Hùng An nỗ lực "về đích"

08:09, 28/03/2019

BHG - Thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, xã Hùng An (Bắc Quang) đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình và huy động từ nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở. Đến nay, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí và phấn đấu về đích NTM trong năm nay.

Một tuyến đường tại thôn Hùng Tiến vừa được bê-tông hóa.
Một tuyến đường tại thôn Hùng Tiến vừa được bê-tông hóa.

Là xã có diện tích rộng hơn 3.600 ha, gồm 15 thôn và hơn 2.300 khẩu, với 10 dân tộc cùng sinh sống. Với điều kiện địa hình tương đối bằng phẳng, hàng năm  lượng mưa lớn đã tạo cho Hùng An hệ thống ngòi, suối dày đặc;  thuận lợi cho việc sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân.

Đồng chí Vũ Đình Tuyên, Chủ tịch UBND xã Hùng An, cho biết: “Trong những năm qua, xây dựng NTM được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Để hoàn thành các tiêu chí, Đảng bộ, chính quyền xã đã nỗ tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức cũng như tạo sự đồng thuận và ủng hộ của người dân...”.

Theo thống kê, xã Hùng An hiện có thu nhập bình quân đạt 30,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,12%; tỷ lệ người có việc làm toàn xã chiếm 98%; xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế; 95% hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm có chuồng trại hợp vệ sinh và xa nhà… Người dân đã chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá, trồng cây ăn quả, trồng rau an toàn; công tác dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn được thực hiện đồng bộ…

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, xã hiện còn 5 tiêu chí chưa đạt,  gồm: Giao thông; trường học (một số hạng mục công trình bị xuống cấp cần sửa chữa hoặc xây mới thêm phòng học để đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy và trò. Đặc biệt là Trường Mầm non Hùng An và Trường THCS Lương Thế Vinh); cơ sở vật chất văn hóa; thông tin truyền thông và môi trường. Từ thực tế đó, xã đã có các giải pháp cụ thể, như: Đối với tiêu chí giao thông, thực hiện theo phương châm “Nhà nước và dân cùng làm” được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tiêu chí về trường học, xã tiến hành sửa chữa, cải tạo một số phòng học, tu sửa lại hệ thống cửa, chỉnh trang hàng rào, quét vôi tại trường tiểu học và trung học cơ sở. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, của xã hiện cần được đầu tư xây dựng trung tâm thể thao xã, thôn. Hội trường các thôn cũng cần được tu sửa và bổ sung thêm nội thất; xã đã triển khai, huy động sức dân để tu sửa lại nhà văn hóa thôn khang trang hơn.

Bên cạnh đó cũng còn một số tiêu chí đang gặp khó khăn, như: Môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm; xã hiện chưa có bãi rác tập trung và tổ hợp tác xử lý rác thải. Trong năm nay, xã nỗ lực huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải để người dân có cuộc sống tốt hơn.

Với hướng đi và những quyết sách đúng, phù hợp với điều kiện của địa phương cùng sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị; xã Hùng An đang từng bước hoàn thành các tiêu chí, nhằm hiện thực hóa mục tiêu “về đích” NTM trong năm 2019.

Bài, ảnh: Bùi Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điện lực Bắc Quang, nhiều giải pháp giảm thiểu sự cố lưới điện

BHG - Địa bàn huyện Bắc Quang thường xuyên xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông sét, tỷ lệ ngày mưa trong năm cao nhất toàn tỉnh, dẫn đến thường xuyên xảy ra các sự cố về lưới điện, đường dây, trạm biến áp… Tuy nhiên, bằng sự chủ động và nhiều giải pháp tích cực, Điện lực Bắc Quang đã giảm thiểu những sự cố, phục vụ nhu cầu điện sinh hoạt, sản xuất kinh doanh cho nhân dân và phát triển KT-XH tại địa phương.

 

28/03/2019
Bắc Mê phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

BHG - Nhằm phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc thực hiện phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, dưới chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Mê, Ủy ban MTTQ huyện có nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần đưa 3 xã: Minh Ngọc, Yên Phong, Yên Định về đích NTM.

 

28/03/2019
Mèo Vạc đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân

BHG - Do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, nên đến nay huyện Mèo Vạc chưa hoàn thành diện tích gieo trồng các loại cây vụ Xuân. Trước tình hình đó, địa phương tích cực đôn đốc người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh sản xuất đảm bảo khung thời vụ. Năm nay thời tiết bất thường, mưa nắng, rét đột ngột khiến công tác chuẩn bị đất cũng như gieo trồng các loại cây vụ Xuân gặp nhiều khó khăn. Không giống địa phương khác, tình hình sản xuất ở Mèo Vạc...

28/03/2019
Tỏa sáng gương thanh niên khởi nghiệp ở Quang Bình

BHG - Năm 2016, khi "làn sóng" khởi nghiệp nhân lên mạnh mẽ, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa sâu rộng đến mọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), lớp trẻ trên vùng đất mới Quang Bình đã cháy lên khát vọng, ý tưởng lập nghiệp. Bằng bàn tay, sức sáng tạo, họ đã biến những điều không thể thành có thể. Trong tiết trời dịu nhẹ còn vương vấn sắc Xuân, tôi cùng lãnh đạo Huyện đoàn Quang Bình về thăm Hợp tác xã (HTX) Afdex Tiên Yên, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.

28/03/2019