Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh đến với người dân Quang Bình

09:43, 17/05/2019

BHG - Ngay sau khi Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh được ban hành và có hiệu lực kể từ tháng 1.2019 về các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh; huyện Quang Bình đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh tạo động lực phát triển kinh tế rừng cho người dân xã Bằng Lang.
Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh tạo động lực phát triển kinh tế rừng cho người dân xã Bằng Lang.

Để chính sách đi vào cuộc sống, dựa trên phạm vi điều chỉnh, đối tượng, nguyên tắc áp dụng của Nghị quyết 29; UBND huyện Quang Bình đã tổ chức hội nghị triển khai và giao các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tuyên truyền nội dung của Nghị quyết đến từng thôn, bản để người dân kịp thời nắm bắt, đăng ký thực hiện. Đồng thời, xây dựng mô hình điểm và lồng ghép các chương trình để đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Chỉ trong thời gian ngắn, 12 xã, thị trấn đã đăng ký hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân trồng rừng kinh tế bằng giống tốt với diện tích trên 593 ha; cải tạo vườn đồi tạp 315 ha. Về vay vốn chăn nuôi trâu, lợn, thâm canh cam, chè theo tiêu chuẩn VietGAP có 39 hộ với nhu cầu vay 8,9 tỷ đồng. Tổ thẩm định của huyện đang tiến hành rà soát, thẩm định thực tế nhằm giúp các hộ sớm có được nguồn vốn thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Tại thị trấn Yên Bình, hiện có 10 hộ đăng ký vay vốn chăn nuôi lợn, gia cầm; 66 hộ đăng ký hỗ trợ trồng rừng bằng giống tốt với 147 ha. Theo các hộ dân, với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/ha cho tổ chức, cá nhân chuyển đổi diện tích vườn tạp sang trồng rừng kinh tế; 5 triệu đồng/ha đối với trồng rừng bằng giống cây keo; 8 triệu đồng/ha trồng rừng bằng giống cây gỗ lớn là một chính sách mới đã phát huy đúng tiềm năng, thế mạnh của địa phương và trao cơ hội cho người dân vươn lên làm giàu chính đáng. Cùng với nhiều chủ trương, chính sách khác; bà con kỳ vọng, Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh tiếp tục là bước đệm quan trọng để nâng cao giá trị các loại cây trồng, vật nuôi và tăng mức thu nhập cho nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Giang, Ngô Chiến Thắng, cho biết: “Xã đã tổ chức tuyên truyền Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh đến 9/9 thôn. Cơ bản người dân đồng tình, ủng hộ cao; trong số 33 hộ đăng ký vay vốn, có 6 hộ vay chăn nuôi; còn lại là trồng rừng. Xác định đây chính là “đòn bẩy” thúc đẩy tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền xã tích cực vận động nhân dân thực hiện đầy đủ các thủ tục vay vốn ưu đãi hỗ trợ 100% lãi suất nhằm tập trung phát triển các gia trại, trang trại; tạo bứt phá trên lĩnh vực nông, lâm nghiệp.

Đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, khẳng định: “Tiếp nối kết quả đã đạt được từ Nghị quyết số 209, 86 và những chính sách mở rộng từ Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh, huyện đặc biệt ưu tiên chú trọng những cây, con lợi thế nhất để phát triển gắn với tiêu thụ sản phẩm. Riêng chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển lâm nghiệp nhu cầu đăng ký của người dân rất lớn nhưng theo kế hoạch phân bổ vốn chỉ có 275 ha trồng rừng bằng giống tốt và trên 170 ha cải tạo vườn tạp nên huyện đang làm tờ trình gửi tỉnh bổ sung. Với quyết tâm đưa nghị quyết đến với người dân, huyện chỉ đạo Phòng NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Agribank huyện và các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, thẩm định hồ sơ, giải ngân vay vốn nhanh, hiệu quả, làm sáng “bức tranh” nông nghiệp vùng động lực của tỉnh.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông dân xã Na Khê thu hoạch dưa hấu

BHG - Những ngày này, bà con nhân dân xã Na Khê (Yên Minh) đang khẩn trương, tất bật ra đồng thu hoạch dưa hấu. Năng xuất vụ dưa này ước gần 20 tấn/ha.

17/05/2019
Agribank Mèo Vạc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ

BHG - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng xác định phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ phục vụ khách hàng là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược hoạt động kinh doanh của Agribank Mèo Vạc. Hiện nay, Agribank Mèo Vạc đang tiếp tục triển khai đổi mới cách thức làm việc, đa dạng hóa các sản phẩm cung ứng cho khách hàng, đặc biệt chú trọng việc thanh toán không dùng tiền mặt, mang lại nhiều thuận lợi, tiện ích. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương...

17/05/2019
Khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm thịt bò vàng

BHG - Nhằm phát huy, nâng cao giá trị sản phẩm, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và xây dựng thành công sản phẩm thịt bò vàng mang thương hiệu riêng biệt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với Chỉ dẫn địa lý thịt bò vàng Hà Giang. Đây được xem là "cú hích" để phát triển đàn gia súc, giúp người dân hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế, thu nhập của người dân ngày một nâng cao, kèm theo đó là nhu cầu về thịt thương phẩm tăng mạnh, nhất là loại thịt có hàm lượng dinh dưỡng cao và được chăn nuôi theo hình thức tự nhiên.

17/05/2019
"Đòn bẩy" giúp Vừ Mí Sùng thoát nghèo

BHG - Với đức tính cần cù, chịu khó, chăm chỉ làm ăn và biết cách sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả; gia đình anh Vừ Mí Sùng, thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Anh Vừ Mí Sùng (sinh 1985), trong một gia đình nghèo ở thôn Tả Lủng B. Năm 2010, anh lập gia đình và được bố mẹ cho ra ở riêng; khi đó, vợ chồng anh gặp không ít khó khăn vì đất sản xuất ít và không có vốn làm ăn nên phải đi làm thuê khắp nơi nhưng cuộc sống cũng không khá lên là mấy. Năm 2018...

17/05/2019