Quản Bạ đẩy mạnh giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn

09:51, 03/04/2019

BHG - Những năm gần đây, huyện Quản Bạ có hơn 21 nghìn lao động đi làm việc ở các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Xác định công tác định hướng, giới thiệu việc làm là nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn.

Thanh niên huyện Quản Bạ tìm kiếm cơ hội tại các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm.
Thanh niên huyện Quản Bạ tìm kiếm cơ hội tại các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm.

Hiện nay, lực lượng lao động trong độ tuổi của huyện Quản Bạ có hơn 26 nghìn người, chiếm 51% dân số; trong đó thanh niên từ 16 đến 30 tuổi có 13.732 người, chiếm 53% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trước đây, thanh niên nông thôn thường ở nhà làm nương rẫy, thu nhập rất thấp, hoặc đi lao động “chui” bên Trung Quốc dễ gặp rủi ro.

Em Lý Thị Pảy, xã Quản Bạ tâm sự: “Em đã học hết lớp 12, nhưng không có điều kiện đi học tiếp nên ở nhà phụ giúp gia đình làm nương rẫy. Khi huyện tổ chức các hội nghị tư vấn việc làm, em tham gia và được các doanh nghiệp tư vấn nên quyết tâm đi làm việc xa nhà”. Còn em Sân Xín Thắng, xã Nghĩa Thuận chia sẻ: “Từ khi còn đang học cấp III, em đã được nghe tư vấn nghề nghiệp do Đoàn xã tổ chức. Em thấy nhiều người đi làm ở các khu công nghiệp có thu nhập cao và ổn định nên sau này sẽ đi làm công nhân”.

Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện Quản Bạ, Lê Thị Thủy cho biết: “Thực hiện công tác giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn, huyện đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, thông báo đến người lao động có nhu cầu tới dự hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động. Trước đây, lao động địa phương có tâm lý ngại đi làm xa nhà, thường hay bỏ việc thì những năm gần đây số lượng người đi làm việc ở các khu công nghiệp tăng cao. Do chúng tôi đã làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên với nhiều cách làm sáng tạo, như: Tư vấn, trao đổi định hướng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh khối lớp 12; tư vấn tuyển sinh lựa chọn trường đại học, cao đẳng, giới thiệu việc làm, cung cấp thông tin việc làm, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu và trình độ; phân loại các nhóm thanh niên có nhu cầu tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để hỗ trợ”.

Từ những kết quả trên, thời gian tới huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên; định hướng lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường… Qua đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tiến tới giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam tổ chức Hội nghị khách hàng

BHG - Sáng 30.3, tại khách sạn Công Đoàn, thành phố Hà Giang, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) Chubb Việt Nam đã tổ chức Hội nghị khách hàng. Dự có lãnh đạo Công ty BHNT Chubb Việt Nam cùng đông đảo khách hàng trên địa bàn thành phố Hà Giang.

30/03/2019
Chung tay bảo vệ bền vững tài nguyên nước

BHG -  "Nước được ví như máu của sự sống, là "vàng trắng" Quốc gia. Ở tỉnh ta, nguồn tài nguyên nước (TNN) dồi dào nhưng phân bố không đồng đều; đặc biệt, nguồn tài nguyên này không thể vô tận nếu việc khai thác, sử dụng không đi liền với quản lý, bảo vệ bền vững" – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hoàng Văn Nhu chia sẻ.

29/03/2019
"Tiếp lửa" cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp

BHG - Chiếm trên 50% tổng số thanh niên toàn tỉnh, thanh niên nông thôn được xác định là lực lượng lòng cốt, đi đầu cho những chương trình khởi nghiệp (KN) tại địa phương. Với các lợi thế, như: Là người bản địa, có diện tích đất, sức khỏe và sự nhiệt tình..., đây được xem là đối tượng để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.

29/03/2019
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Bắc Mê

BHG - Ngày 29.3, Đoàn công tác liên ngành do đồng chí Trịnh Văn Bình, Chi Cục trưởng Chi Cục Chăn nuôi và Thú y thuộc Sở NN&PTNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Bắc Mê để kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi. Huyện Bắc Mê có tổng đàn lợn trên 44.000 con, tập trung chủ yếu ở các xã Yên Cường, Minh Sơn và thị trấn Yên Phú. Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, huyện đã khẩn trương ban hành các kế hoạch, văn bản để đôn đốc các ngành chức năng, các xã, thị trấn chủ động phòng, chống dịch bệnh. 

29/03/2019