Hà Giang

Hiệu quả từ Phong trào "Thắp sáng vùng quê" ở Vĩ Thượng

14:26, 09/04/2019

BHG - Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng Nông thôn mới (NTM), những năm qua cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đã góp tiền, công  sức xây dựng đường làng, ngõ xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp. Trong đó, phải kể đến Phong trào “Thắp sáng làng quê” của người dân đã mang lại tiện ích, ánh sáng trên mỗi đường, khi màn đêm buông xuống.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015, cấp ủy, chính quyền xã luôn chủ động, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế. Chính vì vậy, các tiêu chí trước khi được công nhận NTM còn non thì đến nay, tiếp tục được xã hoàn thiện. Tuy nhiên, hệ thống chiếu sáng đường làng, ngõ xóm không có trong chương trình hỗ trợ của Nhà nước, nhiều tuyến đường trong xã chưa có hệ thống đèn chiếu sáng nên khó khăn cho việc đi lại của người dân vào ban đêm cũng như công tác đảm bảo an ninh trật tự. Trước thực trạng trên, đồng chí Quốc Văn Linh, Bí thư Đoàn xã Vĩ Thượng đã phát động Phong trào “Thắp sáng vùng quê”; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đóng góp kinh phí, xây dựng hệ thống điện thắp sáng và được thực hiện ở thôn Trung trước, sau đó nhân rộng ra các thôn còn lại.  Để thực hiện hiệu quả phong trào “Thắp sáng vùng quê” tại thôn Trung, đồng chí Quốc Văn Linh đã bàn với 30 hộ trong thôn, cùng lên phương án, kinh phí để thực hiện; sau đó, phối hợp với Điện lực Quang Bình hỗ trợ cán bộ kỹ thuật xuống lắp ráp và đấu nối đường dây... Bà con nhận thấy lợi ích từ việc xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đường quê đem lại, nên nhiệt tình ủng hộ và đóng góp 500 nghìn đồng/hộ. Tháng 8.2017, công trình chiếu sáng ở thôn Trung hoàn thành và đưa vào sử dụng trước sự vui mừng của người dân. Việc quản lý được người dân thôn Trung thống nhất giao cho một gia đình đứng ra bật cầu giao điện khi trời bắt đầu nhá nhem tối. Chi phí vận hành hàng tháng, mỗi hộ chỉ phải chi trả từ 15 đến 30 nghìn đồng. Chị Hoàng Thị Cúc được dao phụ trách bật điện cho cụm dân cư thôn Trung, cho biết: Từ khi có hệ thống điện chiếu sáng, gia đình chúng tôi thấy yên tâm; hàng tháng gia đình tôi cũng như mọi người trong thôn cùng đóng góp, giữ cho đường điện hoạt động tốt, để người dân đi lại được thuận lợi.

Đến thôn Trung, trước mắt chúng tôi là tuyến đường rộng được bê-tông hóa, hệ thống điện được thắp sáng; đồng chí Quốc Văn Linh cho biết thêm: “Trước đây, con đường này rất tối, đã có trường hợp bị mất trộm xe, trẻ nhỏ đi học thêm vào buổi tối không an toàn; từ khi con đường được bê-tông hóa, cùng với hệ thống đèn cao áp, tình hình an ninh được đảm bảo hơn, thuận tiện cho người dân đi lại”. Nhờ có sự đồng thuận của người dân, đến thời điểm hiện tại, Phong trào “Thắp sáng vùng quê” đã thực hiện được 4 km đường điện (cách 20 mét có một cột đèn); đường vào các thôn Trung Thành, thôn Trung đã được thắp sáng. Để đảm bảo ánh sáng vào ban đêm cũng như sự an toàn cho người dân; cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với Điện lực huyện Quang Bình luôn theo dõi và xử lý kịp thời những trường hợp bị sự cố. Phong trào “Thắp sáng vùng quê” được thực hiện ở các thôn trong xã, đã góp một phần không nhỏ cho việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tình trạng trộm cắp, gây mất trật tự an ninh thôn xóm đã giảm đáng kể…

Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Vĩ Thượng tiếp tục vận động bà con tham gia tích cực hơn nữa vào phong trào để góp phần hoàn thiện và duy trì các tiêu chí NTM; tạo động lực hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương…

 Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh tổ chức trên 350 đợt ra quân xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với mục tiêu hoàn thành 5 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) trong năm 2019 và duy trì, nâng cao tiêu chí ở các xã trên toàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tổ chức 357 đợt ra quân xây dựng NTM với 31.655 lượt người tham gia; nâng cấp được 52,5 km đường giao thông các loại; làm mới 14 km đường bê tông nông thôn; cải tạo, nâng cấp 11 phòng học; xây mới 8 nhà văn hóa thôn; vận động nhân dân hiến gần 59.000 m2 đất...

09/04/2019
Nguyễn Văn Tế khởi nghiệp từ mô hình homestay

BHG - Mong muốn giữ được nét đẹp truyền thống của làng, bản quê hương; anh Nguyễn Văn Tế (sinh 1991), đội 2, thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang đã chọn cách xây dựng homestay để khởi nghiệp;  nhằm truyền cảm hứng về không gian văn hóa dân tộc Tày trên quê hương và gây dựng kinh tế gia đình.

 

09/04/2019
Thị trấn Vị Xuyên đẩy mạnh chỉnh trang đô thị

BHG - Công tác chỉnh trang, sắp xếp trật tự đô thị và cảnh quan môi trường được thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) xác định là một trong những nhiệm vụ cần được thực hiện thường xuyên nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao đời sống tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống của người dân; tạo động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, KT – XH, xây dựng nếp sống đô thị theo hướng bền vững, giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

 

09/04/2019
Ghi nhận công tác kiểm soát dịch tả lợn châu Phi ở vùng biên giới Xín Mần

BHG - Khi ánh mặt trời núp dần sau những ngọn cây rừng, nhường chỗ cho màn đêm buông xuống cũng là lúc các chiến sỹ Đồn Biên phòng (BP) Xín Mần phối hợp với các thành viên Tổ kiểm tra lưu động của huyện Xín Mần bắt đầu một đêm tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi khu vực vùng biên giới. Đúng 18 giờ, theo hiệu lệnh, các chiến sỹ được phân công làm nhiệm vụ đã tập trung đầy đủ trước sân của Đồn.

 

09/04/2019
  • Nhà cung cấp đèn năng lượng DMT Solar