Hiệu quả Đề án bảo tồn và phát triển giống lợn đen Lũng Pù

08:49, 10/04/2019

BHG - Trước nguy cơ thoái hóa giống lợn đen có nguồn gen quý hiếm, đặc trưng của xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc đã triển khai Đề án bảo tồn và phát triển giống lợn đen Lũng Pù. Sau hơn một năm thực hiện, hiệu quả bước đầu đã góp phần tăng năng suất, giá trị thu nhập từ chăn nuôi; giúp người dân thay đổi tư duy phát triển kinh tế và tăng thu nhập tại chỗ.

Cán bộ kỹ thuật HTX Tuấn Dũng chăm sóc đàn lợn đen Lũng Pù.
Cán bộ kỹ thuật HTX Tuấn Dũng chăm sóc đàn lợn đen Lũng Pù.

Qua tìm hiểu, giống lợn đen Lũng Pù có khả năng chống chịu với môi trường khắc nghiệt; ăn tạp và có sức đề kháng cao; chất lượng thịt thơm, ngon hơn so với các giống lợn đen khác. Hiện, trên địa bàn xã Lũng Pù, giống lợn đen có khoảng 2.000 con; tuy nhiên, số lượng đàn lợn đen Lũng Pù thuần chủng đang đối mặt với nguy cơ thoái hóa nhanh do bị lai tạp; giao phối cận huyết dẫn đến suy giảm khả năng sinh sản; công tác nuôi dưỡng, chăm sóc của người dân kém; chuồng nuôi không đảm bảo, dinh dưỡng mất cân đối khiến tốc độ tăng trưởng chậm, hiệu quả chăn nuôi không cao. Mặt khác, thị trường tiêu thụ hạn chế, chưa có liên kết giữa người chăn nuôi và cơ sở chế biến để tạo đầu ra ổn định, ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi. Trước thực tế đó, huyện Mèo Vạc xác định áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăn nuôi nhằm bảo tồn, khai thác hiệu quả và phát huy tối đa tiềm năng giống lợn đen Lũng Pù; tiến tới mở rộng sản xuất giống, cung cấp cho người dân trong và ngoài huyện.

Lợn nái của HTX Tuấn Dũng đã tạo ra nhiều con giống thuần chủng.
Lợn nái của HTX Tuấn Dũng đã tạo ra nhiều con giống thuần chủng.

Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mèo Vạc, cho biết: Người dân trên địa bàn huyện có nhiều kinh nghiệm chăn nuôi giống lợn đen Lũng Pù; nguồn giống sẵn có tại địa phương, được thuần hóa lâu đời nên thích nghi cao, sinh trưởng, phát triển tốt. Bên cạnh đó, nhu cầu thị trường về thực phẩm từ thịt lợn, nhất là các sản phẩm từ thịt lợn sạch tăng cao đã thúc đẩy người dân chăn nuôi. Do đó, Đề án bảo tồn và phát triển giống lợn đen Lũng Pù được triển khai không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế của các xã, giúp người dân từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo mà còn xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của huyện.

Để hiện thực hóa mục tiêu đặt ra, huyện Mèo Vạc hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật cho Hợp tác xã (HTX) Tuấn Dũng xây dựng mô hình bảo tồn giống lợn đen Lũng Pù thông qua tuyển chọn và tạo dựng đàn lợn giống sinh sản. Mục tiêu hàng năm, sản xuất và cung ứng cho người chăn nuôi từ 700 - 1.000 con lợn giống và khoảng 1.500 liều tinh lợn đực giống Lũng Pù thuần chủng. Sau khi xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi tập trung, HTX Tuấn Dũng duy trì thường xuyên 2 - 3 lợn đực giống và 50 lợn nái sinh sản đảm bảo tiêu chuẩn. Trong quá trình triển khai, HTX trực tiếp bố trí nhân lực, chăm sóc, nuôi dưỡng, khai thác lợn đực giống và nái sinh sản theo quy trình hướng dẫn; áp dụng các biện pháp kỹ thuật phù hợp với điều kiện chăn nuôi. Anh Thèn Văn Hải, Giám đốc HTX Tuấn Dũng, cho biết: Quá trình thực hiện Đề án, HTX được hỗ trợ kinh phí xây dựng chuồng trại, con giống, thức ăn, vắc-xin phòng trị bệnh; được hỗ trợ, hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, bảo tồn giống lợn thuần chủng. Do đó, đàn lợn sinh trưởng tốt và đã cung cấp con giống thuần chủng tuyển chọn cho các hộ tham gia phát triển đàn lợn đen Lũng Pù. Đặc biệt, HTX tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động địa phương tham gia chăm sóc đàn gia súc trong trang trại.

Theo nhận định của đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc: Việc bảo tồn và phát triển giống lợn đen Lũng Pù đã góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đề án đã tạo mô hình sản xuất tập trung quy mô lớn, tham gia có hiệu quả chuỗi sản phẩm lợn đen Lũng Pù; góp phần bảo tồn nguồn gen quý một cách bền vững; tạo việc làm, thăng thu nhập từ chăn nuôi. Đó là cơ sở để thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM và Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của huyện, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện về đích.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp đào tạo nghề sửa chữa máy nông nghiệp cho lao động nông thôn xã Yên Định

BHG - Ngày 9.4, tại hội trường thôn Bản Loan, xã Yên Định; Phòng Lao động -  Thương binh và xã hội huyện Bắc Mê phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức Khai giảng lớp đào tạo nghề sửa chữa máy nông nghiệp cho lao động nông thôn của xã Yên Định. Tham gia lớp học gồm 35 học viên là đối tượng lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người trong diện nghèo và cận nghèo. Học viên tham gia lớp học được trang bị đầy đủ tài liệu học tập...

10/04/2019
Toàn tỉnh tổ chức trên 350 đợt ra quân xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với mục tiêu hoàn thành 5 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) trong năm 2019 và duy trì, nâng cao tiêu chí ở các xã trên toàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tổ chức 357 đợt ra quân xây dựng NTM với 31.655 lượt người tham gia; nâng cấp được 52,5 km đường giao thông các loại; làm mới 14 km đường bê tông nông thôn; cải tạo, nâng cấp 11 phòng học; xây mới 8 nhà văn hóa thôn; vận động nhân dân hiến gần 59.000 m2 đất...

09/04/2019
Nguyễn Văn Tế khởi nghiệp từ mô hình homestay

BHG - Mong muốn giữ được nét đẹp truyền thống của làng, bản quê hương; anh Nguyễn Văn Tế (sinh 1991), đội 2, thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang đã chọn cách xây dựng homestay để khởi nghiệp;  nhằm truyền cảm hứng về không gian văn hóa dân tộc Tày trên quê hương và gây dựng kinh tế gia đình.

 

09/04/2019
Hiệu quả từ Phong trào "Thắp sáng vùng quê" ở Vĩ Thượng

BHG - Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng Nông thôn mới (NTM), những năm qua cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đã góp tiền, công  sức xây dựng đường làng, ngõ xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp. Trong đó, phải kể đến Phong trào "Thắp sáng làng quê" của người dân đã mang lại tiện ích, ánh sáng trên mỗi đường, khi màn đêm buông xuống.

 

09/04/2019