Hà Giang

Nguồn vốn ưu đãi giúp phụ nữ Việt Lâm thoát nghèo

09:00, 23/04/2019

BHG - Thời gian qua, phụ nữ xã Việt Lâm (Vị Xuyên) đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh để thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa. Nhờ đó, nhiều chị em đã mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Chị Cao Thị Lậm (bên phải), thôn Hát, xã Việt Lâm phát triển chăn nuôi trâu thông qua nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh.
Chị Cao Thị Lậm (bên phải), thôn Hát, xã Việt Lâm phát triển chăn nuôi trâu thông qua nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Việt Lâm, Nguyễn Thị Nhiệt, cho biết: Ngay khi chương trình vay vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống; các chi hội đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn hội viên tiếp cận nguồn vốn kịp thời. Sau hơn 3 năm thực hiện, toàn xã có 40 hội viên được vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn và trồng cam. Cùng với công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của các hộ hội viên, Hội Phụ nữ xã đã đưa ra nhiều giải pháp khích lệ chị em biết cách làm giàu; tổ chức tập huấn cho cho về kỹ thuật sản xuất, canh tác mới nhằm nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi, tạo ra sản phẩm hàng hóa đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn khang trang, chị Cao Thị Lậm, thôn Hát, chia sẻ: “Trước đây, gia đình gặp không ít khó khăn, mặc dù diện tích đất canh tác nhiều, nhưng do chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên chỉ đủ ăn. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, đặc biệt Hội Phụ nữ xã đã định hướng cho con đường thoát nghèo, và tôi đã thay đổi cách nghĩ, cách làm kinh tế; cuộc sống của gia đình khá hơn nhiều. Tháng 7.2017, tôi được vay 60 triệu đồng từ Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh, mua 3 con trâu cái nuôi sinh sản; hiện, đàn trâu phát triển tốt và đã sinh thêm 1 nghé con. Ngoài ra, tôi còn nuôi thêm lợn, cá Bỗng… Tổng thu nhập của gia đình trung bình đạt 100 triệu đồng/năm”.

Rời nhà chị Lậm, chúng tôi đến thăm gia đình chị Hà Thị Luyện, cùng thôn Hát, một trong những hộ điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế. Năm 2017, chị Luyện vay 100 triệu đồng theo Nghị quyết số 209, mua 5 con trâu nuôi sinh sản. Bên cạnh việc tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, vợ chồng chị còn trồng cỏ đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc và thường xuyên chú ý đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Chị Luyện cho rằng: “Nguồn vốn vay ưu đãi đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, giúp nhiều hội viên phụ nữ có cơ hội làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Tôi mong muốn, tỉnh tiếp tục có thêm những những chính sách ưu đãi, đồng hành cùng với nông dân để phát huy thế mạnh, tiềm năng sẵn có tại địa phương”.

Hiện, Hội Phụ nữ xã Việt Lâm có 736 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội. Những năm qua, Hội Phụ nữ xã đã thực hiện tốt các phong trào thi đua do cấp trên và cơ sở phát động; đồng thời xây dựng hiệu quả các điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực, nổi bật là phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi. Với sự quan tâm đến hội viên nghèo có ý chí, nghị lực vươn lên; Hội Phụ nữ xã tiếp tục nâng cao chất lượng các Tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm tạo điều kiện vay vốn cho hội viên. Đồng thời, duy trì và nhân rộng mô hình “Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”, đa dạng các hình thức kinh doanh, dịch vụ cung ứng thực phẩm sạch trên địa bàn huyện”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lực đẩy quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

BHG - Với mạng lưới giao dịch và lượng khách hàng lớn nhất trong số các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh; những năm qua, Agribank Chi nhánh Hà Giang luôn bám sát chủ trương phát triển KT – XH của tỉnh; thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo và nghị quyết của Chính phủ, của tỉnh liên quan đến hoạt động ngân hàng; góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế địa phương.

 

23/04/2019
Prudential Hà Giang tri ân khách hàng và kỷ niệm 10 năm có mặt tại Hà Giang

BHG - Sáng 21.4, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam Chi nhánh Hà Giang tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng và kỷ niệm 10 năm có mặt tại Hà Giang. Đến dự có đại diện Prudential Việt Nam; lãnh đạo Báo Hà Giang, Liên đoàn lao động TP, cùng đông đảo các tư vấn viên và khách hàng.

22/04/2019
Hiệu quả Nhóm sở thích nuôi ong thôn Trung Thành, xã Hồ Thầu

BHG - Là địa phương có địa hình phức tạp, diện tích rừng chiếm phần đa  nên xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) gặp không ít khó khăn trong phát triển kinh tế. Những năm gần đây, bà con các thôn trên địa bàn xã đã mạnh dạn thay đổi các loại cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa dựa vào thế mạnh của địa phương; trong đó có mô hình nuôi ong lấy mật. Năm 2016, Nhóm sở thích nuôi ong thôn Trung Thành được thành lập với 7 thành viên và được Chương trình CPRP của xã hỗ trợ 110 triệu đồng mua con giống. 

22/04/2019
Bắc Quang tổ chức ngày hội việc làm năm 2019

BHG - Ngày 22.4, UBND huyện Bắc Quang tổ chức ngày hội việc làm năm 2019, tại Sân Vận động trung tâm huyện. Dự ngày hội có lãnh đạo Sở Lao động –TB&XH, Tỉnh đoàn; lãnh đạo huyện Bắc Quang cùng đông đảo người lao động, học sinh các trường THPT địa bàn huyện. Ngày hội việc làm huyện Bắc Quang có quy mô 25 gian hàng của 21 doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị tuyển dụng lao động. Trong đó, 8 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh; 5 doanh nghiệp xuất khẩu lao động, 3 doanh nghiệp trong tỉnh... 

22/04/2019