Cựu chiến binh Khúc Ngọc Tiến làm giàu trên đất Yên Bình

09:32, 02/05/2019

BHG - “Trong khó khăn, mỗi người càng phải biết vươn lên và không quản ngại gian khổ để đến ngày được hái những quả ngọt”. Đó là tâm sự của ông Khúc Ngọc Tiến (sinh 1962), hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB), tổ 5, thị trấn Yên Bình (Quang Bình), người đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế tổng hợp tại địa phương.

Ông Khúc Ngọc Tiến (bên trái) chăm sóc vườn cam.
Ông Khúc Ngọc Tiến (bên trái) chăm sóc vườn cam.

Cuối tháng Tư, tôi cùng lãnh đạo Hội CCB thị trấn Yên Bình đến thăm gia đình ông Tiến. Năm 1981, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai Khúc Ngọc Tiến hăng hái lên đường tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.

Thời gian đó, ông được biên chế vào Đại đội 18, Trung đoàn 247, thuộc Bộ CHQS tỉnh Hà Tuyên và nhận nhiệm vụ thông tin quân bưu. Sau hơn 4 năm phục vụ trong quân đội, ông Tiến xuất ngũ trở về quê hương xây dựng gia đình và bắt tay vào phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Dáng người nhanh nhẹn, giọng nói hào sảng, ông Tiến bồi hồi kể: “Những năm tháng trực tiếp làm thông tin tại huyện Hoàng Su Phì, đường đi chủ yếu là đường mòn, đường đá, hàng ngày tôi phải đi bộ hàng chục cây số để chuyển thư báo đến các cơ quan, đơn vị. Chính hoàn cảnh vất vả đó đã rèn cho tôi ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, nhiều đêm bản thân trăn trở, suy nghĩ tìm giải pháp thúc đẩy kinh tế gia đình. Vốn có sở thích trồng trọt, tôi đã mạnh dạn, tiên phong trồng cam Sành đầu tiên trên đất Yên Bình, nhưng thời điểm đó giá cả thị trường bấp bênh nên gia đình dần chuyển hướng sang lĩnh vực chăn nuôi”.

Vốn tính cần cù, không cam chịu đói nghèo, ông Tiến đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở khắp nơi trong huyện và nhận thấy cây cam Giấy rất có tiềm năng. Cách đây 3 năm, ông đầu tư gần 500 triệu đồng mua 2 ha đồi tạp trồng 1.000 gốc cam Giấy và nuôi bò, gà; đào 2.000 m2 đất làm ao thả cá Trắm, Rô - phi nhằm tạo vòng tròn khép kín để tận dụng nguồn cỏ phục vụ chăn nuôi và lấy phân bón cho cây trồng. Đất không phụ công người, từ một khu đồi hoang, dưới bàn tay lao động miệt mài của gia đình ông Tiến, nay đã trở thành vườn cam xanh tốt. Năm nay, cam bắt đầu cho quả và dự tính đạt 4 - 5 tấn; các khoản thu nhập khác từ chăn nuôi cũng đạt khoảng 100 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Chất, người vợ tần tảo của ông Tiến bày tỏ: “Khi chồng gây dựng cơ nghiệp, tôi đã nhiều lần khuyên nhủ ông hãy nghỉ ngơi, nhưng thấy chồng mình quyết tâm cao nên gia đình tập trung đồng hành giúp nhau làm kinh tế. Học tập đức tính tỉ mỉ, cần mẫn từ ông, các con chúng tôi đều biết cách vươn lên để xây dựng cuộc sống ấm no, đầy đủ và hạnh phúc”.

Chủ tịch Hội CCB thị trấn Yên Bình Hoàng Hữu Xuyến, cho biết: “Phát huy phẩm chất của người lính, hội viên Khúc Ngọc Tiến không những là điển hình làm kinh tế giỏi mà ông còn là người gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của hội. Đặc biệt, ông thường xuyên quan tâm, chia sẻ bí quyết giúp các hội viên về phương pháp trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả cao. Với quan điểm khuyến khích hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, Hội CCB thị trấn sẽ tạo nguồn vốn khởi nghiệp cho ông Tiến nhân rộng mô hình kinh tế tổng hợp để làm đầu tàu lôi cuốn các hội viên khác thi đua làm giàu”.

Bài, ảnh:  MỘC LAN    


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sản xuất chè ở Bắc Quang gặp nhiều khó khăn

BHG - Giá thu mua chè búp tươi hiện nay tại huyện Bắc Quang chỉ còn 2.500 – 3.000 đồng/kg, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn gia đình trồng chè, các HTX, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm từ cây chè.

30/04/2019
Quản Bạ tích cực chăm sóc cây trồng vụ Đông – xuân

BHG - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa huyện Quản Bạ đang tích cực ra đồng làm cỏ, tỉa dặm, bón phân và thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc cây trồng.

30/04/2019
Bắc Mê hỗ trợ các hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất

BHG - Với mục tiêu khai thác các nguồn lực và phát huy thế mạnh sẵn có của mỗi địa phương; huyện Bắc Mê đang tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm hiểu, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

30/04/2019
Quản Bạ vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ

BHG - Để rút ngắn thời gian lao động, không cần phải làm cỏ, nhiều nông dân trên địa bàn đã sử dụng thuốc diệt cỏ một cách tùy tiện… Có người còn cho rằng, phun thuốc càng đậm đặc thì hiệu quả càng cao,  nên không pha thuốc theo hướng dẫn trên bao bì. Việc lạm dụng hoá chất đang gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Vì vậy, những năm qua, huyện Quản Bạ đã tăng cường vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, và nhiều xã trên địa bàn đã nói không với thuốc diệt cỏ.

28/04/2019