Nấm Dẩn "nói không với thuốc diệt cỏ"

10:20, 01/05/2019

BHG - Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; đưa vào hương ước, quy ước của thôn, bản; đồng thời phát triển các mô hình kinh tế gắn với bảo vệ môi trường… đó là những biện pháp đang được xã Nấm Dẩn (Xín Mần) thực hiện quyết liệt, 100% hộ dân trên địa bàn cam kết “nói không với thuốc diệt cỏ” trong trồng trọt.

Mô hình thả cá Chép ruộng tại thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn mang lại hiệu quả “kép”.
Mô hình thả cá Chép ruộng tại thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn mang lại hiệu quả “kép”.

Nấm Chanh là thôn chấp hành tốt chủ trương của xã, hiện, người dân đã hoàn toàn không sử dụng thuốc diệt cỏ (TDC) trong sản xuất nông nghiệp. Đó là kết quả ghi nhận từ sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ xã xuống đến thôn trong công tác tuyên truyền cho người dân về tác hại trong việc sử dụng TDC. Qua những buổi họp thôn, Ngày Đại đoàn kết… Ban Quản lý thôn cùng Trung tâm Học tập cộng đồng xã tổ chức trình chiếu những video, hình ảnh về tác hại của việc sử dụng TDC và những hậu quả lâu dài đối với đời sống mỗi gia đình, người dân; đặc biệt, thôn đã đưa vào hương ước, quy ước để thực hiện. Trong đó quy định, hộ nào vi phạm sẽ bị xử phạt bằng hình thức nộp thóc hoặc lao động công ích. Ông Ly Văn Páo, Bí thư Chi bộ thôn Nấm Chanh, cho biết: Thôn hiện có 52 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Nhận thấy tác hại của TDC, tại các buổi họp, Ban Quản lý thôn đều nhắc nhở và nhấn mạnh về vấn đề sử dụng TDC; hộ nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định đã cam kết. Từ cách làm đó, đã thấm nhuần trong suy nghĩ cũng như nhận thức của người dân về việc bảo vệ môi trường sống, sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Nấm Dẩn là xã vùng 3 của huyện Xín Mần, có 6 dân tộc cùng sinh sống và dân tộc Nùng chiếm đa số; đời sống của người dân chủ yếu dựa vào canh tác nông nghiệp. Nhiều năm qua, nhận thấy những ảnh hưởng không nhỏ của TDC đối với sức khỏe con người và môi trường sống; cấp ủy, chính quyền xã đã quyết liệt chỉ đạo và đưa nội dung nghiêm cấm việc sử dụng TDC vào hương ước, quy ước của thôn, bản. Chủ tịch UBND xã Nấm Dẩn, Cháng Văn Kinh, cho biết: Xã đã bám sát văn bản hướng dẫn chỉ đạo của trên, kịp thời triển khai những biện pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương… Để thực hiện hiệu qủa nội dung trên, năm 2017, xã cho chủ trương và thành lập các Tổ tư vấn dịch vụ nông – lâm nghiệp ở 12/12 thôn, bản và có nhiệm vụ hướng dẫn người dân mua giống cây trồng, vật nuôi, phân bón và tuyên truyền về thuốc bảo vệ thực vật... Huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, nhất là phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng và nêu cao vai trò của cựu chiến binh trực tiếp tham gia trách thôn, bản để tuyên truyền, vận động nhân dân. Đồng thời, ký cam kết với người dân; phối hợp với các thôn, xã giáp ranh cùng thực hiện không sử dụng TDC, đặc biệt là các khu vực đầu nguồn nước.

Đầu năm 2018, xã đã triển khai thí điểm mô hình nuôi cá Chép ruộng ở thôn Nấm Chanh. Quá trình triển khai cho thấy hiệu quả rõ rệt, 100% số hộ trong thôn tuân thủ nghiêm ngặt việc không dùng TDC. Ngoài vấn đề bảo vệ môi trường, mô hình nuôi cá Chép ruộng còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân. Năm 2019, xã tiếp tục nhân rộng mô hình nuôi cá Chép ruộng tại các thôn, bản còn lại.

Hiện, có 8/12 thôn, bản của xã hoàn toàn không sử dụng TDC; mục tiêu phấn đấu của xã đến năm 2020, 100% số hộ ở các thôn, bản đều phải thực hiện nghiêm những nội dung đã được quy định trong hương ước, quy ước của thôn, bản về sử dụng TDC để mang lại nền sản xuất nông nghiệp thân thiện môi trường và bảo vệ sức khỏe cho mỗi người.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê hỗ trợ các hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất

BHG - Với mục tiêu khai thác các nguồn lực và phát huy thế mạnh sẵn có của mỗi địa phương; huyện Bắc Mê đang tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm hiểu, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

30/04/2019
Quản Bạ tích cực chăm sóc cây trồng vụ Đông – xuân

BHG - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa huyện Quản Bạ đang tích cực ra đồng làm cỏ, tỉa dặm, bón phân và thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc cây trồng.

30/04/2019
Sản xuất chè ở Bắc Quang gặp nhiều khó khăn

BHG - Giá thu mua chè búp tươi hiện nay tại huyện Bắc Quang chỉ còn 2.500 – 3.000 đồng/kg, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn gia đình trồng chè, các HTX, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm từ cây chè.

30/04/2019
Quản Bạ vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ

BHG - Để rút ngắn thời gian lao động, không cần phải làm cỏ, nhiều nông dân trên địa bàn đã sử dụng thuốc diệt cỏ một cách tùy tiện… Có người còn cho rằng, phun thuốc càng đậm đặc thì hiệu quả càng cao,  nên không pha thuốc theo hướng dẫn trên bao bì. Việc lạm dụng hoá chất đang gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Vì vậy, những năm qua, huyện Quản Bạ đã tăng cường vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, và nhiều xã trên địa bàn đã nói không với thuốc diệt cỏ.

28/04/2019