Quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

10:13, 15/03/2019

BHG - Dịch tả lợn châu Phi đang lan nhanh, diễn biến phức tạp với số tỉnh, thành phố công bố dịch và số lợn mắc bệnh bị tiêu hủy ngày càng tăng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương và ngành chức năng đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn chặn dịch lây nhiễm vào địa bàn.

Cán bộ chốt kiểm dịch động vật Vĩnh Tuy phun tiêu độc, khử trùng và kiểm tra các phương tiện vận chuyển lợn vào địa bàn tỉnh. Ảnh: Biện Luân
Cán bộ chốt kiểm dịch động vật Vĩnh Tuy phun tiêu độc, khử trùng và kiểm tra các phương tiện vận chuyển lợn vào địa bàn tỉnh. Ảnh: An Giang

Kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh, triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch tả lợn châu Phi nêu rõ: Đây là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị; người đứng đầu các ngành, các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn phải tập trung ưu tiên lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này. Ngành nào, cấp nào thiếu trách nhiệm, không triển khai các giải pháp phòng, chống dịch, hoặc triển khai không hiệu quả, để xảy ra dịch phát sinh thì Chủ tịch UBND, thủ trưởng ngành đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành chức năng và các địa phương đang khẩn trương triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm vào địa bàn: Sở Nông nghiệp - PTNT tổ chức đoàn kiểm tra, trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các huyện; gửi tờ trình đề nghị Bộ Nông nghiệp - PTNT cấp hóa chất tiêu độc, khử trùng; chỉ đạo Trạm Kiểm dịch động vật Vĩnh Tuy tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc việc vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn vào địa bàn; từ ngày 13.3, tiến hành phun tiêu độc, khử trùng đối với tất cả các phương tiện tham gia giao thông vào địa bàn tỉnh qua Quốc lộ 2; cấp phát 5.400 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo hệ thống thú y cơ sở nâng cao ý thức, trách nhiệm, trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách nhận biết triệu chứng và phòng, chống dịch bệnh.

Các huyện, thành phố thành lập đoàn kiểm tra lưu động; kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật từ huyện đến cơ sở; thực hiện các đợt tổng vệ sinh, phun tiêu độc, khử trùng. Các huyện Bắc Mê, Mèo Vạc, Xín Mần, Quang Bình, Bắc Quang - những địa bàn giáp ranh với các tỉnh khác, đều gấp rút thành lập các chốt kiểm dịch động vật với sự tham gia của các lực lượng: Công an, quản lý thị trường, thú y huyện và cán bộ xã; thực hiện kiểm tra, kiểm soát 24/24 giờ việc vận chuyển, buôn bán lợn, các sản phẩm từ lợn và phun tiêu độc, khử trùng đối với các phương tiện tham gia giao thông vào địa bàn. Các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch bệnh.

Tất cả các xã biên giới đều thành lập tổ lưu động do Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp với các lực lượng của xã, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở người dân hai bên biên giới qua lại, trao đổi, mua bán động vật và sản phẩm từ động vật; tổ chức cho người dân ký cam kết không vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn từ bên kia biên giới vào nội địa.

Bắc Quang - huyện giáp ranh với tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, nguy cơ dịch tả lợn châu Phi lây nhiễm vào địa bàn rất cao. Ngay sau khi tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến, UBND huyện đã triển khai các giải pháp đến cơ sở; chỉ đạo các xã, thị trấn vào cuộc quyết liệt; thực hiện các giải pháp đồng bộ.

Chị Vương Thị Bình, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi Thú y huyện Bắc Quang, cho biết: “Đàn lợn của Bắc Quang hiện có trên 120 nghìn con; phần lớn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ; huyện đã thành lập đoàn kiểm tra lưu động, tích cực kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh; lập các chốt chặn tại xã Liên Hiệp, Đồng Yên để kiểm soát việc vận chuyển động vật từ ngoại tỉnh vào địa bàn; cấp hóa chất cho các hộ chăn nuôi phun tiêu độc, khử trùng. Đặc biệt, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch được đẩy mạnh.

Theo kết luận của Đoàn kiểm tra Sở Nông nghiệp - PTNT về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Quang Bình, Bắc Quang, mặc dù các huyện đang triển khai quyết liệt các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế như: Một số hộ chăn nuôi lợn chưa nhận thức đầy đủ và kịp thời tác hại của dịch tả lợn châu Phi để chủ động triển khai các giải pháp ngăn chặn; có tư tưởng hoang mang, muốn bán tháo đàn lợn, mặc dù chưa đến thời điểm xuất chuồng; các xã, thị trấn chưa xây dựng kịch bản dập dịch; việc phun hóa chất tiêu độc, khử trùng chưa đúng quy định; chuồng trại chăn nuôi chưa đảm bảo vệ sinh; chưa thành lập các tổ phản ứng nhanh…  

Toàn tỉnh hiện có gần 600 nghìn con lợn; ngành chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh; thu nhập từ chăn nuôi lợn của người dân chiếm tỷ lệ cao; thịt lợn là thực phẩm sử dụng hàng ngày của người tiêu dùng… Nếu dịch bệnh xảy ra, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành chăn nuôi và đời sống nhân dân. Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT Nguyễn Đức Vinh: “Phòng, chống dịch tả lợn châu Phi là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; các cấp, ngành cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành nông nghiệp để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh lây nhiễm vào địa bàn”.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả Nhóm sở thích nuôi cá Bỗng thôn Thanh Sơn

BHG - Thôn Thanh Sơn (Thanh Thủy - Vị Xuyên) là một trong những vùng được thiên nhiên ưu ái, phong cảnh thanh bình, có lợi thế về nuôi trồng thủy sản. Bà con nơi đây chủ yếu là dân tộc Tày, có truyền thống nuôi cá Bỗng từ lâu đời. Hiện nay, loài cá này đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây. Phải mấy lần tới thôn Thanh Sơn, chúng tôi mới gặp được với anh Nguyễn Xuân Đáy - một trong những hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống và nghỉ dưỡng hiệu quả nhất tại Làng Văn hóa du lịch thôn Thanh Sơn. 

15/03/2019
Xín Mần chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước diễn biến khó lường của dịch tả lợn châu Phi, cùng với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, huyện Xín Mần đã và đang đẩy mạnh công tác ngăn chặn, phòng chống sự xâm nhập của dịch bệnh. Ngay từ khi có thông tin dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Trung Quốc và nhiều tỉnh, thành nước ta, huyện Xín Mần đã nhanh chóng triển khai các biện pháp tuyên truyền để bà con nâng cao cảnh giác, có những biện pháp hữu hiệu ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi...

15/03/2019
Họp triển khai công tác tuyên truyền về phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

BHG - Ngày 15.3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức họp triển khai công tác tuyên truyền về phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và truyền thông, Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh… Tại cuộc họp, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã thông tin nhanh về tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi trong nước. Theo đó, hiện nay tỉnh Hà Giang chưa có bệnh dịch tả lợn Châu Phi, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của bệnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền...

15/03/2019
Xây dựng xã Vĩnh Phúc thành điển hình phát triển kinh tế

BHG - Mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2020, Vĩnh Phúc (Bắc Quang) phải đạt và trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế. Vậy địa phương chọn hướng đi, cách làm thế nào để đạt mục tiêu đề ra? Chúng tôi chọn "Một cây – một con" làm hướng phát triển chủ đạo. Còn lại, sẽ tận dụng mọi nguồn lực sẵn có tại địa phương như lạc, lúa, rau, củ để phát triển đa dạng các loại sản phẩn hàng hoá. Đây cũng là cách làm "tránh mất mùa toàn diện". Các anh lãnh đạo xã Vĩnh Phúc cho biết.

 

15/03/2019