Chàng nông dân làm giàu trên đất... thành phố

09:41, 04/03/2019

BHG - Từ những lợi thế như, nhà nằm gần trung tâm thành phố, có diện tích đất canh tác rộng và kinh nghiệm chăn nuôi..., chàng trai trẻ người Tày Trần Thế Ân (sinh 1991), thôn Lúp, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang đã chọn hướng đi trong phát triển kinh tế là chăn nuôi tổng hợp gắn với trồng cây ăn quả và rau màu.

Trần Thế Ân giới thiệu về ao nuôi cá Bỗng của gia đình.
Trần Thế Ân giới thiệu về ao nuôi cá Bỗng của gia đình.

Học chuyên ngành Y, nhưng sau khi ra trường, Ân đã chọn cho mình hướng đi riêng với mô hình chăn nuôi được anh hình thành và xây dựng từ năm 2016. Ân cho biết: “Ban đầu lấy những vật nuôi trong gia đình có sẵn, như lợn, gà để tập chăn nuôi; cùng với đó, anh học hỏi thêm trên mạng và nhiều mô hình khác về cách nuôi và chọn giống; dần tích lũy được kinh nghiệm và mở rộng quy mô. Hiện tại, anh luôn duy trì nuôi từ 50 - 60 con lợn đen, hơn trăm con gà ta và 5 con trâu..., cùng đó, kết hợp trồng cây ăn quả như: Bưởi, mít và trồng các loại rau màu...”.

Ân tâm sự: “Có lần hụt hẫng về những chú gà không rõ lý do mà lăn ra chết, hay làm sao để đỡ đẻ những chú lợn, có lúc nuôi lợn mãi không lớn và phải điều chỉnh thường xuyên liều lượng, cách cho ăn để tìm ra chế độ ăn phù hợp cho từng độ tuổi của lợn..”. Từ một chàng trai học Y, nay lại là một anh nông dân với việc đỡ đẻ cho lợn, chăm sóc cá và theo dõi từng ổ trứng gà ấp. Nhưng trên hết, đây là công việc mà Ân yêu thích nên luôn toàn tâm, toàn ý.

Từ trục đường đôi của thành phố có thể nhìn thấy căn nhà nhỏ với các chòi xung quanh, đó là trang trại Ân đã tự tay gây dựng trong những năm qua. Tuy quy mô chưa lớn, nhưng được Ân quy hoạch rất khoa học; trước cửa nhà, anh trồng cây ngắn ngày; tiếp theo là ao nuôi cá, cách xa nhà là chuồng nuôi lợn, gà; phía sau mảnh đồi là không gian trồng cây ăn quả. Tại khu vực chăn nuôi, Ân xây dựng hệ thống bể biogas để tận dụng chất thải, tạo chất đốt và đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong chuồng nuôi, Ân chia thành các ô để tiện cho việc tách đàn và những lứa lợn được sắp xếp theo từng độ tuổi để dễ chăm sóc. Hiện, Ân đang xây dựng thêm một khoảnh vườn để tạo sân chơi cho lợn, cùng với đó là tận dụng những nông sản gia đình trồng được để làm thức ăn cho đàn lợn; bởi vậy, đàn lợn luôn phát triển nhanh, béo tốt và ít bệnh.

Với cách chăn nuôi, trồng những loại cây của địa phương và được cung cấp theo mùa đã giúp Ân thành công trong mô hình phát triển kinh tế của mình. Các sản phẩm của gia đình thường được bán ở chợ phiên vào thứ 7 hàng tuần bằng việc tự mổ lợn, mang gà, rau, hoa quả bán trực tiếp. Qua đó, giúp giảm được khâu trung gian và thu lợi trực tiếp.

Đặc biệt, Ân còn thực hiện nuôi cá ruộng, bên cạnh 2 ao cá với các loại, như: Bỗng, Trắm, Trôi... Ân đã tận dụng những diện tích ruộng để nuôi cá Trê và cá Rô. Đây được xem là cách nuôi thích hợp, tận dụng diện tích ruộng bỏ không, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Cá được nuôi ở ruộng lớn nhanh tốn ít thức ăn; bởi, ruộng luôn sẵn có nguồn thức ăn là côn trùng.

Dám nghĩ, dám làm và linh hoạt trong cách chăn nuôi cũng như kinh doanh; trang trại nhỏ mà Ân nỗ lực xây dựng đã giúp gia đình anh luôn có nguồn thu từ 150 – 200 triệu/năm. Trong năm 2019, Ân tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi với việc nuôi lợn nái, gà Đông Tảo, gà Sao để cung cấp các sản phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh:  HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới xã vùng biên Phú Lũng

BHG - Ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà cao tầng, bề thế như những biệt thự nơi phố thị; tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, thu nhập tăng, đời sống người dân nâng lên đáng kể… là những đổi thay tích cực của xã biên giới Phú Lũng (Yên Minh) sau một năm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đầu năm 2018, Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Sau một thời gian kiên trì xây dựng... 

 

28/02/2019
Đồng Văn nhân rộng ủ chua cỏ dự trữ thức ăn cho đàn gia súc

BHG - Xác định, chăn nuôi đại gia súc là ngành kinh tế mũi nhọn, hướng ưu tiên, nhiệm vụ trọng tâm trong định hướng giảm nghèo; thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, vận dụng linh hoạt chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh, huyện Đồng Văn còn có nhiều cách như: triển khai chương trình ủ chua dự trữ thức ăn, nhằm tăng số lượng, chất lượng đàn bò, góp phần nâng cao đời sống, cho người dân.

 

28/02/2019
Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế

BHG - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, "Thời chiến sẵn sàng cầm súng đánh giặc", khi đất nước bình yên "Sẵn sàng cầm cuốc để làm kinh tế"; được sự giúp đỡ của cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Khuôn Lùng (Xín Mần), CCB Hoàng Văn Sơn, thôn Trung Thành đã tận dụng thế mạnh về điều kiện đất đai của gia đình để phát triển cây chè và đã đem lại hiệu quả kinh tế cũng như nguồn thu nhập ổn định; ngoài ra, ông Sơn còn tạo công ăn, việc làm ổn định cho gần chục lao động người địa phương. 

 

28/02/2019
Công ty Điện lực Hà Giang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ

BHG - Nhằm tiếp tục nâng cao sự hài lòng của khách hàng; hướng tới khách hàng là trung tâm, góp phần nâng cao hình ảnh ngành Điện; thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, UBND tỉnh, Công ty Điện lực Hà Giang đã phối hợp với Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và các huyện, triển khai tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ điện tại TTHCC trong toàn tỉnh.

 

27/02/2019