Hà Giang

Nâng cao giá trị cuộc sống qua phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

09:36, 12/03/2019

BHG - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tác động tích cực đến sự phát triển KT - XH của tỉnh; khơi dậy giá trị truyền thống, hướng người dân đến “chân, thiện, mỹ”.

Mô hình “Vườn sạch, nhà đẹp” tại thôn Hùng Tiến, xã Hùng An (Bắc Quang).
Mô hình “Vườn sạch, nhà đẹp” tại thôn Hùng Tiến, xã Hùng An (Bắc Quang).

Xuyên suốt gần 20 năm, từ năm 2000 đến nay, phong trào được thực hiện qua 5 cuộc vận động: Đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật; xây dựng môi trường văn hóa; xây dựng các thiết chế và hoạt động văn hóa - thể thao cơ sở; xây dựng tư tưởng chính trị lành mạnh. Và 7 phong trào: Xây dựng “Gia đình văn hoá”; “Thôn, làng, tổ, khu phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá; người tốt, việc tốt, nhân rộng các điển hình tiên tiến; “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...

Từ những nội dung thiết thực, phong trào đã tạo làn sóng mạnh mẽ, giúp thay đổi tư duy, cách sống và nâng cao mức sống, tạo nên cộng đồng phát triển. Hiện nay, toàn tỉnh có 109.558/178.566 (61,3%) gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hoá”; 100% thôn, tổ dân phố triển khai thực hiện cuộc vận động, tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm 2018, toàn tỉnh có 840 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa các cấp; nhiều gia đình được công nhận “Gia đình nông dân sản xuất giỏi”, nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả được nhân rộng. Qua các phong trào đã xuất hiện trên 10 nghìn cá nhân và tập thể điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực sản xuất, hoạt động xã hội...

Là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện phong trào, đồng chí Ngô Văn Hiếu, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Quang, cho biết: Nhằm thực hiện tốt phong trào theo hướng đi sâu vào chất lượng gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM) và thôn “Tự chủ -Tự quản” ở khu dân cư, Ban Chỉ đạo phong trào đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, lĩnh vực. Đến nay, 100% các xã, thị trấn có nhà văn hóa xã; 236/236 khu dân cư có nhà văn hóa cộng đồng, các sân chơi thể thao đơn giản; toàn huyện có 23.104/27.955 gia đình văn hóa, đạt 82,6%; 185/236 thôn, đạt 78,4% kế hoạch; 167/187 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt 89,3%. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội của nhân dân chấp hành tốt theo quy ước, hương ước; thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở đối với cán bộ, công chức, viên chức; từng bước xây dựng cơ quan văn hóa...”.

Trên đà về đích NTM, tại xã Hùng An (Bắc Quang), phong trào được xem là kim chỉ nam cho việc hoàn thành các tiêu chí. Đồng chí Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Hiện nay xã đã đạt 14/19 tiêu chí và dự kiến đến tháng 10.2019 sẽ về đích NTM. Để triển khai phong trào, xã đã chia nhỏ các nội dung thực hiện; hàng năm tổ chức họp thôn nhằm đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; thường xuyên tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; triển khai các nguồn vốn vay, định hướng về cây trồng, vật nuôi; xây dựng gia đình văn hóa và mô hình nhà sạch, vườn đẹp gắn với tự quản về an ninh trật tự. Qua đó, nhận được sự đồng tình và phát huy tính tự chủ của người dân, nhiều hộ tự tìm tòi, xây dựng các nhóm sở thích, tổ hợp tác, nhiều cây, con mới được đưa vào sản xuất... tạo đà phát triển kinh tế và cho giai đoạn nước rút về đích NTM...”.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với việc lấy nâng cao chất lượng cuộc sống người dân làm mục tiêu, khu dân cư làm địa bàn thực hiện, các nội dung và các cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, gắn với lợi ích của người dân... nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân. Từ đó, phong trào ngày một lớn mạnh, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống người dân ngày một nâng lên.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường quản lý nhà nước, thu hút dự án đầu tư

BHG - Là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT) cửa khẩu; cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh… Ban Quản lý (BQL) KKT tỉnh trở thành cầu nối, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp hoạt động; đóng góp tích cực vào sự phát triển KT - XH của tỉnh.Thực hiện nhiệm vụ được giao, BQL KKT tỉnh luôn chú trọng công tác quản lý quy hoạch...

12/03/2019
Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài

BHG - Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn vốn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN) đối với công cuộc xóa đói, giảm nghèo và phát triển KT-XH của tỉnh, thời gian qua, tỉnh ta đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến, vận động, kêu gọi, thu hút và sử dụng nguồn viện trợ PCPNN, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển của địa phương.

11/03/2019
Những nông dân khởi nghiệp ở Quang Minh

BHG - Vốn là những nông dân "chân lấm tay bùn", "một nắng hai sương" của xã Quang Minh (Bắc Quang); nhưng nhờ sự năng động, sáng tạo, họ đã liên kết để sản xuất, kinh doanh (SXKD) thông qua việc thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông dân SXKD dịch vụ tổng hợp Thanh Thản (HTX Nông dân Thanh Thản). Và họ đã biến một trong những sản phẩm nông sản trở thành hàng hóa đủ tiêu chuẩn, vươn ra thị trường thế giới...

11/03/2019
Phụ nữ Đồng Văn vượt khó vươn lên trong cuộc sống

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong xã hội và quan tâm đến đời sống chị em, đặc biệt là phụ nữ vùng cao. Bác từng nói: "Bản thân phụ nữ phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ". Nhận thức rõ điều đó, nhiều năm qua, phụ nữ huyện Đồng Văn đã không ngừng nỗ lực vượt khó, từng bước thoát khỏi những hủ tục, vươn lên tạo dựng cuộc sống khá giả hơn. Điều đó thể hiện sự thay đổi tích cực trong cách nghĩ, cách làm của thế hệ phụ nữ vùng cao hiện đại.

11/03/2019