Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc tại Vị Xuyên về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng

18:47, 06/03/2019

BHG - Ngày 6.3, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Vị Xuyên về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đầu tư trên địa bàn huyện. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường; BQL dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe UBND huyện báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện bồi thường, GPMB Dự án Thủy điện Sông Lô 2; Dự án mở rộng, tu bổ Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên; Dự án xây dựng cầu Phương Tiến. Theo đó, đối với Dự án Thủy điện Sông Lô 2, Ban Đề bù – GPMB huyện phối hợp với đơn vị chủ đầu tư, UBND xã Đạo Đức, Phú Linh tiến hành chi trả cho 262 hộ bị thiệt hại về đất đai, tài sản trên đất do dâng nước là 9 tỷ 198 triệu đồng. Trong đó 251 hộ đã nhận đền bù, 11 hộ chưa nhận kinh phí đền bù. Riêng đối với sơ sở sản xuất gạch của ông Nguyễn Đức Toàn, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, UBND huyện đã phê duyệt kinh phí hỗ trợ thiệt hại là 1 tỷ 598 triệu đồng. Sau khi xác minh có 8 hộ phát sinh (ngoài 262 hộ trên) thiệt hại do lòng hồ thủy điện dâng nước, UBND huyện cũng đã duyệt kinh phí hỗ trợ với số tiền là 1 tỷ 756 triệu đồng. Đối với cơ sở sản xuất gạch của hộ Phùng Tiến Nam, thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức, UBND huyện đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và đơn vị chủ đầu tư tiến hành kiểm tra thực địa, lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập tính toán giá trị thiệt hại, đơn vị đầu tư có trách nhiệm hỗ trợ 1 lần. Đối với Dự án tu bổ, mở rộng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên với phần đất thu hồi thuộc thôn Làng Vàng 2, thị trấn Vị Xuyên, UBND huyện đã phê duyệt phương án và kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư với tổng số tiền hơn 6 tỷ cho 23 hộ; quyết định thu hồi 45.406 m2  của 12 hộ và 4 tổ chức để thực hiện dự án. Đối với phần diện tích bám Quốc lộ 2, thu hồi 19.377,5 m2  của 29 hộ. Ban Bồi thường – GPMB huyện đã khái toán với số tiền là 41,6 tỷ đồng. Dự án Cầu Phương Tiến được UBND tỉnh phê duyệt từ 30.10.2017.  UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất với tổng diện tích 17.787,9 m2 của các tổ chức, hộ gia đình tại xã Phương Tiến và xã Phong Quang. Hiện nay, đơn vị tư vấn đang tiến hành các bước khảo sát xác định giá đất cụ thể, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, GPMB cũng gặp những vướng mắc như: Đơn vị chủ đầu tư (Công ty TNHH Thanh Bình) Dự án Thủy điện Sông Lô 2 chưa cung cấp bản đồ thu hồi đất, để có căn cứ hoàn thiện hồ sơ (hạng mục lòng hồ) và kinh phí phát sinh để chi trả hỗ trợ cho người dân. Các hộ gia đình, cá nhân tiếp tục đề nghị kiểm tra, xác minh, hỗ trợ đối với diện tích đất, hoa màu bị ảnh hưởng phát sinh (chưa được kiểm đếm) do Thủy điện Sông Lô 2 dâng nước và tổ chức kiểm kê, tính toán hỗ trợ cho người dân. Đối với Dự án tu bổ, mở rộng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, hiện nay các hộ có đất thu hồi chưa nhất trí đối với đơn giá đất, đơn giá tài sản vật kiến trúc, hỗ trợ ổn định đời sống khi di chuyển chỗ ở thấp. Chưa di dời được 8 ngôi mộ của 6 gia đình ra khỏi vùng dự án. Dự án Cầu Phương Tiến, 2 hộ có đất nông nghiệp bám mặt đường Quốc lộ 2, đơn vị tư vấn khó xác định giá phù hợp với đơn giá thị trường.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh đã ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc trực tiếp và quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện đối với các dự án trọng điểm đang được thực hiện trên địa bàn. Đồng chí đề nghị huyện phải khẩn trương thực hiện tốt các nội dung liên quan đến đề bù, GPMB, chi trả tiền đền bù cho các hộ dân trong khu vực các dự án; đồng hành cùng người dân trong mọi việc, có giải pháp cụ thể cho từng phần việc. Đối với các hộ dân cố tình chống đối cần tiếp tục tuyên truyền và có biện pháp, kiên quyết xử lý. Các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với huyện, nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, trình tự pháp lý của các dự án để triển khai thực hiện…

Tin, ảnh: An Dương – Hà Trang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế

BHG - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, "Thời chiến sẵn sàng cầm súng đánh giặc", khi đất nước bình yên "Sẵn sàng cầm cuốc để làm kinh tế"; được sự giúp đỡ của cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Khuôn Lùng (Xín Mần), CCB Hoàng Văn Sơn, thôn Trung Thành đã tận dụng thế mạnh về điều kiện đất đai của gia đình để phát triển cây chè và đã đem lại hiệu quả kinh tế cũng như nguồn thu nhập ổn định; ngoài ra, ông Sơn còn tạo công ăn, việc làm ổn định cho gần chục lao động người địa phương. 

 

28/02/2019
Đồng Văn nhân rộng ủ chua cỏ dự trữ thức ăn cho đàn gia súc

BHG - Xác định, chăn nuôi đại gia súc là ngành kinh tế mũi nhọn, hướng ưu tiên, nhiệm vụ trọng tâm trong định hướng giảm nghèo; thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, vận dụng linh hoạt chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh, huyện Đồng Văn còn có nhiều cách như: triển khai chương trình ủ chua dự trữ thức ăn, nhằm tăng số lượng, chất lượng đàn bò, góp phần nâng cao đời sống, cho người dân.

 

28/02/2019
Đổi mới xã vùng biên Phú Lũng

BHG - Ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà cao tầng, bề thế như những biệt thự nơi phố thị; tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, thu nhập tăng, đời sống người dân nâng lên đáng kể… là những đổi thay tích cực của xã biên giới Phú Lũng (Yên Minh) sau một năm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đầu năm 2018, Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Sau một thời gian kiên trì xây dựng... 

 

28/02/2019
Công ty Điện lực Hà Giang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ

BHG - Nhằm tiếp tục nâng cao sự hài lòng của khách hàng; hướng tới khách hàng là trung tâm, góp phần nâng cao hình ảnh ngành Điện; thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, UBND tỉnh, Công ty Điện lực Hà Giang đã phối hợp với Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và các huyện, triển khai tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ điện tại TTHCC trong toàn tỉnh.

 

27/02/2019