Hà Giang

Đảng viên Mua Chá Pó gương sáng trong phát triển kinh tế

08:59, 15/02/2019

BHG - Tôi đến thăm gia đình anh Mua Chá Pó, thôn Sủng Trái A, xã Sủng Trái (Đồng Văn) vào một ngày cuối năm. Qua câu chuyện chúng tôi được biết, anh Mua Chá Pó sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo có 8 anh, chị em. Do điều kiện khó khăn, năm 27 tuổi (1998) anh mới xin theo học lớp 1 Trường Tiểu học Sủng Trái và chuyển lên học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện. Năm 2001, anh được cấp ủy, chính quyền xã Sủng Trái bố trí làm cán bộ Văn phòng - Thống kê; năm 2011, anh Pó xin thôi không tham gia công tác.

Anh Mua Chá Pó kiểm tra đàn ong mật
Anh Mua Chá Pó kiểm tra đàn ong mật

Trở về gia đình, với số tiền chế độ Bảo hiểm Xã hội 26 triệu đồng, anh mua 20 đàn ong mật. Bằng những kinh nghiệm nuôi ong đã được học, anh liên tục tách đàn, đến nay số lượng đàn ong của gia đình có trên 40 tổ. Mỗi năm, gia đình thu được 160 - 180 lít mật ong, doanh thu đạt 48 - 54 triệu đồng/năm.

Ngoài nuôi ong lấy mật, gia đình anh còn chuyển một phần đất xấu sang trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi bò; mỗi năm gia đình nuôi từ 4 - 5 con bò vỗ béo, tạo thu nhập trên 40 triệu đồng. Ngoài ra anh còn nuôi lợn, mỗi năm thu khoảng trên 20 triệu đồng.

Ngoài làm kinh tế, gia đình anh còn dành nhiều thời gian cho công tác xã hội, là đảng viên, anh thường xuyên tham gia các công việc của thôn nên có nhiều kinh nghiệm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, anh luôn tham gia và có ý kiến tích cực, tìm ra nhiều biện pháp hay, góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.

Năm 2014, thôn Sủng Trái A được cứng hóa 800 m đường bê - tông từ tỉnh lộ 176 vào trung tâm thôn theo Chương trình xây dựng Nông thôn mới; cùng với người dân trong thôn, gia đình anh tích cực đóng góp nước và ngày công làm đường.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, gia đình anh thường xuyên đi đầu, như: Đám cưới chỉ ăn một bữa, làm tang ngắn ngày… noi theo gương anh Pó, đến nay xã Sủng Trái có 500 hộ/14 thôn học tập và thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Là đảng viên đã có thời gian làm cán bộ xã, anh luôn phát huy những kinh nghiệm học được, tích cực phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng xóm làng. Gia đình anh hàng năm đều đạt Gia đình văn hóa và văn hóa tiêu biểu, nhận được nhiều Giấy khen các cấp. Tháng 3.2015 gia đình anh được bình chọn làm kinh tế giỏi, được cử đi dự Đại hội Thi đua yêu nước huyện Đồng Văn lần thứ IV, giai đoạn 2010 – 2015…

Bài, ảnh: Giàng Mí Và (Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Trái)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình chú trọng giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên

BHG - Xác định vai trò quan trọng của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển KT-XH; thời gian qua, Huyện đoàn Quang Bình luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp cùng các ban, ngành để giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho ĐVTN trên địa bàn. Trong năm 2018, Huyện đoàn Quang Bình kết nạp được 200 ĐV mới; nâng tổng số ĐV trên địa bàn huyện lên 2.785 người. Nhằm nâng cao chất lượng lao động cũng như giải quyết việc làm cho ĐVTN...

14/02/2019
Quang Minh bứt phá từ quyết sách đúng

BHG - Năm 2015, xã Quang Minh (Bắc Quang) đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Trên nền tảng đó, chính quyền huyện Bắc Quang ban hành quyết sách, đưa Quang Minh từng bước trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế của huyện. Để nâng cao chất lượng xã chuẩn NTM, tháng 5.2017, UBND huyện Bắc Quang ban hành Đề án "Xây dựng xã Vĩnh Phúc, Quang Minh trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế của huyện đến năm 2020" (Đề án). 

13/02/2019
Vươn lên làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

BHG - Phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi kết hợp với trồng trọt đã và đang là hướng đi mang lại hiệu quả cao đối với nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh. Gia đình anh Vũ Hồng Mạnh, tổ 7, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) là một gương điển hình về phát triển kinh tế tổng hợp. Từ hai bàn tay trắng, gia đình anh Mạnh đã tích cực tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm, phương thức sản xuất thích hợp với điều kiện tự nhiên, đất đai sẵn có và mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế vườn - chuồng. 

 

13/02/2019
Xây dựng Nông thôn mới gắn giảm nghèo ở Quản Bạ

BHG - Thực hiện tiêu chí giảm nghèo gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một nội dung quan trọng, được huyện Quản Bạ luôn quan tâm, ưu tiên triển khai. Trong đó, các cấp ủy, chính quyền đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân cùng xây dựng NTM gắn thực hiện các Chương trình 135, 30a; các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất của tỉnh, huyện để hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số.

 

13/02/2019