Tân Bắc dồn sức về đích Nông thôn mới

14:34, 20/03/2019

BHG - Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay, góp sức của nhân dân; xã Tân Bắc (Quang Bình) đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để sớm hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) trong năm 2019.

Lãnh đạo xã Tân Bắc thăm mô hình trồng cam của gia đình ông Phượng Minh Quyên, thôn Nà Tho.
Lãnh đạo xã Tân Bắc thăm mô hình trồng cam của gia đình ông Phượng Minh Quyên, thôn Nà Tho.

Là xã vùng III của huyện Quang Bình, Tân Bắc có 1.004 hộ, 4.850 khẩu, với 10 dân tộc cùng sinh sống; trong đó, người Pà Thẻn chiếm 48%. Năm 2014, xã bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Xác định đây chính là cơ hội để địa phương tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT – XH để từng bước nâng cao mức sống cho người dân. Trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên; cấp ủy, chính quyền xã đã cụ thể hóa chương trình NTM bằng hành động thiết thực. Đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động giúp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình nhằm tạo sự động thuận, nhất trí cao trong dân. Mặc dù, còn nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp; song những năm qua, diện mạo nông thôn ở Tân Bắc đã có những thay đổi nhất định. Dọc 2 bên tuyến đường khu trung tâm xã, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, xen kẽ với các cửa hàng dịch vụ trao đổi, mua bán hàng hóa sôi động. Tại 7 thôn, phong trào hiến đất, góp công lao động trong xây dựng NTM của người dân giờ trở thành việc làm thường xuyên.

Thôn Nà Tho là điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM của xã,  trước khi tiến hành các phần việc của chương trình NTM, thôn đã triển khai họp chi bộ và họp dân để thống nhất toàn bộ các nội dung; ưu tiên tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhờ đó, đến nay, thôn đã hoàn thành cơ bản 17/19 tiêu chí NTM; 80% hệ thống đường giao thông nông thôn được cứng hóa. Cùng với thế mạnh về chăn nuôi, trồng chè, cam và trồng rừng; trong thôn ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, cho thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/năm trở lên.

Anh Nguyễn Trung Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Nà Tho, cho biết: “Năm nay, thôn được lựa chọn làm điểm phát động NTM của huyện nên bà con sẵn sàng bỏ công sức để sớm đổ xong đoạn đường bê - tông cuối cùng dài 0,5 km. Nếu tính cả ngày công và tiền mặt, riêng đoạn đường trên nhân dân đóng góp khoảng 120 triệu đồng. Theo đà này, chắc chắn thôn sẽ về đích NTM sớm nhất so với các địa bàn khác trong xã; đó là nguồn động lực lớn, khích lệ chúng tôi tiếp tục nâng cao các tiêu chí NTM”. Còn anh Hoàng Văn Bộ, chia sẻ: “Cũng như nhiều gia đình khác trong thôn Nà Tho, gia đình tôi hiến 500 m2 đất nông nghiệp để làm đường; có đường đi lại thuận lợi, người dân buôn bán dễ dàng hơn, trẻ em đến trường không còn vất vả”.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Đỗ Bằng Giang, Chủ tịch UBND xã Tân Bắc, cho biết: Tính đến hết năm 2018, xã mới đạt 8/19 tiêu chí xây dựng NTM và có 6 tiêu chí đạt 90%. “Để thực hiện hóa con đường về đích NTM vào cuối năm 2019, xã đã xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ trong từng tháng bằng các giải pháp cụ thể và giao cho các ngành, đoàn thể, các chi bộ triển khai đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đối với các tiêu chí khó, xã chủ trương huy động mọi nguồn lực, dồn sức hoàn thiện trên 10 km đường giao thông nông thôn các loại, nâng cấp nhà văn hóa thôn, cơ sở vật chất trường học. Riêng tiêu chí thu nhập, để đạt mức 32 triệu đồng/người; xã thực hiện tổ chức lại sản xuất cho nhân dân theo hướng hàng hóa gắn với nâng cao hoạt động của các hợp tác xã trên địa bàn và đẩy mạnh tuyên truyền đưa lao động đi làm việc ngoại tỉnh. Vui mừng nhất, thời gian gần đây, mỗi năm địa phương có khoảng 100 ngôi nhà xây mới khang trang, sạch đẹp; xã đang phấn đấu xóa hoàn toàn nhà tạm, giảm dưới 12% hộ nghèo theo quy định NTM”. 

Về Tân Bắc những ngày đầu Xuân này, đi đâu cũng cảm nhận rõ sức sống tươi mới, tinh thần vươn lên của đồng bào các dân tộc nơi đây. Tin chắc rằng, với sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Bắc sẽ đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình đã đề ra.

Bài, ảnh: Mộc Lan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì chú trọng những cây trồng chủ lực

BHG - Nhằm triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp, huyện Hoàng Su Phì đã, đang tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy lợi thế của địa phương, nhất là các sản phẩm chủ lực, cây trồng thế mạnh, như: Chè, thảo quả và một số loại cây ăn quả khác. Qua đó, từng bước góp phần ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện tại huyện Hoàng Su Phì đã có 3 loại cây trồng được coi là thế mạnh, gồm cây Chè, Thảo quả và Mận máu

20/03/2019
Những cánh đồng "không nghỉ" Bắc Quang

BHG - Bắc Quang là huyện "cửa ngõ" của tỉnh, không chỉ được mệnh danh là xứ sở cây ăn quả có múi với những vườn cam, quýt chĩu quả, mà nơi đây còn được biết đến với những cánh đồng "không nghỉ". Bởi trên 1 diện tích đất canh tác, người dân đã áp dụng tối đa khoa học kỹ thuật để tăng hệ số sử dụng đất. Qua đó, năm 2018, giá trị sản phẩm thu hoạch/ha đất trồng cây hàng năm đạt 70,15 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch và tăng 7,6 triệu đồng/ha so với năm 2017.

 

20/03/2019
Mèo Vạc kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi

BHG - Ngày 19.3, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Mèo Vạc đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi và hoạt động kinh doanh buôn bán thịt lợn trên địa bàn 2 xã Niêm Sơn, Niêm Tòng. Qua kiểm tra thực tế, các xã đã tập trung xây dựng hệ thống văn bản về phòng, chống dịch; chủ động tiêu trùng, khử độc, vệ sinh môi trường bằng vôi bột và hóa chất ở tại các điểm công cộng, tăng cường công tác tuyên truyền về dịch tả lợn Châu Phi để cho nhân dân hiểu tác hại của bệnh dịch và có giải pháp phòng, chống.

20/03/2019
Quản Bạ đẩy mạnh phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước những diễn biến phức tạp và lan rộng của dịch tả lợn châu Phi, thời gian gần đây, huyện Quản Bạ tích cực chủ động đưa ra các giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có ý thức trong phòng, chống dịch. Đồng chí Hạng Dương Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: "Thực hiện Công văn chỉ đạo số 288 của UBND tỉnh về ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với khả năng xâm nhiễm dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn; huyện đã xây dựng Kế hoạch số 234 cùng nhiều kế hoạch phòng, chống dịch. 

20/03/2019