Hà Giang

Hiệu quả Nhóm sở thích nuôi cá Bỗng thôn Thanh Sơn

09:04, 15/03/2019

BHG - Thôn Thanh Sơn (Thanh Thủy - Vị Xuyên) là một trong những vùng được thiên nhiên ưu ái, phong cảnh thanh bình, có lợi thế về nuôi trồng thủy sản. Bà con nơi đây chủ yếu là dân tộc Tày, có truyền thống nuôi cá Bỗng từ lâu đời. Hiện nay, loài cá này đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây.

Gia đình anh Nguyễn Xuân Đáy bắt cá Bỗng chế biến món ăn phục vụ du khách.
Gia đình anh Nguyễn Xuân Đáy bắt cá Bỗng chế biến món ăn phục vụ du khách.

Phải mấy lần tới thôn Thanh Sơn, chúng tôi mới gặp được với anh Nguyễn Xuân Đáy - một trong những hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống và nghỉ dưỡng hiệu quả nhất tại Làng Văn hóa du lịch thôn Thanh Sơn. Ngày nào gia đình anh cũng có khách đặt cơm với các món ăn truyền thống của người Tày được chế biến từ cá Bỗng.

Vừa sửa soạn các món ăn cho khách, anh Đáy cho biết: Từ khi thôn được công nhận làng văn hóa du lịch, nhiều khách du lịch đến lưu trú và thường yêu cầu các món ăn chế biến từ cá Bỗng nên đã giúp gia đình anh có nguồn thu nhập khá. Thanh Sơn có địa thế đẹp, khí hậu trong lành, phù hợp cho những du khách ưa thích tự do, gần gũi với phong cảnh hoang sơ, mộc mạc. Du khách tới mảnh đất này một phần cũng nhờ sức hút của loài cá Bỗng đặc sản. Nhận thấy lợi thế, UBND xã Thanh Thủy đã vận động bà con thôn Thanh Sơn thành lập Nhóm sở thích nuôi cá Bỗng. Thành lập từ 2016, Nhóm sở thích nuôi các Bỗng thôn Thanh Sơn đã có 35 gia đình tham gia, trong đó có 12 hộ mở dịch vụ lưu trú phục vụ du khách.

Anh Nguyễn Công Dựng, Trưởng nhóm sở thích nuôi cá Bỗng thôn Thanh Sơn chia sẻ: Từ những năm 1990, cá Bỗng được bà con thôn Thanh Sơn nuôi và duy trì đến ngày nay. Hầu như gia đình nào trong thôn cũng nuôi cá, nhưng đa phần để phục vụ nhu cầu gia đình, nhưng từ khi khách du lịch tới tham quan, nghỉ lại ngày càng đông nên tôi bắt đầu làm dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi phục vụ khách. Những con cá nuôi trong ao của bà con ở đây có tuổi đời cao nên thịt chắc, thơm, dễ chế biến các món ăn phục vụ du khách.      

Anh Lý Xuân Lìn, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: Từ truyền thống nuôi cá Bỗng của bà con thôn Thanh Sơn, chúng tôi mong muốn Nhóm sở thích nuôi cá Bỗng gắn phát triển văn hóa, du lịch để hiệu quả kinh tế của loại cá này cao hơn. Và từ khi thành lập đến nay đầu ra của cá Bỗng thôn Thanh Sơn đã ổn định, khách hàng không chỉ đến đây thưởng thức đặc sản mà con mua về nên đã thúc đẩy chăn nuôi hàng hóa, đồng thời tạo thêm sức hút cho du lịch cộng đồng trên địa bàn xã phát triển.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng xã Vĩnh Phúc thành điển hình phát triển kinh tế

BHG - Mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2020, Vĩnh Phúc (Bắc Quang) phải đạt và trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế. Vậy địa phương chọn hướng đi, cách làm thế nào để đạt mục tiêu đề ra? Chúng tôi chọn "Một cây – một con" làm hướng phát triển chủ đạo. Còn lại, sẽ tận dụng mọi nguồn lực sẵn có tại địa phương như lạc, lúa, rau, củ để phát triển đa dạng các loại sản phẩn hàng hoá. Đây cũng là cách làm "tránh mất mùa toàn diện". Các anh lãnh đạo xã Vĩnh Phúc cho biết.

 

15/03/2019
Sau 2 năm thực hiện Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo ở Bắc Mê

BHG - Trong 2 năm 2017 - 2018, trên cơ sở nguồn vốn được UBND tỉnh cấp bổ sung hàng năm, huyện Bắc Mê đã xây dựng Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo. Đối tượng tham gia là những gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; ưu tiên hộ nghèo dân tộc thiểu số và phụ nữ thuộc hộ nghèo tại các xã, thị trấn có nhu cầu, tự nguyện và viết đơn cam kết tham gia dự án. Tuy mới triển khai, nhưng dự án đã giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển.

 

15/03/2019
Quản Bạ nhiều giải pháp bứt phá trong phát triển KT-XH

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quản Bạ khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đề ra 26 chỉ tiêu chủ yếu trong các lĩnh vực. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết,  đã có 50% chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Năm nay, huyện đang khẩn trương triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra với những giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực. Trong đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã lựa chọn một số mục tiêu trọng tâm để tạo đột phá, thúc đẩy KT-XH phát triển một cách nhanh và bền vững.

 

15/03/2019
Đội Quản lý thị trường số 9, phát hiện và xử lý thịt lợn không rõ nguồn gốc.

BHG - Ngày 13.3, Đội Quản lý thị trường số 9 đã tiến hành kiểm tra hàng hóa trên xe tải BKS: 23C - 027.66, khi xe đang dừng đỗ giao hàng tại thị trấn Việt Quang (Bắc Quang). Chủ xe, chủ hàng là ông Hoàng Ngọc Sơn, địa chỉ tổ 17, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang). Qua kiểm tra, đội Quản lý thị trường số 9 đã phát hiện trên xe vận chuyển thịt lợn không có nguồn gốc xuất xứ, có mùi hôi thối. Với hành vi kinh doanh sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. 

14/03/2019