Hà Giang

Khuôn Lùng đẩy mạnh phát triển rừng

08:45, 16/04/2019

BHG - Thời gian qua, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đã tập trung đẩy mạnh phát triển các mô hình trồng rừng kinh tế và đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Năm 2018, toàn xã trồng được 115,13 ha rừng, với các loại cây chủ yếu: Keo lai 96,73 ha, Quế 16,3 ha, Bồ đề 2,1 ha. Đầu năm 2019, xã tiếp tục trồng được 5.250 cây các loại, như: Keo tai tượng, Quế, Bồ đề; góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, giữ đất và đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Anh Hoàng Văn Nam khai thác gỗ từ rừng trồng của gia đình.
Anh Hoàng Văn Nam khai thác gỗ từ rừng trồng của gia đình.

Cùng với cây chè, trồng rừng kinh tế đang là hướng đi được xã Khuôn Lùng chú trọng. Bởi xã có địa hình đồi núi thấp, chất đất phù hợp với các loại cây công nghiệp…, nên bà người dân nơi đây đã chuyển đổi các loại cây trồng không phù hợp, kém hiệu quả kinh tế sang trồng các loại cây lấy gỗ.

Tại thôn Nà Ràng, chúng tôi tới thăm vườn rừng của gia đình anh Hoàng Văn Nam, một hộ phát triển kinh tế rừng lâu năm của xã. Từ năm 2005, anh Nam đã tập trung trồng rừng trên diện tích hơn 2 ha vườn đồi của gia đình; anh cho biết: “Trồng rừng chỉ tốn công lúc trồng và khai thác, cây trồng xong được chăm sóc, tỉa cành 2 lần một năm đến khi đạt đường kính thân từ 20 – 30 cm thì có thể khai thác. Lần khai thác đầu tiên, gia đình tôi thu được hơn 300 m³ hỗ; sau đó, tôi tiếp tục trồng dặm bổ sung, năm nay tiếp tục cho khai thác tiếp. Với giá thành thu mua tại chỗ là 900 ngàn đồng/1 m³ như hiện nay, gia đình tôi cũng có một khoản thu nhập khá từ trồng rừng”.

Gia đình anh Tô Văn Mười làm đất trồng cây Keo lai.
Gia đình anh Tô Văn Mười làm đất trồng cây Keo lai.

Hiện nay, do nhu cầu thu mua gỗ làm ván bóc cao, nên trồng rừng đang là hướng đi được nhiều người dân xã Khuôn Lùng lựa chọn. Anh Tô Văn Mười, thôn Nà Ràng cũng vừa chuyển đổi diện tích gần 1 ha vườn đồi của mình sang trồng cây Keo lai. Là cây công nghiệp dài ngày và từ 5 - 7 năm mới cho khai thác, nên khi cây còn nhỏ, tán thưa; bà con thường trồng xen canh các cây, như: Sắn, chè, Cỏ voi để có thêm thu nhập, phục vụ chăn nuôi và tiện chăm sóc rừng cây.

Anh Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Khuôn Lùng, cho biết: Cây chè và các loại cây trồng lấy gỗ đang là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân trên địa bàn xã. Bình quân diện tích rừng trồng của xã đã tăng thêm từ 90 - 100 ha mỗi năm, phát triển kinh tế rừng vừa đem lại thu nhập ổn định, vừa nâng cao được ý thức bảo vệ và trồng rừng của bà con. Trước đây, để giúp các hộ tham gia trồng rừng, UBND xã đã sử dụng nguồn vốn từ Chương trình 135 để giúp bà con mua cây giống, hỗ trợ tiền chăm sóc; từ năm 2019 này, xã sẽ dùng vốn từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh để giúp bà con phát triển rừng kinh tế trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang giao ban quý I

BHG - Ngày 12.4, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức hội nghị giao ban, đánh giá kết quả thực hiện quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II. Đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang, chủ trì hội nghị. Trong quý I, hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tập trung bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chính sách của tỉnh. Hoạt động ngân hàng đã tạo điều kiện thuận lợi...

14/04/2019
Cần xây dựng thương hiệu cho vùng chè Shan tuyết Quảng Nguyên

BHG - Cây chè Shan tuyết xã Quảng Nguyên (Xín Mần) đã có từ lâu đời và trở thành cây trồng chủ lực mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc phát triển sản phẩm từ chè Shan tuyết vẫn đang là bài toán khó đặt ra với địa phương. Là một trong 3 xã vùng cửa ngõ phía Nam của huyện Xín Mần, nằm dưới chân Đèo Gió; Quảng Nguyên có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp cho sự phát triển của cây chè Shan tuyết. Với diện tích hơn 500 ha và được trồng tập trung tại các thôn: Vinh Quang, Vinh Tiến...

14/04/2019
Những đảng viên gương mẫu trong phát triển kinh tế ở Quản Bạ

BHG - Với tinh thần "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau" đã tạo động lực cho người dân huyện Quản Bạ vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng; xây dựng hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, tạo sự lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH ở địa phương. Nhằm phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế; nhiều đảng viên trên địa bàn huyện Quản Bạ đã đăng ký các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đồng thời  tích cực tuyên truyền sâu rộng đến người dân về phát triển kinh tế gia đình.

14/04/2019
Họp Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng

BHG - Ngày 12.4, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng đã tổ chức họp đánh giá kết quả nhiệm vụ quý I.2019. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đại diện các sở, ngành, thành viên Hội đồng quản lý Quỹ.

12/04/2019