Hà Giang

Kiểm soát chặt chẽ dịch tả lợn châu Phi nơi "cửa ngõ" phía Nam huyện Xín Mần

09:25, 22/03/2019

BHG - Mặc dù dịch tả lợn châu Phi chưa xuất hiện trên địa bàn huyện Xín Mần, tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp; xã Khuôn Lùng đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn. 

Kiểm soát chặt chẽ tại chốt kiểm dịch trên Tỉnh lộ 178 dẫn vào trung tâm xã Khuôn Lùng.
Kiểm soát chặt chẽ tại chốt kiểm dịch trên Tỉnh lộ 178 dẫn vào trung tâm xã Khuôn Lùng.

Là xã “cửa ngõ” phía Nam của huyện Xín Mần, nằm trên tuyến Tỉnh lộ 178 nối với Quốc lộ 279 và tiếp giáp với huyện Quang Bình là địa phương có nhiều phương tiện lưu thông cũng như hoạt động giao lưu buôn bán. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, xã đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận và triển khai các biện pháp phòng dịch. Trong đó, thành lập chốt kiểm dịch ngay đầu địa phận của xã trên tuyến tỉnh lộ vào trung tâm xã và phân công các lực lượng thường trực 24/24h. Thành lập tổ kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm và tiến hành kiểm tra tất cả các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn; đối với những cơ sở bán thịt lợn không rõ nguồn gốc sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Anh Hoàng Văn Kim, cán bộ trực chốt kiểm soát, cho biết: Những ngày qua, việc kiểm soát tại chốt luôn có đầy đủ các lực lượng chức năng của xã trực cả ngày và đêm. Tiến hành kiểm tra và phun tiêu độc toàn bộ các phương tiện đi qua đây; nhất là phương tiện chuyên chở lợn và các sản phẩm từ lợn.

Bên cạnh đó, xã chỉ đạo cán bộ thú y và các ngành liên quan tích cực vận động nhân dân tiến hành phun tiêu độc, khử trùng, vệ sinh sạch sẽ khu vực chuồng trại. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh của xã, tại các buổi chợ phiên, niêm yết các tờ rơi, hình ảnh liên quan đến dịch tả tại trung tâm xã và các trụ sở thôn. Để công tác tuyên truyền đến với người dân hiệu quả, xã đã tổ chức các buổi họp thôn tuyên truyền về tác hại, cách phòng dịch tả lợn châu Phi và phổ biến kế hoạch, chủ trương từ T.Ư đến địa phương để người dân nắm bắt kịp thời tình hình diễn biến của dịch bệnh trên cả nước. Ông Hoàng Văn Lương, thôn Trung Thành, chia sẻ: Chăn nuôi lợn là nguồn thu nhập chính của gia đình, hiện, gia đình có hơn 30 con lợn;  xác định nếu dịch bệnh xảy ra thì sẽ gây tổn thất đến kinh tế của gia đình. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên cập nhật các thông tin để chủ động phòng, chống. Ngoài phun thuốc khử trùng, gia đình còn thực hiện vệ sinh chuồng trại, rải vôi bột xung quanh khu vực chăn nuôi…, đồng thời theo dõi tình hình đàn lợn hàng ngày, tiến hành dự trữ thức ăn đầy đủ cho đàn vật nuôi.

Đồng chí Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Khuôn Lùng, cho biết: Khuôn Lùng là xã “cửa ngõ” phía Nam của huyện và có vị trí quan trọng trong các hoạt động giao thương; xác định được điều đó, cấp ủy, chính quyền và người dân đang nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Hiện nay, tổng đàn lợn của xã có trên 3.500 con, với phương châm “phòng hơn chống”, xã luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên, áp dụng nghiêm ngặt các giải pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm trong giết mổ, kinh doanh và kiểm soát các hoạt động buôn bán trên địa bàn.

  Bài, ảnh: Văn Long     


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc cơ hội liên kết các vùng kinh tế

BHG - Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), trong đó có Hà Giang. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho sự liên kết phát triển của nhiều địa phương. Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 190,34 triệu USD, trong đó: Vốn vay ưu đãi của ADB 150 triệu USD...

21/03/2019
Đảng viên Nguyễn Văn Dũng vươn lên từ trồng rừng kinh tế

BHG - Những năm gần đây, trên địa bàn xã Yên Định (Bắc Mê), phong trào trồng rừng kinh tế phát triển mạnh mẽ. Nhiều đảng viên và nhân dân đã tận dụng lợi thế về đất đai để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và làm giàu. Có thể kể đến gương làm giàu từ trồng rừng kinh tế của đảng viên Nguyễn Văn Dũng, thôn Bản Bó. Sinh năm 1983, sau quá trình nỗ lực học tập và rèn luyện; năm 2009, anh Dũng vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

21/03/2019
Hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch

BHG - Thực hiện Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV của Bộ NN-PTNT về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản tăng cường, chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng thuốc trừ cỏ và buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn. Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch và phát động phong trào không sử dụng thuốc diệt cỏ .

 

21/03/2019
Hội viên phụ nữ tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Từ đó, từng bước khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng, Nông thôn mới. Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh hiện có 11 cơ sở hội với 151 nghìn cán bộ, hội viên, phụ nữ (HVPN) đang sinh hoạt tại trên 2.000 chi hội...

21/03/2019