Hà Giang

Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục xuất hiện tại Quang Bình, Mèo Vạc

16:17, 27/05/2019

BHG - Kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II cho thấy, có 7 mẫu bệnh phẩm lấy từ đàn lợn của các gia đình: Hoàng Văn Giang, Lê Quang Huy, xóm Xuân Mới, xã Xuân Giang (Quang Bình) và Hoàng Văn Thèn, thôn Phìn Lò, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn mắc bệnh của gia đình ông Hoàng Văn Thèn, thôn Phìn Lò, xã Sơn Vĩ (Ảnh: Minh Đức).

Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn mắc bệnh của gia đình ông Hoàng Văn Thèn, thôn Phìn Lò, xã Sơn Vĩ (Ảnh: Minh Đức).

Theo đó, ngày từ ngày 25 - 26.5, đàn lợn của các hộ chăn nuôi trên có biểu hiện bỏ ăn, ốm, chết. Lực lượng chức năng các huyện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và gửi đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng II. Kết quả xét nghiệm, có 7/7  mẫu cho kết quả dương tính vưới dịch tả lợn châu Phi. UBND huyện Quang Bình, Mèo Vạc đã khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Đây là ổ dịch thứ 2 trên địa bàn huyện Quang Bình và là ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên trên địa bàn huyện Mèo Vạc.  Đến nay, toàn tỉnh đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại 11 xã, thị trấn và có nguy cơ lan rộng. Các địa phương cần khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh; đặc biệt tăng cường công tác kiểm soát các hoạt động giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn trên địa bàn.

Tin, ảnh: BIỆN LUÂN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 3 huyện Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên với tốc độ lây lan nhanh, diễn biến rất phức tạp. Để kịp thời thông tin đến bạn đọc về tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống và những khuyến cáo của ngành chức năng, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT.

 

27/05/2019
Phát huy vai trò quản lý thị trường trong Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

BHG - Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã xây dựng và triển khai các kế hoạch, chuyên đề kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn.

 

27/05/2019
Nhiều địa phương trong tỉnh bị thiệt hại do mưa, lũ

*BHG - Theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đêm 26 và rạng sáng ngày 27.5, trên địa bàn các huyện: Mèo Vạc, Quang Bình, Xín Mần, Bắc Mê xảy ra mưa to kèm theo lũ, giông, sét gây thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

27/05/2019
Sử dụng đúng loại thuốc phòng, trừ sâu keo mùa thu

BHG - Theo thông tin mới nhất từ ngành chuyên môn, huyện Quang Bình đã phát hiện sâu keo mùa thu gây hại trên cây ngô với diện tích khoảng 50ha, nâng tổng số 9/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có dịch sâu hại này, với diện tích khoảng 4.000ha. Các địa phương đang sử dụng các biện pháp, từ phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đến bắt bằng tay để tiêu diệu sâu. Đến nay, có trên 1.742,5 ha được phun thuốc phòng, trừ sâu keo mùa thu, 2.586,08 ha sử dụng phương pháp thủ công, diệt trừ bằng tay.

 

27/05/2019