Hà Giang

Mèo Vạc đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân

08:03, 28/03/2019

BHG - Do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, nên đến nay huyện Mèo Vạc chưa hoàn thành diện tích gieo trồng các loại cây vụ Xuân. Trước tình hình đó, địa phương tích cực đôn đốc người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh sản xuất đảm bảo khung thời vụ. 

Người dân thị trấn Mèo Vạc gieo trồng các loại cây vụ Xuân.
Người dân thị trấn Mèo Vạc gieo trồng các loại cây vụ Xuân.

Năm nay thời tiết bất thường, mưa nắng, rét đột ngột khiến công tác chuẩn bị đất cũng như gieo trồng các loại cây vụ Xuân gặp nhiều khó khăn. Không giống địa phương khác, tình hình sản xuất ở Mèo Vạc phụ thuộc vào lượng mưa; trong khi đó, những tháng đầu năm mưa ít, nắng nóng bất thường khiến nhiều diện tích không thể gieo trồng. Anh Mua Mí Lử, thị trấn Mèo Vạc cho biết: “Năm nay, thời tiết khác nhiều so các năm trước; mặc dù gia đình và hàng xóm giúp đổi công để trồng ngô nhưng do thiếu nước nên chưa thể trồng hết diện tích. Trước tình hình đó, gia đình đang bàn nhau chuyển đổi một phần diện tích sang trồng cỏ để phát triển chăn nuôi”.

Thời tiết biến động, nên đến nay chỉ tiêu giao hai xã Niêm Sơn và Nậm Ban gieo trồng 100 ha lúa Xuân nhưng chỉ cấy được 91 ha, còn 9 ha tại xã Nậm Ban do không đủ nước tưới nên nhân dân chuyển sang trồng  rau, đậu. Toàn huyện Mèo Vạc phấn đấu trồng 7.022 ha ngô; hiện nhân dân đã làm đất cày ải đạt trên 6.500 ha; diện tích gieo trồng ước đạt trên 2.400 ha; các xã, thị trấn gieo trồng 350 ha cây đậu tương; kế hoạch thực hiện cả năm 4.420 ha rau, đậu các loại nhưng mới thực hiện được trên 1.100 ha; kế hoạch trồng mới 300 ha cỏ nhưng mới đạt trên 20 ha.

Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mèo Vạc cho biết: Năm nay, huyện chủ yếu sử dụng giống lúa Khang Dân, Khẩu Mang; ngô lai CP 999, CP 888, NPK 4300 và ngô địa phương. Trước trở ngại về khí hậu, phòng chỉ đạo cán bộ khối nông nghiệp xuống các xã, thị trấn vận động nhân dân chủ động làm đất, gieo trồng các loại cây; tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi gia súc làm tốt công tác phòng, chống đói, rét và dự trữ thức ăn xanh. Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với cán bộ phụ trách và các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc các loại cây vụ Xuân; phổ biến các kỹ thuật mới trong canh tác ngô, lúa, đậu tương; kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Hiện nay, huyện đang thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống và ứng phó trước nguy cơ dịch tả lợn châu Phi xâm nhập địa bàn; các xã, thị trấn, nhất là địa bàn biên giới đã xây dựng kế hoạch hành động ứng phó khẩn; đặc biệt chú trọng kiểm soát, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn; tăng cường tuyên truyền để mỗi người dân biết và hiểu rõ về dịch tả lợn châu Phi.

Nhằm giúp nhân dân chủ động sản xuất, Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp huyện đã chuẩn bị đầy đủ nguồn giống bảo đảm chất lượng, các loại phân bón, đáp ứng kịp thời nhu cầu cho nông dân. Ngoài ra, ngành chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật, quy trình ngâm ủ, cách gieo và chăm sóc đối với từng loại giống cây trồng. Để làm cơ sở tuyên truyền, vận động, thay đổi tư duy sản xuất của người dân, năm nay, Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng Đạo Đức tiến hành phục tráng giống ngô tẻ vàng địa phương tại thôn Há Xúa, xã Tả Lủng, diện tích 3.000 m2 với số dòng phục tráng là 30 dòng. Hiện nay, đã chuẩn bị xuống giống theo đúng lịch thời vụ. Đồng thời, phối hợp với các xã hướng dẫn, tuyên truyền vệ sinh chuồng trại, kỹ thuật nuôi dưỡng chăm sóc lợn nái cho các hộ dân tham gia mô hình chăn nuôi lợn đen Lũng Pù sinh sản theo hướng an toàn sinh học, có giá trị kinh tế cao; quy mô thực hiện 100 con. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ khuyến nông thường xuyên tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại các loại cây trồng vụ Xuân.

Mặc dù chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu, nhưng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành chuyên môn, cùng quyết tâm của người dân đang dần khắc phục khó khăn, đảm bảo gieo trồng đúng thời vụ.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tỏa sáng gương thanh niên khởi nghiệp ở Quang Bình

BHG - Năm 2016, khi "làn sóng" khởi nghiệp nhân lên mạnh mẽ, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa sâu rộng đến mọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), lớp trẻ trên vùng đất mới Quang Bình đã cháy lên khát vọng, ý tưởng lập nghiệp. Bằng bàn tay, sức sáng tạo, họ đã biến những điều không thể thành có thể. Trong tiết trời dịu nhẹ còn vương vấn sắc Xuân, tôi cùng lãnh đạo Huyện đoàn Quang Bình về thăm Hợp tác xã (HTX) Afdex Tiên Yên, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.

28/03/2019
"Dân vận khéo" tạo động lực phát triển kinh tế ở Bắc Mê

BHG - Trong những năm qua, hệ thống chính trị huyện Bắc Mê đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân… Có được kết quả đó là do các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, tạo động lực mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

 

27/03/2019
Huyện Quang Bình chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Là địa bàn giáp ranh với các tỉnh Yên Bái và Lào Cai, nên nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi là rất cao. Để kịp thời ngăn chặn dịch xâm nhập, huyện Quang Bình đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu về dịch tả lợn châu Phi.

 

27/03/2019
Đoàn công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại các huyện

BHG - *Từ ngày 26 - 27.3, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh trực tiếp kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi một số huyện trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra tại 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần, đoàn kiểm tra liên ngành nắm bắt hiện trên địa bàn 2 huyện có tổng đàn lợn trên 140.000 con chủ yếu do các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ...

27/03/2019