Vươn lên làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

09:21, 13/02/2019

BHG - Phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi kết hợp với trồng trọt đã và đang là hướng đi mang lại hiệu quả cao đối với nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh. Gia đình anh Vũ Hồng Mạnh, tổ 7, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) là một gương điển hình về phát triển kinh tế tổng hợp.

Chị Bùi Thu Hà vợ anh Mạnh chăm sóc vườn rau.
Chị Bùi Thu Hà vợ anh Mạnh chăm sóc vườn rau.

Từ hai bàn tay trắng, gia đình anh Mạnh đã tích cực tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm, phương thức sản xuất thích hợp với điều kiện tự nhiên, đất đai sẵn có và mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế vườn - chuồng. Nhờ tính siêng năng, chịu thương, chịu khó kết hợp với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đã mang lại cho gia đình anh thành quả bước đầu. Hiện nay, gia đình anh Mạnh đã đầu tư mở rộng vườn trồng Thanh long với diện tích 6.000m; trên diện tích đó, anh gieo trồng kết hợp xen canh Thanh long với các loại rau theo mùa vụ. Bên cạnh đó, gia đình anh Mạnh còn đầu tư mở rộng thêm chuồng trại với số lượng lợn thịt trong chuồng là 30 con; chăn nuôi thêm gà để phục vụ chủ yếu cho nhu cầu của gia đình. Theo tính toán trong chăn nuôi, mỗi năm gia đình anh Mạnh xuất chuồng trên 3 tấn lợn; tận dụng nguồn phân chuồng xử lý qua Bioga, anh Mạnh dùng để chăm bón cho vườn rau của mình. Do được chăm sóc kỹ nên vườn thanh long và các cây trồng khác đều sinh trưởng phát triển tốt. Qua đó, vừa tiết kiệm được chi phí, giúp về vệ sinh chuồng trại và có sản phẩm rau hữu cơ bán ra thị trường; rau sau khi thu hái được đem giao bán cho các nhà hàng; trung bình một năm thu nhập từ rau khoảng vài chục triệu đồng.

Từ việc phát triển mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi tổng hợp, sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm mang lại lợi nhuận cho gia đình trên 200 triệu đồng. Anh Mạnh cho biết: “Để có thể được như hôm nay, gia đình anh đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Trước đây cũng có tìm hiểu nhiều mô hình khác nhưng không thành công, nhưng vì hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn nên phải mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình tổng hợp để có thu nhập ổn định”. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi mang lại, gia đình anh đang đầu tư mở rộng thêm trồng rau công nghệ cao, nhân thêm số lượng trồng thanh long, đồng thời chú trọng xử lý môi trường để không ảnh hưởng đến những hộ xung quanh.

Bằng ý chí và nghị lực của mình, gia đình anh Vũ Hồng Mạnh đã vượt qua khó khăn, thử thách vươn lên làm giàu chính đáng. Bản thân anh Mạnh xứng đáng là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, chịu thương chịu khó trong lao động sản xuất.

Bài, ảnh:  BÙI HƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

BHG - Năm 2018 là năm toàn tỉnh "tăng tốc" thực hiện các mục tiêu phát triển KT - XH của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; trong đó công tác giảm nghèo luôn được các cấp, ngành đặc biệt chú trọng và đạt nhiều kết quả nổi bật. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND đều ra nghị quyết... 

13/02/2019
Những con đường mới ở xã Khâu Vai

BHG - Là xã vùng sâu, vùng xa và đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện Mèo Vạc hơn 25 km; những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Khâu Vai luôn tập trung đẩy mạnh làm đường giao thông nông thôn và coi đây là công việc ưu tiên hàng đầu trong phát triển KT – XH của địa phương. Có dịp đến xã Khâu Vai vào những ngày cuối năm 2018, mới thấy được không khí lao động hăng say của cán bộ và nhân dân nơi đây...

13/02/2019
Xây dựng Nông thôn mới gắn giảm nghèo ở Quản Bạ

BHG - Thực hiện tiêu chí giảm nghèo gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một nội dung quan trọng, được huyện Quản Bạ luôn quan tâm, ưu tiên triển khai. Trong đó, các cấp ủy, chính quyền đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân cùng xây dựng NTM gắn thực hiện các Chương trình 135, 30a; các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất của tỉnh, huyện để hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số.

 

13/02/2019
Quang Minh bứt phá từ quyết sách đúng

BHG - Năm 2015, xã Quang Minh (Bắc Quang) đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Trên nền tảng đó, chính quyền huyện Bắc Quang ban hành quyết sách, đưa Quang Minh từng bước trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế của huyện. Để nâng cao chất lượng xã chuẩn NTM, tháng 5.2017, UBND huyện Bắc Quang ban hành Đề án "Xây dựng xã Vĩnh Phúc, Quang Minh trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế của huyện đến năm 2020" (Đề án). 

13/02/2019