Quang Bình, điểm sáng huy động tiết kiệm thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn

08:46, 13/03/2019

BHG - Cùng với việc thực hiện kịp thời các chính sách vay vốn tín dụng, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Quang Bình là đơn vị đi đầu trong huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Dù số tiền chưa lớn nhưng đã giúp người dân nâng cao ý thức tiết kiệm, giảm bớt gánh nặng khi đến thời hạn hoàn trả vốn vay.

Anh Hoàng Xuân Kỳ (trong cùng) thôn Nà Mèo, xã Tân Nam phát triển chăn nuôi trâu từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện.
Anh Hoàng Xuân Kỳ (trong cùng) thôn Nà Mèo, xã Tân Nam phát triển chăn nuôi trâu từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện.

Qua 10 năm triển khai huy động tiền gửi tiết kiệm, trên địa bàn huyện Quang Bình có 220 Tổ TK&VV với số dư tiền gửi trên 6,1 tỷ đồng; trong đó, 213 tổ xếp loại tốt, 7 tổ xếp loại khá. Để làm quen với hình thức này, ngay từ những ngày đầu đội ngũ cán bộ ngân hàng, các tổ chức hội, đoàn thể và Tổ trưởng Tổ TK&VV đã tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu mục đích, ý nghĩa, tham gia gửi tiết kiệm. Hơn nữa, chủ trương huy động tiền gửi hoàn toàn theo hình thức tự nguyện và quy định của các Tổ TK&VV tại thôn, bản, bình quân mỗi thành viên đóng góp 50 - 100 nghìn đồng/tháng. Thấy rõ lợi ích, trong 8.356 hộ vay vốn của Phòng Giao dịch, hiện tỷ lệ gửi tiết kiệm chiếm 90%.

Anh Hoàng Tiến Bộ, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Nà Mèo, xã Tân Nam cho biết: “Thôn có 40/46 hộ vay vốn từ Ngân hàng CSXH với dư nợ 1,2 tỷ đồng; bà con vay vốn chủ yếu nuôi trâu sinh sản. Trước khi triển khai nguồn vốn vay, Tổ TK&VV hướng dẫn hộ vay làm cam kết nộp lãi theo quy định và gửi tiền tiết kiệm đầy đủ. Vì vậy, khoảng 2 năm trở lại đây, việc thu lãi diễn ra khá thuận lợi, nhanh chóng, đồng vốn được người dân sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảm nghèo”.

Đã thành nếp, hàng tháng khi Ngân hàng CSXH đến giao dịch tại xã, hầu hết các thành viên Tổ TK&VV thôn Nà Mèo luôn mang theo cuốn sổ tiết kiệm để tích lũy vốn. Người vay vốn phần lớn là hộ nghèo, đối tượng chính sách, cuộc sống còn thiếu thốn nên gia đình nào có điều kiện thì sẽ gửi nhiều hơn. Với số tiền tiết kiệm đang duy trì trên 45 triệu đồng, trường hợp thành viên gặp khó khăn trong trả gốc, lãi cho ngân hàng thì Tổ TK&VV sẽ sử dụng chính nguồn vốn đó giúp thành viên trả nợ, hạn chế nợ quá hạn.

Ông Hoàng Xuân Kỳ, thôn Nà Mèo cho hay: “Tháng 4.2017, gia đình vay 40 triệu đồng theo chương trình giảm nghèo của Ngân hàng CSXH để đầu tư chăn nuôi. Song song với việc giải ngân vốn nhanh, tôi còn được vận động, hướng dẫn gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV. Đến kỳ hạn, tôi rút gần 3 triệu đồng tiết kiệm thêm vào trả gốc cho ngân hàng nên cũng đỡ lo hơn. Không những thế, nguồn vốn trao tay giúp gia đình có thêm trợ lực làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.

Theo đánh giá, việc huy động tiền gửi tiết kiệm qua Tổ TK&VV mang lại lợi ích “kép” cho cả ngân hàng và các hộ vay vốn. Các hộ vay không cố định mức tiền gửi, giúp người nghèo hình thành thói quen tiết kiệm. Riêng số vốn ngân hàng huy động qua gửi tiết kiệm sẽ được bổ sung vào nguồn vốn vay, đem đến cho người nghèo và các đối tượng chính sách có cơ hội tiếp cận vốn, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Văn Huyên, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quang Bình khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm bắt kịp thời các chương trình tín dụng, huy động tăng mức tiền gửi tiết kiệm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn, hội, đoàn thể nhận vốn ủy thác, phát huy vai trò tham mưu, tổ chức kiểm tra nhằm nâng cao hoạt động của các Tổ TK&VV”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Đẩy mạnh thanh toán các dịch vụ công và chi trả chương trình an sinh xã hội thông qua hệ thống ngân hàng là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số; góp phần xây dựng chính quyền điện tử; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 – 2020 và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: 

13/03/2019
Hoàng Su Phì đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ Xuân

BHG - Vụ Xuân 2019, huyện Hoàng Su Phì phấn đấu gieo trồng trên 6 nghìn ha hoa màu các loại. Thời điểm hiện tại, huyện đang chỉ đạo nhân dân tích cực xuống đồng, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy đúng khung thời vụ và tập trung chăm sóc để đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng. Nậm Dịch là một trong những xã gieo cấy vụ Xuân sớm hơn so với các địa phương trên địa bàn huyện. Năm nay, toàn xã gieo trồng hơn 230 ha cây trồng các loại, trong đó chủ yếu là ngô, lạc, đậu tương. 

13/03/2019
Đảng viên người Bố Y tiên phong phát triển kinh tế

Phát huy vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương, anh Vàng Thống Cáo, đảng viên người dân tộc Bố Y ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đã chịu khó học hỏi, tìm hướng sản xuất rau sạch và trở thành một trong những người đi đầu phát triển kinh tế, tấm gương sáng để bà con trong vùng học tập. Sinh ra và lớn lên tại xã Quyết Tiến, anh Vàng Thống Cáo (sinh năm 1978) được bà con trong vùng biết đến là người dám nghĩ, dám làm...

13/03/2019
Bắc Mê bàn giải pháp thực hiện, duy trì nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn NTM năm 2019

BHG - Ngày 12.3, Ban chỉ đạo Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị bàn giải pháp triển khai thực hiện các tiêu chí và duy trì nâng cao chất lượng đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019. Đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM huyện; Đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có thành viên trong Ban chỉ đạo, lãnh đạo các xã, thị trấn.

 

12/03/2019