Diện mạo mới thôn Lũng Cẩm Trên

14:52, 08/03/2019

BHG - Thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là (Đồng Văn) hiện có 69 hộ dân với hơn 300 khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm 98% dân số; thôn được huyện chọn làm điểm xây dựng Làng Văn hóa (LVH) du lịch gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM). Những năm qua, thôn được đầu tư có trọng tâm, cùng sự đồng tình, hưởng ứng của người dân nên đã đổi thay nhanh chóng, tạo nên diện mạo mới trên vùng Cao nguyên đá. 

Cảnh đẹp thôn Lũng Cẩm Trên luôn thu hút đông đảo du khách tham quan.
Cảnh đẹp thôn Lũng Cẩm Trên luôn thu hút du khách tham quan.

Xác định xây dựng LVH du lịch gắn với xây dựng NTM đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, thôn luôn bám sát kế hoạch, định hướng của huyện để tuyên truyền đến từng người dân và luôn nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, tạo sức lan tỏa rộng khắp. Trong phát triển kinh tế, thôn vận động người dân mạnh dạn đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế vào trồng, chăn nuôi, từng bước chuyển đổi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng; triển khai các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương như thâm canh ngô, đậu tương, trồng cỏ gắn phát triển bò, dê, nuôi lợn; trồng Hoa hồng, Tam giác mạch… phục vụ khách du lịch. Ngoài việc chú trọng phát triển nông nghiệp, tận dụng lợi thế gần Quốc lộ 4C, có LVH du lịch nên thôn đặc biệt chú trọng vận động người dân mạnh dạn vay vốn đầu tư mở cửa hàng tạp hóa, hàng lưu niệm, nông sản địa phương, làm dịch vụ du lịch Homstay; làm thêm ngành nghề phụ như dệt thổ cẩm, nghề rèn… để nâng cao thu nhập. Cùng với phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng nông thôn như đường giao thông, hệ thống cấp nước sinh hoạt, nước sản xuất được quan tâm đầu tư; trụ sở thôn, nhà văn hóa đã được xây dựng theo kiến trúc truyền thống để sinh hoạt văn hoá cộng đồng, đón tiếp du khách tham quan.

Nhiều nhà dân xã Sủng Là giữ được nét văn hóa truyền thống, phục vụ du khách tham quan, nghỉ dưỡng.
Nhiều nhà dân xã Sủng Là giữ được nét văn hóa truyền thống, phục vụ du khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, người dân trong thôn cũng góp công sức tham gia phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương, như cải tạo nhà ở, mua sắm thêm các trang thiết bị tối thiểu để phục vụ và đón khách tham quan, lưu trú. Ý thức làm đẹp cảnh quan trong thôn được nâng lên rõ rệt, các hộ tự giác di rời chuồng trại gia súc ra xa nhà, trồng cây cảnh quan, làm công trình vệ sinh, bó láng nền nhà, sân. Việc khôi phục văn hoá dân tộc truyền thống cũng được người dân quan tâm hơn, đã thành lập Hội Nghệ nhân dân gian, hoạt động theo quy ước của thôn, thường xuyên biểu diễn những tiết mục mang đậm bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc phục vụ các ngày lễ, hội, khách du lịch khi có yêu cầu. Kết quả bước đầu thôn đã thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Năm 2018, có trên 100 đoàn khách đến tham quan tại thôn.

Anh Mua Sía Mua là một trong những hộ làm dịch vụ Homstay phục vụ du khách tâm sự: “Cùng sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi đầu tư tu sửa, bài trí lại các phòng ở ngăn nắp, gọn gàng, láng sân, làm công trình vệ sinh, trước hết là để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình, sau phục vụ khách du lịch lưu trú”. Với 3 phòng nghỉ, bình quân mỗi phòng bố trí ngủ từ 3 - 5 người, với giá bình quân từ 60 - 80 nghìn đồng/người/tối; vào mùa cao điểm, khách du lịch nhiều, mỗi tháng anh Mua cũng có thu nhập thêm từ 3 - 5 triệu đồng/tháng từ dịch vụ Homstay.

Tuy nhiên, theo anh Thào Pháy Chá, Bí thư Đảng ủy xã Sủng Là: Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện xây dựng LVH du lịch gắn với xây dựng NTM ở thôn Lũng Cẩm Trên còn gặp những khó khăn: Một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước; việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ phát triển nông nghiệp sang làm du lịch còn chậm; điều kiện kinh tế khó khăn nên việc huy động đóng góp của người dân còn hạn chế.

Nhận thức rõ những hạn chế, trên cơ sở những tiêu chí, kế hoạch xây dựng NTM hàng năm đề ra, thôn Lũng Cẩm Trên đã, đang nỗ phát huy lợi thế, khơi dậy tiềm năng với mục tiêu trở thành thôn phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày thứ 7 chung tay xây dựng Nông thôn mới ở Mèo Vạc

BHG - Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp, hợp tác xã… thực hiện thi đua xây dựng NTM, thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã phát động phong trào ngày thứ 7 cán bộ và nhân dân chung tay xây dựng NTM, mang lại hiệu quả tích cực. Để thực hiện phong trào có hiệu quả, huyện Mèo Vạc chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác quán triệt, triển khai và thực hiện phong trào. Tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về các nội dung chính của phong trào như...

08/03/2019
Đổi mới tác phong, lề lối làm việc ở xã Yên Định

BHG - Là xã "cửa ngõ" của huyện Bắc Mê, những năm qua, bằng sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, Yên Định đã về đích Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018. Để đạt được thành quả đó, có phần góp sức quan trọng của cán bộ, đảng viên xã Yên Định thông qua quá trình nghiêm túc thực hiện, cụ thể hóa việc "Nói đi đôi với làm" gắn với đổi mới tác phong, lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính (TTHC); hoạt động hướng về cơ sở, sâu sát với nhân dân.

 

08/03/2019
Vị Xuyên tập trung chăm sóc cây trồng vụ Xuân

BHG - Những cánh đồng lúa thuần chất lượng cao J02; ngô lai CP111, CP511 tại các xã Linh Hồ, Đạo Đức, Phú Linh... được gieo trồng đúng khung thời vụ vươn lên xanh tốt trong nắng Xuân. Thời điểm này, bà con đang tích cực xuống đồng chăm sóc để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, kỳ vọng một vụ Xuân thắng lợi. Vụ Xuân này, Vị Xuyên thực hiện gieo trồng trên 1.820 ha lúa, trong đó có 350 ha lúa thuần J02 tại 13 xã, thị trấn...

07/03/2019
Điện về mang ấm no cho bản Lũng Tèng

BHG - Những đường điện được kéo về đã thắp sáng nơi bản cao Lũng Tèng, thôn Cụm Nhùm, xã Phiêng Luông (Bắc Mê). Anh Cử Mý Lúa, người dân trong thôn tâm sự: "Kể từ khi có điện, người dân không còn dùng ánh sáng từ bếp lửa hay ánh sáng leo lét, mập mờ của máy phát điện. Người dân trong thôn bắt đầu mua sắm các vật dụng dùng điện như: Máy thái cỏ, tivi, bóng đèn... Có điện nhà nào cũng phấn khởi, vui mừng lắm".

 

07/03/2019