Hoàng Su Phì đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ Xuân

08:45, 13/03/2019

BHG - Vụ Xuân 2019, huyện Hoàng Su Phì phấn đấu gieo trồng trên 6 nghìn ha hoa màu các loại. Thời điểm hiện tại, huyện đang chỉ đạo nhân dân tích cực xuống đồng, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy đúng khung thời vụ và tập trung chăm sóc để đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng.

Người dân xã Thông Nguyên chăm sóc ngô Xuân.
Người dân xã Thông Nguyên chăm sóc ngô Xuân.

Nậm Dịch là một trong những xã gieo cấy vụ Xuân sớm hơn so với các địa phương trên địa bàn huyện. Năm nay, toàn xã gieo trồng hơn 230 ha cây trồng các loại, trong đó chủ yếu là ngô, lạc, đậu tương. Hiện nay, bà con đã gieo cấy được 12/12 ha lúa Xuân; đối với ngô, lạc và các loại hoa màu khác, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con đang tích cực xuống đồng gieo cấy đảm bảo 100% diện tích. Đồng chí Hoàng Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Dịch cho biết: Đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã gieo cấy đạt trên 90% diện tích. Đối với những chân ruộng chủ động được nước, xã chỉ đạo bà con cấy lúa trà Xuân chính vụ để hạn chế sâu bệnh; những diện tích hoa màu, chính quyền xã hướng dẫn nhân dân gieo trồng đúng khung thời vụ. Những năm gần đây, người dân ra đồng khá sớm, có nơi mùng 3, mùng 4 Tết đã tiến hành sản xuất, vì vậy hạn chế được thiệt hại về năng suất, chất lượng cây trồng do chậm khung thời vụ. Bên cạnh đó, xã cũng tập trung chỉ đạo bà con thường xuyên theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng, chủ động phòng trừ sâu bệnh gây hại.

Trao đổi với phóng viên, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Hoàng Su Phì, Lê Bá Hồng cho biết: Để bảo đảm sản xuất vụ Xuân đúng tiến độ, ngay từ trước Tết Nguyên đán, Phòng đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan, chuẩn bị đầy đủ giống cây trồng có năng suất, chất lượng, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt và thời gian sinh trưởng phù hợp từng vùng. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nhân dân các biện pháp kỹ thuật trong canh tác như vệ sinh đồng ruộng, bón vôi cải tạo đất chua, áp dụng biện pháp che phủ ni-lon cho 100% diện tích mạ Xuân, đẩy mạnh sản xuất theo phương pháp “5 cùng”. Đồng thời, cử cán bộ khuyến nông chủ động bám sát đồng ruộng, dự tính, dự báo sâu bệnh hại cây trồng để hướng dẫn các địa phương kịp thời có biện pháp phòng trừ.

Vụ Xuân 2019, huyện Hoàng Su Phì phấn đấu gieo trồng 240 ha lúa, chủ yếu giống Nhị ưu 838, Kim ưu 725, Việt lai 20, Khang dân 18, Thiên ưu 8, HT1; trên 3 nghìn ha ngô, với các giống CP999, NK66, AG59; đậu tương trên 1.900 ha, giống chủ lực DT84, VX93 và giống địa phương; rau, đậu các loại gần 2 nghìn ha. Do đặc điểm địa hình, khí hậu nên ngô và đậu tương là 2 cây trồng chủ đạo trong vụ Xuân, đến nay người dân đã gieo trồng đạt 90% diện tích. Theo kế hoạch, huyện sẽ kết thúc gieo cấy lúa Xuân trước ngày 15.3, các loại hoa màu khác kết thúc gieo trồng trong tháng 3. Hiện, ngành chuyên môn và chính quyền các cấp trong huyện đang tập trung vận động, hướng dẫn người dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất; tích cực chăm bón, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh gây hại để diện tích cây trồng vụ Xuân phát triển tốt.

Theo dự báo của ngành chuyên môn, vụ Xuân thời tiết thường diễn biến phức tạp, tình trạng hạn hán, thiếu nước có thể xảy ra trên diện rộng, vì vậy cùng với việc tập trung hướng dẫn người dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn bà con bám sát đồng ruộng, theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng, làm cỏ, bón thúc cho hoa màu, tu sửa hệ thống kênh mương, hồ đập đảm bảo nước tưới tiêu cho cây trồng…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng viên người Bố Y tiên phong phát triển kinh tế

Phát huy vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương, anh Vàng Thống Cáo, đảng viên người dân tộc Bố Y ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đã chịu khó học hỏi, tìm hướng sản xuất rau sạch và trở thành một trong những người đi đầu phát triển kinh tế, tấm gương sáng để bà con trong vùng học tập. Sinh ra và lớn lên tại xã Quyết Tiến, anh Vàng Thống Cáo (sinh năm 1978) được bà con trong vùng biết đến là người dám nghĩ, dám làm...

13/03/2019
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Đẩy mạnh thanh toán các dịch vụ công và chi trả chương trình an sinh xã hội thông qua hệ thống ngân hàng là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số; góp phần xây dựng chính quyền điện tử; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 – 2020 và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: 

13/03/2019
Những phụ nữ tiêu biểu ở Bắc Mê

BHG - Trong những năm qua, phụ nữ huyện Bắc Mê đã không ngừng khẳng định vị thế trên tất cả các lĩnh vực. Trong cuộc sống, họ có thể là người vợ hết mực đảm đang, ngoài xã hội họ lại là những nhà sản xuất, kinh doanh giỏi hay đơn thuần là cán bộ, công chức, viên chức xuất sắc... Nhằm góp phần vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), chị Nguyễn Thị Yên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Định (Bắc Mê) luôn bán bản, cùng bà con làm đường, vận động chị em hội viên phát triển kinh tế.

12/03/2019
Bắc Mê bàn giải pháp thực hiện, duy trì nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn NTM năm 2019

BHG - Ngày 12.3, Ban chỉ đạo Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị bàn giải pháp triển khai thực hiện các tiêu chí và duy trì nâng cao chất lượng đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019. Đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM huyện; Đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có thành viên trong Ban chỉ đạo, lãnh đạo các xã, thị trấn.

 

12/03/2019