Quản Bạ đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm

09:22, 06/03/2019

BHG - Xác định giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển KT-XH tại địa phương; thời gian qua, công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) và đưa NLĐ đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh được huyện Quản Bạ đặc biệt quan tâm. Đây là “kênh” giúp lao động (LĐ) có việc làm, có thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Một buổi tư vấn việc làm cho lao động nông thôn huyện Quản Bạ.
Một buổi tư vấn việc làm cho lao động nông thôn huyện Quản Bạ.

Một yếu tố quan trọng để công tác giải quyết việc làm tại huyện Quản Bạ đạt hiệu quả thời gian qua là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các cấp, ngành, xã, thị trấn đã tích cực đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chủ trương của Nhà nước về XKLĐ và mục tiêu giảm nghèo, dạy nghề, giải quyết việc làm cho LĐ nông thôn. Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện Quản Bạ, Lê Thị Thủy, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi tổ chức khoảng 30 cuộc tuyên truyền tới tất cả các xã, thị trấn về công tác XKLĐ với nội dung như: Tìm hiểu về XKLĐ, độ tuổi, tay nghề, thị trường và luật pháp nước sở tại. Năm 2018, huyện đã giải quyết việc làm mới cho 1.238 LĐ đi làm việc ngoài tỉnh và XKLĐ, đạt 372% kế hoạch. Trong đó, LĐ đi làm việc ngoài tỉnh 1.225 người; xuất khẩu 13 người đi Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapo, Ốt –trây-lia”. 

Trước đây, công tác XKLĐ và đưa LĐ đi làm việc ngoài tỉnh gặp nhiều khó khăn, do giao thông trên địa bàn huyện còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, ít người có tay nghề, LĐ ngại đi xa nhà, bởi vậy các doanh nghiệp lớn ít đến tham gia tuyển dụng. Giải quyết vấn đề trên, huyện đã phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh; Công ty may Tinh Lợi; Công ty TNHH TEXHONG Ngân Long Quảng Ninh; Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam; Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại xuất nhập khẩu Hoàng Hưng; Công ty LG Display điện tử Hải Phòng; SamSung Việt Nam tổ chức tư vấn cho LĐ nông thôn có nhu cầu đi làm việc ngoài tỉnh và XKLĐ tại 13 xã, thị trấn. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vay vốn. Đến nay, đã giải ngân 32 món/1.650 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 32 LĐ, đạt 168% so với cùng kỳ; hỗ trợ 21 LĐ đi làm việc ngoài tỉnh theo Nghị quyết 47 của HĐND tỉnh với tổng số tiền 73,2 triệu đồng; phối hợp với đơn vị chức năng, mở được 29 lớp nghề cho 935 học viên.

Qua khảo sát cho thấy, hầu hết người đi làm việc ngoài tỉnh và XKLĐ đều gửi tiền về, từ đó nhiều gia đình đã thoát nghèo. Anh Cháng Mí Tủa, xã Cán Tỷ, tâm sự: “Tôi đi làm việc tại Công ty Than khoáng sản Quảng Ninh có thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng. Nhờ có việc làm ổn định nên tôi tích góp được tiền để sửa nhà và lo cho cuộc sống gia đình tốt hơn. Tôi thấy rằng hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho người dân ở huyện rất hữu ích, giúp chúng tôi có cơ hội tìm được việc làm, có thu nhập cao hơn so với làm nương rẫy”.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết việc làm, thời gian tới, huyện Quản Bạ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho NLĐ; tuyển dụng LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo Quyết định số 71/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh XKLĐ góp phần giảm nghèo bên vững giai đoạn 2009 - 2020”...

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế

BHG - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, "Thời chiến sẵn sàng cầm súng đánh giặc", khi đất nước bình yên "Sẵn sàng cầm cuốc để làm kinh tế"; được sự giúp đỡ của cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Khuôn Lùng (Xín Mần), CCB Hoàng Văn Sơn, thôn Trung Thành đã tận dụng thế mạnh về điều kiện đất đai của gia đình để phát triển cây chè và đã đem lại hiệu quả kinh tế cũng như nguồn thu nhập ổn định; ngoài ra, ông Sơn còn tạo công ăn, việc làm ổn định cho gần chục lao động người địa phương. 

 

28/02/2019
Đồng Văn nhân rộng ủ chua cỏ dự trữ thức ăn cho đàn gia súc

BHG - Xác định, chăn nuôi đại gia súc là ngành kinh tế mũi nhọn, hướng ưu tiên, nhiệm vụ trọng tâm trong định hướng giảm nghèo; thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, vận dụng linh hoạt chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh, huyện Đồng Văn còn có nhiều cách như: triển khai chương trình ủ chua dự trữ thức ăn, nhằm tăng số lượng, chất lượng đàn bò, góp phần nâng cao đời sống, cho người dân.

 

28/02/2019
Đổi mới xã vùng biên Phú Lũng

BHG - Ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà cao tầng, bề thế như những biệt thự nơi phố thị; tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, thu nhập tăng, đời sống người dân nâng lên đáng kể… là những đổi thay tích cực của xã biên giới Phú Lũng (Yên Minh) sau một năm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đầu năm 2018, Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Sau một thời gian kiên trì xây dựng... 

 

28/02/2019
Công ty Điện lực Hà Giang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ

BHG - Nhằm tiếp tục nâng cao sự hài lòng của khách hàng; hướng tới khách hàng là trung tâm, góp phần nâng cao hình ảnh ngành Điện; thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, UBND tỉnh, Công ty Điện lực Hà Giang đã phối hợp với Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và các huyện, triển khai tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ điện tại TTHCC trong toàn tỉnh.

 

27/02/2019