Quản Bạ phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa

09:22, 19/02/2019

BHG - Xác định chăn nuôi là một trong những hướng phát triển kinh tế hiệu quả; những năm qua, huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh phát triển theo hướng hàng hóa. Thông qua việc xây dựng các mô hình gia trại, trang trại đã mang lại hiệu quả kinh tế, từng bước nâng cao đời sống của người dân.

Gia đình ông Hạng Chính Vương, thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân nuôi bò theo hướng hàng hóa.
Gia đình ông Hạng Chính Vương, thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân nuôi bò theo hướng hàng hóa.

Đến thăm mô hình nuôi bò nhốt chuồng vỗ béo của gia đình ông Hạng Chính Vương, thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân, được biết: Trước đây ông chỉ nuôi 2 - 3 con bò lấy sức kéo. Năm 2015, được sự vận động, hỗ trợ của xã và được tiếp cận chương trình cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, ông đầu tư nâng tổng đàn bò lên 6 con. Đến nay, gia đình duy trì nuôi từ 10 - 12 con bò, ngựa vỗ béo, cho thu nhập trung bình 90 triệu đồng/năm. 

Để nâng cao hiệu quả trong phát triển chăn nuôi, cấp ủy, chính quyền xã Thanh Vân đã vận động người dân chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc; đa dạng cơ cấu giống cỏ, mở rộng diện tích trồng cỏ Voi và cỏ VA06, nhiều hộ đã trồng từ 1 - 2 ha. Nhờ hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, nhân dân đã biết trồng cỏ thâm canh và chế biến, dự trữ làm thức ăn cho gia súc vào mùa Đông. Chủ tịch UBND xã Thanh Vân, Giàng Mí Mua cho biết: “Từ lợi thế của từng thôn, cấp ủy, chính quyền xã đã lựa chọn các mô hình chăn nuôi hiệu quả để nhân lên thành nhóm hộ chăn nuôi theo hình thức tập trung. Nhằm tăng đàn gia súc, xã đã tích cực triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ cho người dân như: Chính sách khuyến khích phát triển KT-XH; Nghị quyết 209, 86 của HĐND tỉnh; chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn…”.

Nhằm thúc đẩy phát triển chăn nuôi, xã Quyết Tiến cũng tích cực đưa các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh, huyện đến với người dân. Năm 2018, tổng đàn gia súc trên địa bàn xã trên 3.200 con. Gia trại của bà Vũ Thị Châm, thôn Vĩnh Tiến, hiện đang nuôi 20 con lợn đen; từ khi tăng đàn, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, thị trường thịt lợn có lúc rớt giá, nhưng lợn đen giống địa phương gia đình bà Châm nuôi vẫn luôn ổn định; mỗi năm xuất chuồng 2 lứa, cho thu nhập hàng chục triệu đồng.

Không chỉ tăng số lượng đàn, huyện Quản Bạ còn quan tâm xây dựng chợ buôn bán gia súc xã Đông Hà và Cao Mã Pờ, hình thành điểm kinh doanh, mua, bán sản phẩm từ trâu, bò. Thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn; vận động hộ chăn nuôi tham gia Tổ hợp tác, HTX nhằm hỗ trợ kỹ thuật, liên kết thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở chế biến xây dựng nhãn hiệu hàng hóa. Cùng với việc phát triển đại gia súc, huyện cũng chú trọng chăn nuôi gà, chim Bồ câu và ong lấy mật. Hiện nay, tổng đàn trâu, bò của huyện đạt 22.410 con; dê 4.210 con; lợn 36.600 con; ong 3.950 tổ; ngựa 479 con và đàn gia cầm trên 228.200 con.

Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, lĩnh vực phát triển chăn nuôi của huyện Quản Bạ có sự phát triển đáng kể. Trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa, đem lại nguồn thu ổn định cho người dân và từng bước đưa chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính gắn xây dựng Nông thôn mới.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tưng bừng khí thế sản xuất đầu năm ở Quang Bình

BHG - Với mục tiêu hoàn thành trên 6 nghìn ha cây trồng vụ Xuân nên ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nông dân huyện Quang Bình đã lo chuyện ruộng đồng, bắt tay vào các công việc nhà nông với niềm hy vọng một mùa vụ bội thu. Dù vẫn còn không khí của những ngày Tết, nhưng tranh thủ thời tiết nắng ấm, trên khắp cánh đồng thuộc xã Vĩ Thượng, bà con đã ra đồng từ rất sớm. Công việc được người dân quan tâm nhất lúc này là nhanh chóng làm đất...

19/02/2019
Đoàn viên, thanh niên Hoàng Su Phì tích cực lập thân, lập nghiệp

BHG - Trong thời gian qua, phong trào đoàn viên – thanh niên (ĐVTN) lập thân, lập nghiệp trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì phát triển với quy mô ngày càng lớn và có sức lan tỏa rộng khắp. Hàng chục mô hình khởi nghiệp, phát triển kinh tế của ĐVTN đã và đang hoạt động hiệu quả, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Qua đó, khẳng định được vai trò tích cực của tổ chức Đoàn trong việc tập hợp, động viên ĐVTN vươn lên làm giàu chính đáng.

 

19/02/2019
Giông lốc gây thiệt hại trên địa bàn tỉnh 7,5 tỷ đồng

BHG - Trong ngày 17.2, mưa giông mạnh xuất hiện tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân. Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại có 1 người bị thương nặng do gió lốc làm đổ nhà tại thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh (Quang Bình); trên 10 ngôi nhà bị sập hoàn toàn; trên 300 ngôi nhà bị tốc mái; 9 hội trường thôn, điểm trường, nhà lưu trú y tế bị tốc mái và hư hỏng nặng...

19/02/2019
Giông lốc làm nhiều nhà dân tốc mái và thiệt hại hoa màu tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh

BHG - Tối 17.2, trên địa bàn huyện Bắc Quang xảy ra mưa lớn, kèm theo gió lốc, gây thiệt hại nghiêm trọng về nhà ở, hoa màu, tài sản của nhân dân và Nhà nước. Ước tính thiệt hại trên 2,2 tỷ đồng.Theo số liệu thống kê đã có 11 nhà ở của người dân thuộc các xã: Hữu Sản, Kim Ngọc, Việt Vinh bị đổ sập hoàn toàn; 202 nhà ở bị tốc mái, tốc nóc, hư hỏng nhẹ. Đặc biệt trong đó, nhà bị tốc mái đã khiến 2 người dân của thôn Pha (xã Đồng Tâm) bị thương, phải nhập viện, do tấm lợp rơi trúng người...

18/02/2019