Hà Giang

Mèo Vạc khống chế dịch sâu keo mùa Thu và tăng cường phòng chống dịch tả lợn châu Phi

15:11, 24/05/2019

BHG - Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai cấp bách các biện pháp phòng trừ dịch tả lợn châu Phi và sâu keo mùa Thu, UBND huyện Mèo Vạc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng trừ.

Người dân thôn Há Xúa, xã Tả Lủng đang kiểm tra tình hình sinh trưởng phát triển của cây ngô sau khi đã diệt trừ sâu bệnh gây hại.
Người dân thôn Há Xúa, xã Tả Lủng đang kiểm tra tình hình sinh trưởng phát triển của cây ngô sau khi đã diệt trừ sâu bệnh gây hại.

Như đã thông tin, vào trung tuần tháng 4.2019, nhiều diện tích ngô của huyện Mèo Vạc xuất hiện sâu keo có khả năng lây lan nhanh, gây hại nặng trên diện tích ngô Xuân tại các xã, thị trấn của huyện. Qua thống kê toàn huyện có 1.550,5ha bị nhiễm sâu gây hại. Trong đó 317ha nhiễm  nặng, 395ha trung bình, 838,5ha nhiễm nhẹ. Diện tích ngô bị sâu gây hại phân bố rải rác tại 18/18 xã, thị trấn. Xã có diện tích sâu gây hại nhiều nhất là 2 xã Cán Chu Phìn và Lũng Pù. Ngay khi phát hiện diện tích ngô bị sâu gây hại, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai ngay các biện pháp phòng chống sâu hại. Trong đó tăng cường điều tra, phát hiện, tuyên truyền cách phòng trừ sâu hại cho nhân dân thực hiện phòng chống, diệt trừ sâu keo. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện trực tiếp cử cán bộ bám sát địa bàn, đồng thời chủ động hướng dẫn, cảnh báo người dân sử dụng các biện pháp diệt trừ hiệu quả. Diện tích bị nhiễm đã được áp dụng các biện pháp phòng trừ như: phương pháp thủ công 1.416 ha, sử dụng phương pháp phun thuốc trừ sâu 296,5 ha. Nhờ chủ động các biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả nên đến nay tổng diện tích ngô bị sâu keo mùa thu gây hại đã giảm đến mức thấp nhất.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc.
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Chốt kiểm dịch xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc.

Hiện nay trên địa bàn huyện Mèo Vạc có 32.300 con lợn. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Mèo Vạc chưa phát sinh dịch bệnh. Tuy nhiên, để chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, huyện đã thành lập chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các vùng giáp ranh với tỉnh Cao Bằng. Chốt kiểm dịch được duy trì trực 24/24h, thực hiện kiểm tra, phun khử trùng đối với tất cả các phương tiện giao thông vào địa bàn. Các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi; xây dựng nội dung tuyên truyền bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông để thực hiện tuyên truyền tại các buổi họp thôn và phát trên loa truyền thanh cơ sở vào tất cả các buổi trong ngày; phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn lợn và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc vào địa bàn huyện…

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo của huyện thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong việc phòng trừ dịch sâu keo mùa Thu và phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Đồng thời, chỉ đạo ngành chuyên môn; UBND các xã, thị trấn tiếp tục động viên và cùng bà con nông dân bám đồng theo dõi diễn biến sâu hại, hướng dẫn người dân chăm sóc cây ngô đúng quy trình kỹ thuật, giúp cây ngô sinh trưởng phát triển tốt, tăng sức đề kháng với sâu bệnh…

Tin, ảnh: Hà Linh (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Chiều 23.5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn châu Phi của thành phố Hà Giang đã họp triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Hiện nay dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng lây lan diện rộng ở một số địa bàn giáp ranh của thành phố Hà Giang. Để đảm bảo dịch bệnh không lây lan vào địa bàn thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn châu phi của thành phố Hà Giang đã họp triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch.

24/05/2019
Hoàng Su Phì tập trung ngăn chặn sâu keo mùa thu

BHG - Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Hoàng Su Phì, vụ Xuân năm 2019, toàn huyện gieo trồng trên 3.500 ha ngô, trong đó có hơn 200 ha trà muộn, hiện nay vẫn chưa đến giai đoạn trỗ cờ. Đây là giai đoạn thích hợp cho sâu keo mùa thu phát triển và gây hại. Đến thời điểm hiện tại, huyện Hoàng Su Phì có gần 70 ha ngô, tại 7 xã đang bị sâu keo mùa thu tàn phá, gồm: Bản Máy, Chiến Phố, Thàng Tín, Tụ Nhân, Tân Tiến, Nam Sơn và thị trấn Vinh Quang. Ngay sau khi phát hiện, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND... 

24/05/2019
Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng làm việc với các đơn vị chậm ủy thác tiền DVMTR

BHG - Sáng 24.5, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Sở Nông nghiệp và PTNT) có buổi làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh thủy điện do chậm ủy thác tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) năm 2018. Dự cuộc họp có đại diện Sở Công thương. Thực hiện chính sách chi trả DVMTR, các công ty kinh doanh thủy điện trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng triển khai chính sách theo quy định...

24/05/2019
Chủ động ứng phó với dịch tả lợn châu phi

BHG - Đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 2 xã Tân Trịnh (Quang Bình), Tiên Kiều (Bắc Quang) và đang có nguy cơ lây lan rất nhanh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành chức năng khuyến cáo chính quyền địa phương và người dân, đặc biệt người chăn nuôi cần bình tĩnh, chủ động tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống.

 

24/05/2019