Vị Xuyên tập trung chăm sóc cây trồng vụ Xuân

11:00, 07/03/2019

BHG - Những cánh đồng lúa thuần chất lượng cao J02; ngô lai CP111, CP511 tại các xã Linh Hồ, Đạo Đức, Phú Linh... được gieo trồng đúng khung thời vụ vươn lên xanh tốt trong nắng Xuân. Thời điểm này, bà con đang tích cực xuống đồng chăm sóc để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, kỳ vọng một vụ Xuân thắng lợi.

Người dân thôn Nà Khà, xã Linh Hồ chăm sóc ngô. – Ky I: Chuyến tàu đêm đặc biệt
Người dân thôn Nà Khà, xã Linh Hồ chăm sóc ngô.

Vụ Xuân này, Vị Xuyên thực hiện gieo trồng trên 1.820 ha lúa, trong đó có 350 ha lúa thuần J02 tại 13 xã, thị trấn; trên 3.300 ha ngô; 196 ha đậu tương; 657 ha lạc; trên 400 ha rau, đậu các loại. Cơ cấu giống lúa chủ yếu là Nhị ưu 838, Nhị ưu 725, VL 20; J02, HT1; các giống ngô lai: CP111, CP511, NK4300, NK66.

Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, khuyến khích người dân đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, hoàn thành gieo cấy đúng khung thời vụ, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức Lễ hội Xuống đồng đầu Xuân Kỷ Hợi; duy trì thực hiện 63 cánh đồng mẫu “5 cùng” với tổng diện tích trên 483 ha/2.140 hộ tham gia. Trong đó có 40 cánh đồng lúa; 16 cánh đồng ngô; 2 cánh đồng lạc; còn lại là cam, chè và cây ăn quả. Sử dụng các loại giống lúa chất lượng cao; tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tiếp tục thực hiện chương trình dồn điền, đổi thửa; đầu tư có thu hồi. Đẩy mạnh hoạt động của các HTX, tổ hợp tác trong sản xuất nông nghiệp. Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông phân công cán bộ phụ trách thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để kịp thời nắm bắt tình hình sinh trưởng, phát triển của cây trồng, hướng dẫn nhân dân phun thuốc phòng, trừ khi có dấu hiệu sâu bệnh.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến hết tháng 2, việc gieo trồng cây vụ Xuân cơ bản hoàn thành kế hoạch. Một số trà lúa Xuân sớm hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt; nhiều diện tích ngô sớm đã phát triển được 5 - 6 lá; bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi, tích cực xuống đồng làm cỏ, bón phân, kiểm tra sâu bệnh hại.

Xã Linh Hồ là một trong những vựa lúa lớn nhất của huyện. Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vụ Xuân này, xã tập trung gieo cấy các loại giống lúa, ngô lai chất lượng cao. Nhiều diện tích lúa, ngô được gieo trồng từ trước Tết Nguyên đán đã lên xanh tốt. Anh Hoàng Văn Hè, công chức địa chính – nông, lâm nghiệp xã Linh Hồ dẫn chúng tôi thăm các cánh đồng lúa, ngô trên địa bàn; trò chuyện, hướng dẫn người dân cách bón phân, chăm sóc cây trồng, ngăn ngừa sâu bệnh. Chỉ tay về phía cánh đồng mẫu “5 cùng” thôn Nà Diềm, anh Hè chia sẻ: “Toàn bộ cánh đồng mẫu này đều cấy lúa thuần chất lượng cao J02. Đây là loại giống đã được thử nghiệm thành công trên địa bàn xã; năng suất đạt từ 58 – 60 tạ/ha, giá trị lợi nhuận đạt 20 – 25 triệu đồng/ha; có khả năng chống chọi tốt với thời tiết khắc nghiệt. Năm nay, toàn xã Linh Hồ cấy trên 100 ha lúa J02. Đặc biệt, HTX toàn thôn Bản Sáng đã xây dựng được thương hiệu, nhãn mác, bao bì sản phẩm lúa J02 và hướng đến sản xuất hàng hóa. Hiện tại, xã đang chỉ đạo bà con tích cực thăm đồng, chăm sóc cây trồng đúng kỹ thuật để cây phát triển đúng với chu kỳ sinh trưởng”.

Thời tiết vụ Xuân 2019 được dự báo tiếp tục có diễn biến bất thường, là cơ hội để các loại sâu bệnh hại cây trồng như: Đạo ôn; rầy nâu; rầy lưng trắng; lùn sọc đen; sâu đục thân 2 chấm… phát triển. Các địa phương và người dân cần chủ động chủ động chăm sóc cây trồng ngay từ đầu vụ, bón phân kịp thời để cây sinh trưởng và phát triển tốt, tăng khả năng chống chọi với sâu bệnh và các điều kiện ngoại cảnh; kịp thời triển khai các biện pháp xử lý, ngăn chặn khi có sâu bệnh hại cây trồng xảy ra.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế

BHG - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, "Thời chiến sẵn sàng cầm súng đánh giặc", khi đất nước bình yên "Sẵn sàng cầm cuốc để làm kinh tế"; được sự giúp đỡ của cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Khuôn Lùng (Xín Mần), CCB Hoàng Văn Sơn, thôn Trung Thành đã tận dụng thế mạnh về điều kiện đất đai của gia đình để phát triển cây chè và đã đem lại hiệu quả kinh tế cũng như nguồn thu nhập ổn định; ngoài ra, ông Sơn còn tạo công ăn, việc làm ổn định cho gần chục lao động người địa phương. 

 

28/02/2019
Hợp tác xã Kim Thăng nâng tầm giá trị cây chè Quản Bạ

BHG - Bén duyên với Quản Bạ trong một lần đi du lịch, anh Quách Ngạn Vĩ, chàng rể người Đài Loan đã quyết định sinh sống và lập nghiệp ở mảnh đất "núi đôi" và phát triển các sản phẩm chè theo tiêu chuẩn Đài Loan. Với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của cây chè địa phương, làm tăng giá trị sản phẩm trà, anh và Hợp tác xã (HTX) Kim Thăng (thị trấn Tam Sơn) đang nỗ lực quảng bá cây chè Quản Bạ đến nhiều nơi trong và ngoài nước.

 

07/03/2019
Điện lực Vị Xuyên đảm bảo an toàn lưới điện và sản xuất, kinh doanh

BHG - Điện là nguồn năng lượng hết sức quan trọng trong sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân. Những năm qua, đặc biệt là năm 2018, cán bộ, công nhân, viên chức (CNVC) Điện lực Vị Xuyên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn đảm bảo an toàn lưới điện thuộc đơn vị quản lý để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào phát triển KT – XH tại địa phương; cũng như đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

 

07/03/2019
Điện về mang ấm no cho bản Lũng Tèng

BHG - Những đường điện được kéo về đã thắp sáng nơi bản cao Lũng Tèng, thôn Cụm Nhùm, xã Phiêng Luông (Bắc Mê). Anh Cử Mý Lúa, người dân trong thôn tâm sự: "Kể từ khi có điện, người dân không còn dùng ánh sáng từ bếp lửa hay ánh sáng leo lét, mập mờ của máy phát điện. Người dân trong thôn bắt đầu mua sắm các vật dụng dùng điện như: Máy thái cỏ, tivi, bóng đèn... Có điện nhà nào cũng phấn khởi, vui mừng lắm".

 

07/03/2019