Những đảng viên gương mẫu trong phát triển kinh tế ở Quản Bạ

13:46, 14/04/2019

BHG - Với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã tạo động lực cho người dân huyện Quản Bạ vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng; xây dựng hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, tạo sự lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH ở địa phương.

Cán bộ, thanh niên xã Quyết Tiến tham quan quy trình trồng rau trong nhà lưới đảng viên Vương Văn Thái, thôn Đông Tinh.
Cán bộ, thanh niên xã Quyết Tiến tham quan quy trình trồng rau trong nhà lưới của đảng viên Vương Văn Thái, thôn Đông Tinh.

Nhằm phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế; nhiều đảng viên trên địa bàn huyện Quản Bạ đã đăng ký các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đồng thời  tích cực tuyên truyền sâu rộng đến người dân về phát triển kinh tế gia đình. Nhiều đảng viên tiêu biểu đi đầu và gương mẫu trong phát triển kinh tế, trên địa bàn huyện, như: Hạng Mí Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ, với mô hình nuôi bò hàng hóa trên 20 con; Sùng Cồ Sinh, xã Tùng Vài, với mô hình nuôi gà đen; Vương Văn Thái, xã Quyết Tiến, với mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới; Sùng Mí Giàng, xã Thái An, với mô hình nuôi chim Bồ câu và nuôi dê hàng hóa... 

Chúng tôi đến thăm mô hình trồng rau trong nhà lưới của đảng viên Vương Văn Thái, dân tộc Nùng, Bí thư Chi bộ thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến. Nhờ được tiếp thu kiến thức từ các lớp tập huấn và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để áp dụng vào sản xuất... Gia đình anh Thái có trên 3 ha đất đủ điều kiện trồng rau 3 vụ, gồm (bắp cải, rau cải, cà chua, rau đậu...); trong đó, gia đình anh trồng rau trong nhà lưới với gần 1 ha. Mỗi năm, trừ hết các khoản chi phí, trung bình gia đình anh còn thu về được khoảng 300 triệu đồng và tạo việc làm ổn định cho một số người dân trong thôn. Anh Thái không chỉ là một đảng viên có uy tín ở thôn mà còn là một trong những đầu mối đáng tin cậy của các thương lái về nguồn rau, củ, quả sạch. Anh Thái chia sẻ: “Tôi luôn noi gương các đồng chí đảng viên trong chi bộ, thấy các đồng chí chăn nuôi, trồng rau trong nhà lưới và làm kinh tế rất giỏi; qua đó, tôi cũng học tập theo và đầu tư vào phát triển kinh tế gia đình từ năm 2012; may mắn trong qua trình làm ăn luôn đạt hiệu quả, đến năm 2015, gia đình tôi đã thoát nghèo và có điều kiện tham gia các hoạt động của địa phương. Từ việc tự học và nghiên cứu trong quá trình làm kinh tế, nên ít nhiều tôi cũng có chút kinh nghiệm trong thực tế để giúp đỡ cũng như tuyên truyền cho bà con trong thôn cùng làm”.

Đảng viên trẻ Sùng Cồ Sinh chăm sóc đàn gà của gia đình.
Đảng viên trẻ Sùng Cồ Sinh chăm sóc đàn gà của gia đình.

Là một trong những đảng viên trẻ tiên phong đi đầu với mô hình nuôi gà xương đen có quy mô tại địa phương và mang lại thu nhập cao ngay từ bước khởi đầu của đảng viên Sùng Cồ Sinh (sinh 1995), dân tộc Mông, thôn Tùng Vài Phìn, xã Tùng Vài. Anh Sinh chia sẻ: “Là một đảng viên trẻ, tôi nghĩ mình cần phải tiên phong, dám nghĩ, dám làm để làm gương cho mọi người dân; đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên cùng địa phương, đảng viên không làm mà chỉ nói lời hay thì ai sẽ nghe theo…”. Năm 2017, tốt nghiệp chuyên ngành Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam tại Hà Nội. Cuối năm 2017, anh Sinh thực hiện mô hình nuôi gà xương đen với quy mô nuôi gối 1 nghìn con/năm. Với sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi và tự quảng bá sản phẩm của mình trên các trang mạng xã hội...; đảng viên trẻ Sùng Cồ Sính đã thành công với mô hinh nuôi gà xương đen, với thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, chia sẻ: Hiện, toàn xã có 352 đảng viên; trong đó, có khoảng 40 đảng viên là nông dân gương mẫu, không chỉ trong tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế gia đình. Để có được những đảng viên gương mẫu, tiên phong như hôm nay, những năm qua, Đảng ủy xã Quyết Tiến luôn chú trọng đến chất lượng đảng viên và công tác tạo nguồn phát triển đảng viên; đặc biệt, xã luôn nêu gương những đảng viên mạnh dạn vay vốn phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả; góp phần tăng thu nhập cho gia đình cũng như tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Với vai trò tiên phong của đảng viên trong xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả; lực lượng đảng viên đang thực sự là những tấm gương để người dân học tập, thi đua phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho gia đình, xã hội. Từ đó, góp phần giúp địa phương hoàn thành hiệu quả các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện. 

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì có 52 sản phẩm đăng ký thực hiện Đề án OCOP

BHG - Hoàng Su Phì là địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản, đặc trưng đại diện không chỉ của huyện, mà cả tỉnh như rượu thóc Nàng Đôn, chè Shan tuyết, dược liệu, mận Máu, gà xương đen… Từ những lợi thế đó, thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và chỉ tiêu "mỗi huyện 1 xã, mỗi xã 1 thôn điển hình về phát triển kinh tế", huyện Hoàng Su Phì đã ban hành kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2018 – 2020...

12/04/2019
Họp Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng

BHG - Ngày 12.4, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng đã tổ chức họp đánh giá kết quả nhiệm vụ quý I.2019. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đại diện các sở, ngành, thành viên Hội đồng quản lý Quỹ.

12/04/2019
Tập huấn lấy mẫu bệnh phẩm dịch tả lợn châu Phi

BHG - Ngày 11.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn cách lấy mẫu bệnh phẩm dịch tả lợn châu Phi để chấn đoán, xét nghiệm. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y; Trạm Thú y các huyện, thành phố. Phát biểu tại buổi tập huấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đỗ Tấn Sơn thông tin nhanh về tình hình dịch tả lợn châu Phi tại các địa phương trong cả nước; đồng thời nhấn mạnh: Dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng trực tiếp đến ngành chăn nuôi...

11/04/2019
Tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Theo khuyến cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, thời điểm này, mặc dù trên cả nước đã cơ bản khống chế được dịch tả lợn châu Phi; tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm vẫn cao, các địa phương cần tiếp tục chủ động triển khai các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm vào địa bàn. Thời gian qua, Đoàn công tác của tỉnh và Sở Nông nghiệp - PTNT đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng...

11/04/2019