Bắc Quang xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh

11:20, 24/05/2019

BHG - Điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp xu thế phát triển; thực hiện dồn điền, đổi thửa đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất ở trình độ ngày càng cao là những mục tiêu hàng đầu để Bắc Quang thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia về NTM...

Nhân dân xã Kim Ngọc mở đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Kim Ngọc mở đường giao thông nông thôn.

Hiện nay, huyện Bắc Quang đã thực hiện rà soát, điều chỉnh bổ sung xong công tác quy hoạch xây dựng NTM cho 21/23 xã, thị trấn; phù hợp xu thế phát triển xã hội hiện đại tầm nhìn 2020 – 2030 và được thực hiện gắn liền với tái cơ cấu sản xuất phát triển nông, lâm nghiệp. Các sản phẩm trong tái sản xuất phải đảm bảo những tiêu chuẩn: Cấp huyện, cấp tỉnh và có tính đến tính chất vùng, miền phù hợp với đặc điểm tự nhiên, điều kiện phát triển kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng của từng địa phương trong tương lai. Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Trần Văn Hòa, Trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện, cho rằng: Mục tiêu xây dựng NTM chính là quy hoạch nông thôn có hạ tầng hiện đại để từng bước đổi mới sản xuất, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống và mức hưởng thụ văn hoá cho người dân. Công tác điều chỉnh quy hoạch lần này còn nhằm mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất, xây dựng hạ tầng nông thôn ngày càng hiện đại, văn minh với tầm nhìn 10 – 20 năm tiếp theo.

Trong phát triển sản xuất, Bắc Quang coi trọng công tác dồn điền, đổi thửa tạo ra các cánh đồng mẫu lớn; từng bước áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nuôi trồng; dựa trên cơ sở “5 cùng” để giảm chi phí, làm gia tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Qua rà soát, sản xuất vụ Xuân toàn huyện thực hiện đạt trên 52,6% tỷ lệ áp dụng cơ giới hoá. Trong đó, cơ giới hoá trong làm đất đạt 85,56%, khâu chăm sóc đạt 64,9% và khâu thu hái, chế biến theo chuỗi đạt khoảng 67,8%.

Mục tiêu, năm nay, Bắc Quang sẽ xây dựng 5 xã, 32 thôn điển hình về phát triển kinh tế trong xây dựng NTM. Trong đó, Quang Minh, Vĩnh Phúc, Việt Vinh, Tân Quang, Vĩnh Hảo sẽ là những xã đi đầu. Phát triển kinh tế tập trung có chiều sâu và phát triển hàng hoá theo chuỗi giá trị. Các xã chọn điểm chỉ đạo, xây dựng mô hình, đầu tư khoa học công nghệ để nâng cao giá trị sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Chính quyền cơ sở, các ban, ngành bám dân, bám nắm địa bàn, kịp thời tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng mỗi xã, một sản phẩm để từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị trong sản xuất, tiêu dùng. Mục tiêu phát triển sản xuất các sản phẩm OCOP năm 2019 được Đảng bộ huyện Bắc Quang xác định 20 sản phẩm chủ lực. Trong đó, sản phẩm đăng ký đạt cấp Quốc gia, cấp tỉnh có 3 sản phẩm và cấp huyện 3 – 5 sản phẩm. Những mặt hàng đặc sắc, như: Chè Shan tuyết hữu cơ, gạo nếp đặc sản, tinh dầu lạc nguyên chất... sẽ là những mặt hàng được lựa chọn đầu tư bài bản để tạo ra những chuỗi giá trị đích thực.

Phong trào xây dựng NTM ở Bắc Quang còn có sự đóng góp rất hiệu quả từ Đề án xây dựng thôn tự chủ, tự quản. Tính đến nay, có 129 thôn được công nhận đạt tự chủ, tự quản. Tự chủ để phát triển kinh tế, tự quản về an ninh, an toàn xã hội, xây dựng đời sống văn minh trong thôn, bản, khu dân cư. Năm nay, Bắc Quang sẽ xây dựng thêm 20 thôn, bản đạt tiêu chuẩn tự chủ, tự quản tạo thế vững chắc cho xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Bắc Mê

BHG - Thực hiện phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM), đặc biệt là tiêu chí phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT); thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Mê đã chung sức, đồng lòng tập trung xây dựng NTM; từng ngày làm "thay da đổi thịt" bộ mặt nông thôn. Nhờ đó, nhiều con đường bê-tông đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

24/05/2019
Điện lực Hà Giang đẩy mạnh chăm sóc khách hàng qua mạng Zalo

BHG - Nắm bắt Zalo là một trong những ứng dụng điện thoại thông minh được sử dụng nhiều nhất hiện nay cùng với nỗ lực tối ưu hóa các tiện ích, dịch vụ Công ty Điện lực Hà Giang đang tích cực triển khai việc chăm sóc khách hàng (KH) qua mạng Zalo. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ mà còn mở rộng các kênh chăm sóc, tạo thuận lợi và sự hài lòng cho KH.

 

24/05/2019
Đồng Văn phát động phòng, chống sâu keo mùa thu

BHG - Sáng 23.5, tại xã Sủng Là, UBND huyện Đồng Văn đã tổ chức phát động phòng, chống và ra quân bắt sâu keo mùa thu. Dự lễ phát động có lãnh đạo huyện Đồng Văn; lãnh đạo các phòng, ban của huyện và hơn 200 đoàn viên, thanh niên của 52 cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện,... Hiện, tình hình sâu keo mùa thu đã phát sinh, gây hại tại 19 xã, thị trấn của huyện Đồng Văn với diện tích gần 500 ha. 

23/05/2019
Yên Minh sử dụng 500 lít hóa chất phun tiêu độc khử trùng, phòng dịch tả lợn châu Phi

BHG - Dịch tả lợn châu Phi trên cả nước đang có chiều hướng lây lan nhanh và khó kiểm soát. Tại tỉnh ta, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại huyện Quang Bình, Bắc Quang và rất có thể sẽ lây lan sang các địa phương khác nếu không có các biện pháp phòng, chống kịp thời. Để chủ động phòng dịch, huyện Yên Minh đã củng cố BCĐ phòng, chống dịch trên động vật cấp huyện và xã; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch đến người chăn nuôi; cử cán bộ chuyên môn...

23/05/2019