Kết quả hoạt động chợ gia súc thị trấn Việt Lâm

09:24, 01/03/2019

BHG - Chợ gia súc thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 11.2018, nhằm tạo điều kiện cho người chăn nuôi tiếp cận với thương lái, doanh nghiệp để sản phẩm của họ trở thành hàng hóa, làm đầu mối cho người dân ở các xã lân cận có điều kiện trao đổi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi gia súc. Từ đó đến nay, chợ đã mang lại những kết quả rất khả quan, đạt được mục đích đặt ra.

Gia súc được trao đổi, mua bán tại chợ vào thứ Tư hàng tuần.
Gia súc được trao đổi, mua bán tại chợ vào thứ Tư hàng tuần.

Trong quá trình vào hoạt động, UBND thị trấn đã làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn cũng như các xã lân cận để mang gia súc đến chợ trao đổi, mua bán, như: Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tại các hội nghị từ thị trấn đến các thôn, tổ dân phố; tuyên truyền bằng băng zôn, khẩu hiệu từ thị trấn Việt Lâm đến các xã lân cận để các tiểu thương, hộ chăn nuôi gia súc nắm được. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra thường xuyên nguồn gốc gia súc đầu vào. UBND thị trấn cùng với các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ trong kiểm soát lưu thông đại gia súc trên địa bàn, đảm bảo gia súc đưa vào lưu thông phải có nguồn gốc hợp pháp…, chợ được họp vào thứ Tư hàng tuần.

Trong phiên chợ đầu tiên, ngày 7.11.2018, có 144 con đại gia súc tham gia. Từ đó đến nay, chợ đã tổ chức được 16 phiên với 872 con trâu, bò, ngựa tham gia; trong đó, có hơn 300 con được giao dịch mua bán thành công. Số đại gia súc mang đến giao dịch tại chợ chủ yếu tập trung tại một số địa bàn: Thị trấn Việt Lâm, thị trấn Vị Xuyên; xã Việt Lâm, Trung thành, Quảng Ngần, Đạo Đức và một số thương lái chuyên buôn bán đại gia súc trong và ngoài thị trấn. Các tiểu thương và nhân dân đến giao dịch mua bán gia súc tại phiên chợ đều có ý thức chấp hành theo nội quy của chợ; không xảy ra tình trạng tranh mua, tranh bán gây mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, một số bộ phận nhân dân trong việc trao đổi, mua bán gia súc tại chợ còn mang tính chất tham khảo; chưa mạnh dạn mua bán, trao đổi hàng hóa. Vì vậy số lượng gia súc được trao đổi, mua bán tại chợ còn ít; chợ mới đi vào hoạt động nên việc trao đổi, mua bán chưa phát huy được tính chuyên nghiệp; công tác quản lý, điều hành của Ban quản lý chợ còn khá nhiều lúng túng.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Hồ, Chủ tịch UBND thị trấn Việt Lâm, được biết: Thời gian tới, thị trấn tiếp tục phối hợp với ban, ngành, đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện  làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân biết được các phiên chợ gia súc của thị trấn; qua đó, nhân dân có nhu cầu mua bán, trao đổi gia súc tại chợ được thuận tiện. Tạo cơ chế thông thoáng cho các tiểu thương và nhân dân đến trao đổi hàng hóa tại chợ, khuyến khích nhân dân các xã, thị trấn cũng như tiểu thương trong và ngoài tỉnh đến mua bán gia súc; liên hệ với Ban Quản lý chợ gia súc thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) để trao đổi kinh nghiệm trong việc tổ chức, quản lý chợ; thực hiện tốt công tác kiểm dịch, vệ sinh khử trùng, tiêu độc sau các phiên chợ…

Có thể nói, sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, chợ gia súc thị trấn Việt Lâm đã đáp ứng được nhu cầu trao đổi, mua bán của nhân dân và tiểu thương trong và ngoài địa bàn. Bên cạnh đó cũng khuyến khích người dân đẩy mạnh chăn nuôi gia súc hàng hóa phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đảm bảo cuộc sống.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế

BHG - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, "Thời chiến sẵn sàng cầm súng đánh giặc", khi đất nước bình yên "Sẵn sàng cầm cuốc để làm kinh tế"; được sự giúp đỡ của cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Khuôn Lùng (Xín Mần), CCB Hoàng Văn Sơn, thôn Trung Thành đã tận dụng thế mạnh về điều kiện đất đai của gia đình để phát triển cây chè và đã đem lại hiệu quả kinh tế cũng như nguồn thu nhập ổn định; ngoài ra, ông Sơn còn tạo công ăn, việc làm ổn định cho gần chục lao động người địa phương. 

 

28/02/2019
Đồng Văn nhân rộng ủ chua cỏ dự trữ thức ăn cho đàn gia súc

BHG - Xác định, chăn nuôi đại gia súc là ngành kinh tế mũi nhọn, hướng ưu tiên, nhiệm vụ trọng tâm trong định hướng giảm nghèo; thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, vận dụng linh hoạt chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh, huyện Đồng Văn còn có nhiều cách như: triển khai chương trình ủ chua dự trữ thức ăn, nhằm tăng số lượng, chất lượng đàn bò, góp phần nâng cao đời sống, cho người dân.

 

28/02/2019
Đổi mới xã vùng biên Phú Lũng

BHG - Ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà cao tầng, bề thế như những biệt thự nơi phố thị; tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, thu nhập tăng, đời sống người dân nâng lên đáng kể… là những đổi thay tích cực của xã biên giới Phú Lũng (Yên Minh) sau một năm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đầu năm 2018, Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Sau một thời gian kiên trì xây dựng... 

 

28/02/2019
Công ty Điện lực Hà Giang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ

BHG - Nhằm tiếp tục nâng cao sự hài lòng của khách hàng; hướng tới khách hàng là trung tâm, góp phần nâng cao hình ảnh ngành Điện; thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, UBND tỉnh, Công ty Điện lực Hà Giang đã phối hợp với Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và các huyện, triển khai tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ điện tại TTHCC trong toàn tỉnh.

 

27/02/2019