Phát triển các sản phẩm chủ lực gắn với thế mạnh địa phương

Thứ Tư, 15/05/2019, 09:26 (GMT+7)

BHG - Với tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp, những năm qua, Hà Giang đã triển khai hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại gắn với xây dựng thương hiệu. Nhiều sản phẩm của tỉnh được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận Chỉ dẫn địa lý, được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam chứng nhận danh hiệu vàng “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”.

Sản phẩm Hồng không hạt đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Trong ảnh: Người dân xã Na Khê (Yên Minh) thu hoạch Hồng không hạt.				 Ảnh: TƯ LIỆU

Sản phẩm Hồng không hạt đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý.

Trong ảnh: Người dân xã Na Khê (Yên Minh) thu hoạch Hồng không hạt. Ảnh: TƯ LIỆU

Mỗi làng quê một sản phẩm

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Khắc Quyền cho biết, với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng, tỉnh ta có điều kiện phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, chất lượng. Một số đặc sản được người tiêu dùng yêu chuộng như: Cam Sành, chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà, thịt lợn đen; bò vàng vùng cao, gạo Già dui, Thảo quả, các loại dược liệu, gạo nếp thơm, dệt vải lanh…

Là sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng biết đến, cam Sành có đặc thù riêng về hình thái và chất lượng khác biệt so với các giống cam khác, quả to tròn, vỏ sần, khi chín vỏ màu vàng cam, có vị ngọt, thanh mọng nước. Tính đến nay, diện tích cam Sành của tỉnh đạt 8.717 ha, trong đó diện tích cam được cấp chứng Nhận VietGAP 2.776 ha. Tổng sản lượng cam đạt 62.696 tấn, trong đó sản lượng cam VietGAP ước trên 35.000 tấn. Sản phẩm cam Sành được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận Chỉ dẫn địa lý và được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam chứng nhận danh hiệu vàng “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”.

Với các điều kiện thuận lợi, tỉnh ta có diện tích chè lớn thứ 3 cả nước (chỉ sau Lâm Đồng và Thái Nguyên). Sản phẩm chè Hà Giang cũng có nhiều lợi thế cạnh tranh đã được đánh giá và khẳng định chất lượng sản phẩm. Với hơn 70% diện tích là giống chè Shan tuyết trồng trên những ngọn núi cao, quanh năm mây mù bao phủ, rất phù hợp để sản xuất, chế biến chè chất lượng cao.

Hiện Hà Giang có gần 21.000 ha chè, trong đó diện tích cho thu hoạch trên 18.000 ha, sản lượng gần 72.000 tấn/năm, diện tích chứng nhận theo tiêu chuẩn GAP gần 10.000 ha, chiếm 50,5% diện tích chè cho thu hoạch, trong đó chè VietGAP gần 5.000 ha, hữu cơ gần 4.600 ha.

Cùng đó, tỉnh ta đã triển khai thành công việc phát triển dược liệu tại các huyện nghèo để xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Với nguồn dược liệu tự nhiên, phong phú, đa dạng, tính đến hết năm 2018, tỉnh ta đã trồng được hơn 1.800 ha. Phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành tỉnh trồng dược liệu lớn nhất vùng Đông Bắc và có đủ khả năng cung cấp nguồn nguyên liệu cho các cơ sở chế biến dược liệu.

Không chỉ cam Sành, chè, mật ong, dược liệu… những năm qua nhiều sản phẩm lưu niệm, hàng hóa đặc trưng, làng nghề đã tạo được uy tín và niềm tin đối với người tiêu dùng, như: Sản phẩm dệt lanh Lùng Tám huyện Quản Bạ, chè Độ Khoa huyện Bắc Quang, rượu thóc Nàng Đôn của huyện Hoàng Su Phì (đã đoạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp Quốc gia). Hiện còn rất nhiều sản phẩm của các làng nghề cũng đang trên đà phát triển đã tạo thêm việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, nâng cao thu nhập cho người lao động; duy trì và bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc.

Kết nối để vươn xa

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cho biết: Những năm qua, tỉnh ta chú trọng nâng tầm giá trị cho các sản phẩm tiêu biểu, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, giúp người nông dân yên tâm phát triển sản xuất, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cao. Việc đẩy mạnh tuyên truyền không chỉ giúp người tiêu dùng tại các thị trường lớn, khó tính nhận diện và hiểu được giá trị các sản phẩm tiêu biểu mà còn góp phần quảng bá hình ảnh về văn hóa, du lịch, con người Hà Giang.

Để xây dựng và bảo vệ thương hiệu, các địa phương, ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá, xây dựng Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chủ lực. Tiêu biểu như tại hội nghị kết nối và tiêu thụ sản phẩm cam Sành và các đặc sản Hà Giang niên vụ 2018 - 2019 được tổ chức tại Hà Nội tháng 12.2018, những quả cam Sành thơm ngon, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP được các hợp tác xã dán tem truy xuất nguồn gốc. Người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR cod, để tìm hiểu thông tin về sản phẩm.

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương (Sở Công thương) cho biết, trước năm 2016, Hà Giang mới chỉ có 1 Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm mật ong Bạc hà, đến nay đã đăng ký bảo hộ thành công 4 Chỉ dẫn địa lý cho 4 sản phẩm đặc sản của tỉnh gồm: Hồng không hạt Quản Bạ; Gạo tẻ Già dui Xín Mần; cam Sành Hà Giang và chè Shan tuyết Hà Giang. Hiện nay, Hà Giang là tỉnh có nhiều Chỉ dẫn địa lý nhất trên toàn quốc.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến, để phát triển các sản phẩm chủ lực, tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm qua nhiều kênh để các sản phẩm đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Xây dựng Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Giang và áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ blockchain để quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.

Vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư mở rộng quy mô, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến, hình thành chuỗi khép kín từ sản xuất, chế biến, bảo quản đến tiêu thụ. Đồng thời, ban hành nhiều cơ chế, chính sách thuận lợi, tạo điều kiện cho người nông dân; hỗ trợ lãi suất vay vốn.

Cùng với đó, tỉnh thu hút đầu tư doanh nghiệp tham gia trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chủ lực; triển khai một loạt các chính sách ưu đãi về xúc tiến thương mại để không ngừng củng cố, quảng bá các sản phẩm chủ lực của tỉnh trên thị trường trong và ngoài nước. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm sạch từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông sản, góp phần xây dựng nền nông nghiệp sạch và bền vững.

MINH TÂM

.