Hà Giang

Thành phố Hà Giang thi công Dự án Thoát nước và xử lý nước thải

09:21, 19/04/2019

BHG - Sau nhiều năm chuẩn bị các điều kiện, Dự án Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố Hà Giang được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Đan Mạch và đối ứng của Chính phủ Việt Nam đã chính thức khởi công. Dự án được kỳ vọng sẽ cải thiện môi trường thành phố theo hướng tích cực, đồng thời khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ về mùa mưa. Góp phần đưa thành phố Hà Giang trở thành đô thị văn minh, sạch đẹp.

Công nhân triển khai thi công dự án.
Công nhân triển khai thi công dự án.

Những năm gần đây, bộ mặt đô thị thành phố Hà Giang phát triển mạnh, nhưng chưa được đầu tư hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, vệ sinh môi trường đồng bộ, hiện đại. Hệ thống thoát nước hiện có không đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị. Một vấn đề khác, ảnh hưởng đến môi trường đô thị đó là nước thải sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân trên địa bàn thành phố xả ra các hệ thống thoát nước ảnh hưởng rất lớn tới môi trường, cũng như nguồn nước ngầm tầng mạch nông. Nước thải chưa được xử lý, xả xuống sông Lô còn gây ô nhiễm tới các vùng hạ du.

Để khắc phục tình trạng trên, ngày 2.4.2018, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang. Dự án được triển khai thực hiện trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 2016 – 2020, sẽ triển khai tại 2 phường Trần Phú và Minh Khai; giai đoạn 2, từ năm 2020 – 2030 tiếp tục mở rộng và nâng công suất thu gom xử lý, đầu tư xây dựng tại các khu vực mở rộng phường Nguyễn Trãi, Quang Trung. Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 225 tỷ đồng và nhà thầu thiết kế - thi công của Đan Mạch đã chính thức triển khai dự án ở các hạng mục của công trình.

Ông Michael Brahe – Giám đốc Công ty Soret Đan Mạch đảm trách thi công Dự án cho biết: Để thực hiện thành công Dự án này, ông sẽ đem tất cả kiến thức và kinh nghiệm của mình, cùng nhà thầu thi công đưa những thiết bị tốt nhất sang Việt nam phục vụ cho thi công Dự án đảm bảo chất lượng và cam kết với tinh thần, trách nhiệm hoàn thành các hạng mục công trình theo đúng tiến độ của Dự án.

Năm 2019 và các năm tiếp theo của giai đoạn 1, Dự án sẽ thực hiện xây dựng mới hệ thống cống thu gom nước thải riêng (không bao gồm nước mưa). Các tuyến ống thu gom nước thải này được chôn sâu dưới mặt đất của các tuyến đường, các ngõ, ngách nhằm thu gom toàn bộ lượng nước thải từ các tổ chức, hộ gia đình. Nước thải trong các tuyến ống thu gom sẽ tự chảy về trạm bơm, sau đó được bơm về trạm xử lý. Dự án cũng xây dựng 1.500 điểm đấu nối và đấu nối đường ống nước thải sau bể tự hoại hoặc công trình vệ sinh của các tổ chức, hộ gia đình vào hệ thống cống thu gom nước thải của thành phố. Lắp đặt hệ thống 3 trạm bơm nước thải để đưa nước thải về trạm xử lý: Trạm bơm 1 đặt tại sân bóng nhân tạo, giáp Nhà văn hóa tổ 2 Trần Phú; trạm bơm 2 đặt ở ngã ba đường Lý Tự Trọng và đường Kim Đồng và trạm bơm đặt gần ngã 3 đường Minh Khai và Lý Tự Trọng.  Dự án cũng xây dựng trạm xử lý nước thải tại tổ 2, phường Minh Khai với công suất 3.000m3/ngày đêm. Nước thải sau khi xử lý sẽ đạt chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải sinh hoạt và được phép đổ ra sông Lô. 

Ông Michael Brahe cũng cho biết thêm: “Trong quá trình thi công Dự án Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố Hà Giang thì có rất nhiều yếu tố đáng quan tâm. Trong đó, an toàn và chất lượng là yếu tố hàng đầu. Trong vấn đề an toàn thì không chỉ an toàn cho thiết bị và công nhân khi thi công trên công trường; mà chúng tôi cũng đặt ra yếu tố an toàn cho cả người dân ở những địa bàn của Dự án. Chính vì vậy, nhà thầu thi công sẽ làm tất cả những gì tốt nhất để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công Dự án”.

Dự án Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang được kỳ vọng sẽ cải thiện môi trường theo hướng tích cực, giải quyết tình trạng bức xúc nhất hiện nay - ô nhiễm môi trường do nước thải, đồng thời khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ về mùa mưa. Đây là một bước quan trọng trong việc cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, nâng cao sức khoẻ cộng đồng trong tương lai. Góp phần làm thay đổi diện mạo, đưa thành phố Hà Giang trở thành đô thị văn minh, sạch, đẹp.

Bài, ảnh: TIẾN QUÂN (Trung tâm VHTT&DL TP.Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì tích cực thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm"

BHG - Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM), cấp ủy và chính quyền huyện Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều giải pháp, ưu tiên bố trí các nguồn lực, lồng ghép nhiều nguồn vốn gắn với phát huy nội lực của nhân dân để thực hiện. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn của huyện có những thay đổi rõ nét; nhận thức của người dân ngày một được nâng cao và tích cực tham gia xây dựng NTM.

 

19/04/2019
Diện mạo mới thôn biên giới Tả Mù Cán

BHG - Tả Mù Cán là thôn giáp biên của xã Xín Mần (Xín Mần). Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; người dân trong thôn đã tận dụng linh hoạt các nguồn lực hỗ trợ của trên để phát triển KT – XH. Đặc biệt, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi tích cực diện mạo cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn và nhận thức của người dân.

 

19/04/2019
Mèo Vạc phát huy vai trò đảng viên trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế nông thôn, vì vậy, những năm qua, Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, nhất là phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM. Với phương châm "đảng viên đi trước" trong xây dựng NTM và được triển khai đồng bộ...

19/04/2019
Nhiều giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

BHG - Thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP, ngày 1.1.2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, tỉnh ta đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); hướng đến mục tiêu cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh; tăng nhanh số lượng doanh nghiệp mới thành lập; giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; giảm chi phí đầu vào, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân.

 

17/04/2019