Lù Văn Sư làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

09:54, 03/04/2019

BHG - Là một đoàn viên năng động, nhiệt tình trong các hoạt động phong trào của địa phương, năm 1999, Lù Văn Sư, sinh năm 1973, dân tộc Giáy, thôn Nà Trào, xã Tát Ngà (Mèo Vạc) được kết nạp Đảng. Phát huy tinh thần đảng viên, Lù Văn Sư tận dụng lợi thế của địa phương để phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Anh Lù Văn Sư chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Lù Văn Sư chăm sóc đàn bò của gia đình.

Nói về quá trình phát triển kinh tế, anh Sư tâm sự: “Năm 2005, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế, tôi trở về quê hương tham gia công tác xã hội. Nhận thấy nơi đây có nhiều lợi thế phát triển các mô hình kinh tế, với số vốn tích góp, năm 2014 tôi đầu tư nuôi 70 con lợn thịt và 200 con vịt đẻ trứng, tuy nhiên mô hình này mất nhiều chi phí, hiệu quả kinh tế không cao. Vì vậy, năm 2015, tôi mạnh dạn chuyển đổi hơn 1.200 m2 đất ruộng kém năng suất để đào ao thả cá, trồng gần 5 ha cỏ nuôi bò sinh sản. Với phương châm “vừa làm, vừa học”, tôi thả các loại cá theo hình thức phân tầng thức ăn như trắm, trôi, chép, trê…; mỗi năm xuất khoảng 2 tấn cá, giá bán trung bình 100 nghìn đồng/kg. Lúc đầu tôi nuôi 5 con bò, nhưng diện tích cỏ lớn nên năm 2017 tôi tiếp tục vay 60 triệu đồng theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh để mua thêm 3 con bò. Hiện tại gia đình duy trì từ 10 – 12 con bò. Năm 2018 tôi tiếp tục nuôi gần 100 đàn ong, nuôi thêm gà, vịt phục vụ nhu cầu hàng ngày của gia đình. Ước tính, mỗi năm gia đình tôi thu nhập trên 300 triệu đồng”.

Để đảm bảo cá nuôi không bị dịch bệnh, gia đình anh thường xuyên vệ sinh quanh khu vực ao theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, bổ sung các loại thức ăn có chứa nhiều chất đạm, thay nước ao thường xuyên nhằm giúp đàn cá phát triển tốt. Đối với đàn bò, anh xây dựng chuồng thoáng mát vào mùa Hè, ấm vào mùa Đông; tiêm vắc - xin phòng, chống dịch bệnh định kỳ; áp dụng thụ tinh nhân tạo; ngoài thức ăn cỏ, bổ sung các loại thức ăn tinh vào mùa Đông giúp đàn bò phát triển khỏe mạnh, tăng khả năng đề kháng...

Theo các đồng chí lãnh đạo xã Tát Ngà: Năm 2005, Lù Văn Sư là Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Trưởng công an xã; đến năm 2014, anh là Trưởng công an xã Lũng Pù. Dù ở cương vị nào, anh Sư luôn nhiệt tình, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với mọi người để cùng phát triển kinh tế, làm giàu tại quê hương. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đảng viên Lù Văn Sư xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Bài, ảnh:  HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam tổ chức Hội nghị khách hàng

BHG - Sáng 30.3, tại khách sạn Công Đoàn, thành phố Hà Giang, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) Chubb Việt Nam đã tổ chức Hội nghị khách hàng. Dự có lãnh đạo Công ty BHNT Chubb Việt Nam cùng đông đảo khách hàng trên địa bàn thành phố Hà Giang.

30/03/2019
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Bắc Mê

BHG - Ngày 29.3, Đoàn công tác liên ngành do đồng chí Trịnh Văn Bình, Chi Cục trưởng Chi Cục Chăn nuôi và Thú y thuộc Sở NN&PTNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Bắc Mê để kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi. Huyện Bắc Mê có tổng đàn lợn trên 44.000 con, tập trung chủ yếu ở các xã Yên Cường, Minh Sơn và thị trấn Yên Phú. Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, huyện đã khẩn trương ban hành các kế hoạch, văn bản để đôn đốc các ngành chức năng, các xã, thị trấn chủ động phòng, chống dịch bệnh. 

29/03/2019
Ngân hàng BIDV Hà Giang khai trương Phòng giao dịch Trần Phú

BHG - Sáng 29.3, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ khai trương Phòng giao dịch Trần Phú, tại thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên. Tới dự có lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh; một số phòng, ban huyện Vị Xuyên và đông đảo các khách hàng. Phòng giao dịch Trần Phú trực thuộc Ngân hàng BIDV Hà Giang được khai trương tại địa chỉ số 80, đường Nguyễn Trãi, tổ 8, thị trấn Vị Xuyên. 

29/03/2019
"Tiếp lửa" cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp

BHG - Chiếm trên 50% tổng số thanh niên toàn tỉnh, thanh niên nông thôn được xác định là lực lượng lòng cốt, đi đầu cho những chương trình khởi nghiệp (KN) tại địa phương. Với các lợi thế, như: Là người bản địa, có diện tích đất, sức khỏe và sự nhiệt tình..., đây được xem là đối tượng để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.

29/03/2019