Hiệu quả Nhóm sở thích nuôi ong thôn Trung Thành, xã Hồ Thầu

11:12, 22/04/2019

BHG - Là địa phương có địa hình phức tạp, diện tích rừng chiếm phần đa  nên xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) gặp không ít khó khăn trong phát triển kinh tế. Những năm gần đây, bà con các thôn trên địa bàn xã đã mạnh dạn thay đổi các loại cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa dựa vào thế mạnh của địa phương; trong đó có mô hình nuôi ong lấy mật. Năm 2016, Nhóm sở thích nuôi ong thôn Trung Thành được thành lập với 7 thành viên và được Chương trình CPRP của xã hỗ trợ 110 triệu đồng mua con giống. Từ khi đi vào hoạt động tới nay, hiệu quả kinh tế từ nuôi ong lấy mật đã đem lại thu nhập đáng kể cho các thành viên; đồng thời, thu hút thêm nhiều người trong thôn tham gia nhóm và tăng số lượng đàn ong của nhóm.

Anh Bàn La Hào, Trưởng nhóm sở thích kiểm tra đàn ong của gia đình.
Anh Bàn La Hào, Trưởng nhóm sở thích kiểm tra đàn ong của gia đình.

Tới thăm gia đình anh Bàn La Hào, Trưởng nhóm sở thích và là người có nhiều tổ ong nhất nhóm; anh Hào tâm sự: Bản thân đã nuôi ong lấy mật từ lâu, nhưng với quy mô chỉ vài tổ; số lượng mật thu được cũng không được bao nhiêu. Từ khi tham gia Nhóm cùng sở thích, anh tập trung chăm sóc và phát triển thêm đàn; giờ đây, nuôi ong lấy mật đã trở thành nguồn thu chính của gia đình. Với quy mô từ  60 - 70 tổ ong tùy mùa, mỗi năm gia đình anh Hào thu được từ 30 - 40 triệu đồng từ bán mật; ngoài nuôi ong, anh chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm; hiện, gia đình anh là một trong những hộ có thu nhập cao nhất thôn. Anh Triệu Chòi Tá, thành viên cùng nhóm, cho biết: với hơn 30 tổ ong đang cho khai thác mật cũng cho gia đình anh nguồn thu nhập đáng kể. Ong được các thành viên trong nhóm nuôi dưới những tán rừng già, hút mật từ các loại hoa Xuyến chi, hoa chè, Thảo quả mọc tự nhiên…; nên chất lượng mật rất đảm bảo và được nhiều người ưa chuộng, tìm mua. Từ khi Nhóm sở thích nuôi ong đi vào hoạt động, qua tập huấn và tìm hiểu trên báo, đài được biết, giá thành mật ong hoa Thảo quả có giá cao hơn mật thường; nên vào mùa hoa Thảo quả, các thành viên trong nhóm cùng nhau đưa đàn ong của mình lên đặt gần các nương Thảo quả để ong hút mật và tạo ra loại mật có hương vị đặc biệt từ loại thảo dược vùng núi cao này.

Hầu hết, các thành viên trong Nhóm sở thích nuôi ong thôn Trung Thành, xã Hồ Thầu đều còn rất trẻ và là những thanh niên có sức khỏe và có ý chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương... Cùng với sự hỗ trợ của UBND xã, họ là lực lượng lao động chính, đã và đang góp phần làm thay đổi đời sống của gia đình và xã hội.

Đánh giá về hiệu quả của Nhóm sở thích nuôi ong thôn Trung Thành, anh Phượng Chàn Nu, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Nuôi ong lấy mật là hướng phát triển kinh tế hiệu quả của bà con nhiều thôn trong xã; hầu hết các thôn trong xã đều có hộ nuôi ong lấy mật. Riêng thôn Trung Thành, các hộ nuôi ong đã thành lập được Nhóm sở thích và đang là điển hình trong phát triển kinh tế của xã. Từ hiệu quả của Nhóm sở thích nuôi ong thôn Trung Thành, UBND xã đã nhân rộng thêm mô hình Nhóm sở thích nuôi ong lấy mật tại thôn Chiến Thắng và hiện đang hoạt động rất hiệu quả.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Prudential Hà Giang tri ân khách hàng và kỷ niệm 10 năm có mặt tại Hà Giang

BHG - Sáng 21.4, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam Chi nhánh Hà Giang tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng và kỷ niệm 10 năm có mặt tại Hà Giang. Đến dự có đại diện Prudential Việt Nam; lãnh đạo Báo Hà Giang, Liên đoàn lao động TP, cùng đông đảo các tư vấn viên và khách hàng.

22/04/2019
Hội chợ việc làm huyện Hoàng Su Phì năm 2019

BHG- Ngày 20.4, Sở Lao động TB&XH phối hợp với UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội chợ Việc làm năm 2019. Tham dự có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì; lãnh đạo Sở Lao động TB&XH; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhân dân trên địa bàn. Hội chợ đã thu hút 12 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thuộc các lĩnh vực: May mặc, khai thác than, khoáng sản, sản xuất, lắp ráp phụ kiện điện tử, chế biến nông, lâm sản...

20/04/2019
Hoàng Su Phì tích cực thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm"

BHG - Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM), cấp ủy và chính quyền huyện Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều giải pháp, ưu tiên bố trí các nguồn lực, lồng ghép nhiều nguồn vốn gắn với phát huy nội lực của nhân dân để thực hiện. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn của huyện có những thay đổi rõ nét; nhận thức của người dân ngày một được nâng cao và tích cực tham gia xây dựng NTM.

 

19/04/2019
Thành phố Hà Giang thi công Dự án Thoát nước và xử lý nước thải

BHG - Sau nhiều năm chuẩn bị các điều kiện, Dự án Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố Hà Giang được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Đan Mạch và đối ứng của Chính phủ Việt Nam đã chính thức khởi công. Dự án được kỳ vọng sẽ cải thiện môi trường thành phố theo hướng tích cực, đồng thời khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ về mùa mưa. Góp phần đưa thành phố Hà Giang trở thành đô thị văn minh, sạch đẹp.

 

19/04/2019