Huyện đoàn Hoàng Su Phì đổi mới phương thức hoạt động

09:08, 14/03/2019

BHG - Hiện nay, việc thu hút, tập hợp thanh niên (TN) ở một số Đoàn cơ sở gặp nhiều khó khăn, bất cập. Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với công tác Đoàn đó là: Đổi mới phương thức sinh hoạt để thu hút, tập hợp TN, đưa tổ chức Đoàn thực sự trở thành điểm tựa, đồng hành với đoàn viên (ĐV) TN trong học tập, lao động và lập thân, lập nghiệp.

Mô hình nuôi trâu, bò sinh sản của đoàn viên Cáo Seo Phong, xã Thàng Tín được nhiều bạn trẻ đến tham quan, học tập.
Mô hình nuôi trâu, bò sinh sản của đoàn viên Cáo Seo Phong, xã Thàng Tín được nhiều bạn trẻ đến tham quan, học tập.

Xác định việc thu hút, tập hợp TN tham gia sinh hoạt là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn, thời gian qua, Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện của địa phương. Bí thư Huyện đoàn Hoàng Xuân Hòa cho biết: “Thời gian qua, Huyện đoàn đã phát động nhiều chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nguyện tham gia phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, trở thành môi trường tích cực để các bạn trẻ rèn luyện, trưởng thành. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một bộ phận TN chưa mặn mà với tổ chức Đoàn nên BCH Huyện đoàn đã chú trọng tổ chức các chương trình, hoạt động mới, hấp dẫn và hướng mạnh về cơ sở, gắn với giải quyết nhu cầu chính đáng của ĐVTN”.

Những năm gần đây, nhiều TN tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã rời địa phương đi làm ăn xa. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến công tác tập hợp TN ở địa bàn dân cư gặp nhiều khó khăn. Từ thực tế trên, Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã nghiên cứu, tìm ra những hướng đi mới để thu hút, tập hợp TN.

Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, vận động TN tham gia sinh hoạt, các cơ sở Đoàn cũng chủ động đẩy mạnh phong trào “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp”, hỗ trợ TN tìm kiếm việc làm, phát triển kinh tế ngay tại địa phương, thành lập các Câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, đẩy mạnh hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, thành lập quỹ cho vay quay vòng... Huyện đoàn đã phối hợp với Đoàn cấp trên và các ngành liên quan, tổ chức tập huấn khởi nghiệp cho ĐVTN, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ TN tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến nay, có nhiều mô hình khởi nghiệp thành công của ĐVTN trên địa bàn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Những năm gần đây, mạng xã hội trở nên phổ biến, tác động đến sinh hoạt ở cấp chi đoàn, ảnh hưởng đến phương thức tổ chức hoạt động; nhận thức rõ điều này, Huyện đoàn đã nghiên cứu, đổi mới nội dung và phương thức trong tập hợp, sinh hoạt, tạo điều kiện để ĐVTN đi làm ăn xa có thể tham gia góp ý, có điều kiện tiếp tục cống hiến thông qua hình thức sinh hoạt trực tuyến. Huyện đoàn Hoàng Su Phì hiện đang duy trì hoạt động thường xuyên trang facebook chính thức, thu hút hàng nghìn ĐVTN theo dõi và một số trang facebook của Đoàn cơ sở. Các thông tin đăng tải đều được biên tập, định hướng nội dung tuyên truyền phù hợp với TN. Thông qua các nội dung được đăng tải trên trang facebook, Huyện đoàn còn huy động được nhiều nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để tổ chức các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn.

Bên cạnh đó, BCH Huyện đoàn cũng chủ động xây dựng kế hoạch để Thường trực Huyện đoàn tham dự sinh hoạt ở các chi đoàn thôn, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa. Từ đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của ĐVTN, có những giải pháp, tổ chức hoạt động phù hợp, thực tế hơn, góp phần củng cố, nâng cao tổ chức Đoàn ở cơ sở; tạo sự gần gũi giữa tổ chức Đoàn với ĐVTN.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, những năm gần đây, Huyện đoàn Hoàng Su Phì ngày càng thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia sinh hoạt, góp phần tập hợp và phát huy sức trẻ trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Tân Lập với nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

BHG - Tân Lập là xã vùng 3 của huyện Bắc Quang và còn nhiều khó khăn: Kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao, dân cư sống không tập trung, cơ sở vật chất chưa đồng bộ… Tuy nhiên, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lập đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững.

 

14/03/2019
Quang Bình, điểm sáng huy động tiết kiệm thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn

BHG - Cùng với việc thực hiện kịp thời các chính sách vay vốn tín dụng, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Quang Bình là đơn vị đi đầu trong huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Dù số tiền chưa lớn nhưng đã giúp người dân nâng cao ý thức tiết kiệm, giảm bớt gánh nặng khi đến thời hạn hoàn trả vốn vay.

 

13/03/2019
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Quang Bình

BHG - Ngày 13.3, Đoàn công tác của Sở NN&PTNT do đồng chí Trịnh Văn Bình, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y làm trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Quang Bình. Quang Bình là huyện giáp ranh với các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, có nguy cơ cao lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Toàn huyện hiện có trên 62.000 con lợn; phần lớn các hộ chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành chức năng, huyện Quang Bình đang triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn như...

13/03/2019
Hoàng Su Phì đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ Xuân

BHG - Vụ Xuân 2019, huyện Hoàng Su Phì phấn đấu gieo trồng trên 6 nghìn ha hoa màu các loại. Thời điểm hiện tại, huyện đang chỉ đạo nhân dân tích cực xuống đồng, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy đúng khung thời vụ và tập trung chăm sóc để đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng. Nậm Dịch là một trong những xã gieo cấy vụ Xuân sớm hơn so với các địa phương trên địa bàn huyện. Năm nay, toàn xã gieo trồng hơn 230 ha cây trồng các loại, trong đó chủ yếu là ngô, lạc, đậu tương. 

13/03/2019