Phong Quang vào vụ trồng dưa hấu

09:16, 20/02/2019

BHG - Thời gian này, nông dân xã Phong Quang (Vị Xuyên) đang tích đẩy nhanh tiến độ trồng dưa hấu vụ Xuân - hè 2019; đây là loại cây trồng được một số hộ dân trong xã trồng tự phát vào năm 1993. Nhận thấy hiệu quả kinh tế, từ năm 2015 trở lại đây, người dân đã mở rộng diện tích và không ít gia đình trong xã đã có cuộc sống tốt hơn và thoát nghèo nhờ trồng dưa hấu.

Người dân thôn Lùng Càng, xã Phong Quang trồng dưa hấu vụ Xuân - hè 2019.
Người dân thôn Lùng Càng, xã Phong Quang trồng dưa hấu vụ Xuân - Hè 2019.

Gia đình bà Hoàng Thị Nhật, thôn Lùng Càng, xã Phong Quang bắt đầu trồng dưa hấu từ năm 2018, với diện tích 2.000 m2; sau khi trừ tất cả các khoản chi phí, bà còn thu về được 30 triệu đồng. Nhận thấy dưa hấu phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây; vụ dưa hấu 2019 này, gia đình bà đã tăng diện tích lên hơn 4.000 m2 và trồng xen kẽ cả dưa lê, dưa bở. Thời gian này, gia đình bà đang tích cực làm đất gieo hạt và phủ nilon để giữ ẩm và tránh côn trùng ăn lá mầm cũng như hạn chế cỏ mọc… Bà Nhật chia sẻ: “Giống dưa tôi mua tại cửa hàng giống, vật tư ngoài thành phố Hà Giang là giống dưa Sài Gòn. Trồng dưa hấu nhàn hơn nhiều so với trồng lúa, ngô trên cùng đơn vị diện tích; hơn nữa, giá trị kinh tế đem lại cao hơn gấp 5-10 lần. Thời gian từ khi trồng cho tới thu hoạch chỉ trong 4 tháng, chi phí đầu tư và công chăm sóc cũng không đáng kể. Dưa đến vụ thu hoạch thường được thương lái vào tận vườn thu mua hoặc gia đình mang ra thành phố bán. Nhờ giống dưa ngon, ngọt, mẫu mã đẹp nên thu hoạch đến đâu đều bán hết đến đó; nên năm nay gia đình tôi mở rộng diện tích gấp đôi năm ngoái để có thu nhập cao hơn…”

Vụ dưa 2019 này, xã Phong Quang có hơn 45 ha dưa hấu và dưa bở, dưa lê…; được trồng tập trung tại các thôn: Bản Mán, Lùng Càng và Lùng Châu. Theo tính toán, trung bình mỗi ha dưa hấu nếu được chăm sóc tốt sẽ cho thu hoạch từ 20 tấn quả trở lên, giá bán cho thương lái tại vườn là 10.000 đồng/kg; đầu vụ có giá từ 12 – 15 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi ha thu về từ 120 - 150 triệu đồng. Vụ dưa 2018, toàn xã Phong Quang thu về hơn 4,6 tỷ đồng; dự kiến vụ dưa năm 2019, sản lượng dưa toàn xã đạt hơn 900 tấn quả, ước thu về gần 6 tỷ đồng. Anh Lê Đức Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Quang, cho biết: “Dưa hấu được trồng khá lâu trên địa bàn xã, nhưng với quy mô nhỏ lẻ; đến 2015, xã mới tập trung tuyên truyền và hỗ trợ để người dân mở rộng diện tích lên 25 ha và đến nay là trên 45 ha. Xác định đây là một trong những cây xóa đói,  giảm nghèo của địa phương; xã đã lập kế hoạch, tuyên truyền, vận động  người dân mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng dưa hấu. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho bà con cách trồng, chăm sóc và thu hoạch dưa đúng kỹ thuật; khuyến cáo người trồng hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật và sử dụng phân hữu cơ để đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Trong thời gian tới, xã phấn đấu nâng tổng diện tích trồng dưa hấu toàn xã lên 100 ha và có thể xuất khẩu để đem lại nguồn thu ổn định cho người dân và địa phương.”

Mô hình trồng dưa hấu tại xã Phong Quang đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, để cây dưa phát triển bền vững; rất cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, để cây dưa hấu thực sự là cây trồng chủ lực của địa phương cũng như góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và giúp người dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhộn nhịp hoạt động thương mại tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Từ ngày 6.2 (tức mùng 2 tết Kỷ Hợi 2019), khi không khí Xuân đang tràn ngập trên mọi góc phố, trong mỗi nếp nhà, thì các hoạt động thương mại tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã diễn ra nhộn nhịp. Các đơn vị liên ngành tại Cửa khẩu bố trí lực lượng trực Tết, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra bình thường. Các doanh nghiệp tranh thủ thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu hàng hóa tăng cao để đẩy mạnh hoạt động thương mại...

20/02/2019
Đoàn viên, thanh niên Hoàng Su Phì tích cực lập thân, lập nghiệp

BHG - Trong thời gian qua, phong trào đoàn viên – thanh niên (ĐVTN) lập thân, lập nghiệp trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì phát triển với quy mô ngày càng lớn và có sức lan tỏa rộng khắp. Hàng chục mô hình khởi nghiệp, phát triển kinh tế của ĐVTN đã và đang hoạt động hiệu quả, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Qua đó, khẳng định được vai trò tích cực của tổ chức Đoàn trong việc tập hợp, động viên ĐVTN vươn lên làm giàu chính đáng.

 

19/02/2019
Tưng bừng khí thế sản xuất đầu năm ở Quang Bình

BHG - Với mục tiêu hoàn thành trên 6 nghìn ha cây trồng vụ Xuân nên ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nông dân huyện Quang Bình đã lo chuyện ruộng đồng, bắt tay vào các công việc nhà nông với niềm hy vọng một mùa vụ bội thu. Dù vẫn còn không khí của những ngày Tết, nhưng tranh thủ thời tiết nắng ấm, trên khắp cánh đồng thuộc xã Vĩ Thượng, bà con đã ra đồng từ rất sớm. Công việc được người dân quan tâm nhất lúc này là nhanh chóng làm đất...

19/02/2019
Quản Bạ phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa

BHG - Xác định chăn nuôi là một trong những hướng phát triển kinh tế hiệu quả; những năm qua, huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh phát triển theo hướng hàng hóa. Thông qua việc xây dựng các mô hình gia trại, trang trại đã mang lại hiệu quả kinh tế, từng bước nâng cao đời sống của người dân. Đến thăm mô hình nuôi bò nhốt chuồng vỗ béo của gia đình ông Hạng Chính Vương, thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân, được biết: Trước đây ông chỉ nuôi 2 - 3 con bò lấy sức kéo. 

19/02/2019