Vị Xuyên mở rộng diện tích lúa thuần chất lượng cao J02

09:40, 20/03/2019

BHG - Từ năm 2018, huyện Vị Xuyên đã đưa giống lúa J02 vào trồng thí điểm ở một số xã trên địa bàn huyên và đạt kết quả thu hoạch hết sức khả quan. Đây là giống lúa cảm ôn nên gieo trồng được cả 2 vụ, vụ Xuân và vụ Mùa. Lúa có đặc điểm cứng cây, chống đổ, chịu rét, chịu thâm canh, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt… Năng suất trung bình đạt 65 – 75 tạ/ha, thâm canh cao có thể đạt trên 80 tạ/ha.

Chăm sóc cánh đồng J02 tại xã Đạo Đức.
Chăm sóc cánh đồng trồng giống lúa J02 tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên).

Từ kết quả thực hiện vụ Xuân năm 2018 với diện tích 200 ha. Năng suất đạt từ 58 – 60 tạ/ha, giá trị lợi nhuận đạt 20 – 25 triệu đồng/ha. Như vậy, có thể khẳng định giống lúa J02 là loại cây trồng có năng suất, chất lượng cao; phù hợp với khí hậu, thời tiết và thổ nhưỡng trên nhiều vùng của Vị Xuyên. Nhằm nhân rộng và chuyển đổi cơ cấu giống lúa trên địa bàn; phát triển vùng sản xuất lúa hàng hóa của huyện theo hướng chất lượng, ổn định, bền vững, hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị sản xuất/đơn vị diện tích đất canh tác, tăng thu nhập cho người sản xuất. Ngay từ đầu vụ Xuân 2019, huyện Vị Xuyên đã xây dựng Kế hoạch mở rộng diện tích giống J02 tại các xã, thị trấn của huyện. Đến nay, đã triển khai thực hiện được 350 ha/13 xã, thị trấn. Điển hình như xã Linh Hồ thực hiện với diện tích gần 100 ha, xã Phú Linh và Đạo Đức thực hiện trên 40 ha theo hình thức Cánh đồng mẫu 5 cùng. Trong tổng số 63 cánh đồng mẫu của huyện thì giống lúa thuần chất lượng cao J02 chiếm đến 25 cánh đồng mẫu. Đến thời điểm hiện nay, toàn bộ diện tích lúa J02 đang phát triển tốt, không có hiện tượng sâu bệnh hại.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để thực hiên Kế hoạch, huyện đã chỉ đạo thực hiện theo hình thức tập trung, quy mô từ 3 ha trở lên, liền vùng, liền khoảnh, xây dựng cánh đồng mẫu áp dụng phương pháp 5 cùng, thâm canh theo quy trình kỹ thuật, gieo cấy đúng thời vụ… Kế hoạch phải phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, được sự đồng thuận của người sản xuất. Về cơ chế, chính sách, huyện cho nhân dân đăng ký giống theo hình thức cho vay có thu hồi, tái đầu tư, huyện hỗ trợ 30%, nhân dân đối ứng 70% giá giống. Tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách nông nghiệp các xã, thị trấn và 100% các hộ trực tiếp sản xuất lúa J02 về kỹ thuật ngâm ủ, gieo mạ, chăm sóc, thâm canh, phòng trừ sâu bệnh hại… đảm bảo 100% diện tích được đầu tư thâm canh theo đúng quy trình hướng dẫn. Trong quá trình triển khai lúa J02 vụ Xuân, các phòng chức năng trên địa bàn huyện như Phòng Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện. Phòng Tài chính - kế hoạch theo dõi, kiểm tra việc sử dụng kinh phí đã cấp cho các đơn vị, đảm bảo theo đúng  đối tượng, đúng quy định của Nhà nước. Trạm Khuyến nông theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của giống lúa J02 kịp thời báo cáo đánh giá kết quả hàng tháng hoặc đột xuất để UBND huyện có giải pháp quản lý và điều hành.

Trên địa bàn huyện Vị Xuyên hiện nay, giá gạo chất lượng cao J02 dao động từ 20 đến 22 ngàn đồng/kg, cao hơn khá nhiều so với 1 số loại gạo khác và được rất nhiều người sử dụng do chất lượng dinh dưỡng cũng như độ dẻo, thơm, đậm đà đặc trưng của J02. Có thể khẳng định, gạo J02 đã dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Mở rộng diện tích, nâng cao năng suất đối với giống lúa chất lượng cao này trên địa bàn huyện Vị Xuyên được coi là bước đi đúng hướng trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội nghị Người lao động

BHG - Ngày 18.3, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2019. Những kiến nghị về tinh gọn bộ máy, phương án giảm thiểu tổn thất điện năng, sự cố lưới điện, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV ) là những vấn đề được quan tâm tại Hội nghị. Những năm qua, Điện lực Hà Giang luôn chú trọng công tác quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng tầm thương hiệu. 

19/03/2019
Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.

19/03/2019
Đồn Biên phòng Bạch Đích tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước nguy cơ lây lan nhanh của dịch tả lợn châu Phi, sáng 19.3, Đồn Biên phòng Bạch Đích phối hợp với xã Phú Lũng (Yên Minh), tuyên truyền phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn xã. Với hình thức tuyên truyền phong phú đa dạng, kết hợp phát tờ rơi với tuyên truyền trực tiếp tại các chợ biên giới trên địa bàn, tại buổi tuyên truyền, bà con nhân dân được thông báo tình hình, nguy cơ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi;  các biện pháp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh và giải pháp khi có dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trên địa bàn.

 

19/03/2019
Cấp bổ sung 7.000 lít hóa chất phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Là địa phương chưa xảy ra dịch tả lợn châu Phi, tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Để ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm vào địa bàn, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định cấp bổ sung 7.000 lít hóa chất Sakan-Povidine từ nguồn ngân sách của tỉnh hỗ trợ các huyện, thành phố, đơn vị chức năng phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

19/03/2019