Những con đường mới ở xã Khâu Vai

09:19, 13/02/2019

BHG - Là xã vùng sâu, vùng xa và đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện Mèo Vạc hơn 25 km; những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Khâu Vai luôn tập trung đẩy mạnh làm đường giao thông nông thôn và coi đây là công việc ưu tiên hàng đầu trong phát triển KT – XH của địa phương.

Cán bộ, nhân dân xã Khâu Vai (Mèo Vạc) tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Cán bộ, nhân dân xã Khâu Vai (Mèo Vạc) tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Có dịp đến xã Khâu Vai vào những ngày cuối năm 2018, mới thấy được không khí lao động hăng say của cán bộ và nhân dân nơi đây. Thực hiện Đề án 141 của Tỉnh ủy và chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy Mèo Vạc về ngày thứ Bảy hướng về Nông thôn mới (NTM); cán bộ, công chức các cơ quan của huyện và cán bộ xã Khâu Vai đều luân phiên xuống các thôn cùng nhân dân lao động san nền, mở rộng đường và đổ bê-tông tuyến đường từ thôn Ha Dế đến thôn Po Ma (1,5 km); tuyến đường từ thôn Lũng Lầu đến thôn Trù Lủng Dưới (2 km); chỉ đạo các thôn duy tu,  bảo dưỡng các tuyến đường liên thôn được 27,5 km, đảm bảo cho các phương tiện đi lại thuận lợi. Hiện nay, các con đường từ trung tâm xã Khâu Vai đến các thôn đều đã được mở rộng; từ 2 m lên 3 m, thuận lợi cho các phương tiện chở hàng hóa và vật liệu xây dựng đến tận thôn, bản phục vụ người dân. Có được kết quả trên là do xã luôn chú trọng tuyên truyền về xây dựng NTM, trong năm 2018, xã tổ chức tuyên truyền được 27 buổi với 2.858 lượt người nghe; đồng chí Lê Văn Quý, Bí thư Đảng ủy xã Khâu Vai, cho biết: “Cùng với chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chăn nuôi; trong năm 2018, xã còn tuyên truyền, vận động nhân dân trồng và chăm sóc hoa Tam giác mạch tại khu vực Mê cung đá được 3 ha; hỗ trợ, giúp đỡ người dân thôn Ha Cá làm nhà ở, di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà; san mặt bằng các điểm trường và các tuyến đường đi các thôn”. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động; người dân ngày càng nhận thức được về chủ trương làm đường giao thông nông thôn, từ chỗ “trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước”; đến nay đã chủ động tích cực tham gia đóng góp công sức, hiến đất để mở rộng đường. Trong năm 2018, nhân dân thôn Ha Cá đã tham gia 7 đợt phát động, đóng góp 835 ngày công để san nền, mở rộng mặt đường từ 2 m lên 3,3 m; tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện đi lại trong thôn. Đồng chí Lầu Mí Sá, Bí thư Chi bộ thôn Xín Thầu, chia sẻ: “Mỗi lần xã, thôn phát động san nền, mở rộng đường; tất cả 82 hộ trong thôn đều tham gia đầy đủ và nhiệt tình, bởi ai cũng nhận thức được là làm đường đi cho chính mình”. Được biết, tại các buổi ra quân làm đường giao thông do xã phát động vào sáng thứ Bảy hàng tuần tại các thôn đều có sự tham gia của nhiều lứa tuổi, từ người già, phụ nữ, thậm chí cả học sinh… Vì vậy, chỉ sau một năm triển khai quyết liệt, phong trào xây dựng Nông thôn mới ở Khâu Vai đã bao phủ rộng khắp 12 thôn và được nhân dân đồng tình ủng hộ rất cao. Từ đó, những con đường giao thông NTM được hình thành ngày càng nhiều, giúp cho nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn; góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của địa phương ngày càng phát triển.

Những kết quả đạt được trong năm qua, sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy, chính quyền xã Khâu Vai tiếp tục phấn đấu hoàn thành việc mở rộng và bê - tông hóa những tuyến đường còn lại; nhằm thiết thực lập thành tích kỷ niệm 100 năm Chợ tình Khâu Vai vào năm 2019. 

Bài, ảnh: Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

BHG - Năm 2018 là năm toàn tỉnh "tăng tốc" thực hiện các mục tiêu phát triển KT - XH của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; trong đó công tác giảm nghèo luôn được các cấp, ngành đặc biệt chú trọng và đạt nhiều kết quả nổi bật. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND đều ra nghị quyết... 

13/02/2019
Cuộc sống mới của người Cờ Lao ở Phú Lũng

BHG - Huyện Yên Minh có 16 dân tộc, trong đó, dân tộc Cờ Lao là một trong những dân tộc có số dân ít nhất; cộng đồng dân tộc Cờ Lao ở Yên Minh chỉ có ở các xã: Mậu Duệ, Mậu Long, Ngọc Long, Phú Lũng và Bạch Đích; trong đó, Phú Lũng là địa phương có đông người Cờ Lao sinh sống nhất. Với sự quan tâm đặc biệt cùng nhiều chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, những năm qua, người Cờ Lao ở Phú Lũng ngày càng có cuộc sống tốt hơn.

 

12/02/2019
Pờ Ly Ngài đa dạng các mô hình kinh tế

BHG - Pờ Ly Ngài là xã vùng sâu, thuộc diện khó khăn của huyện Hoàng Su Phì. Do địa hình chia cắt, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã tích cực vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng các mô hình sản xuất. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo cho người dân.

 

12/02/2019
Kinh tế biên mậu - kỳ vọng trước Xuân mới

Xuân 2019 - "Phát triển kinh tế biên mậu (KTBM) gắn với đảm bảo an ninh - quốc phòng" là 1 trong 5 chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020. Xuân này, KTBM của tỉnh đã đạt những con số ấn tượng, mở ra nhiều kỳ vọng trong tương lai. Thực hiện mục tiêu phát triển KTBM, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển...

12/02/2019