Yên Minh thực hiện Đề án nửa triệu con đại gia súc

09:21, 03/01/2019

BHG - Để thúc đẩy lĩnh vực chăn nuôi theo hướng hàng hóa, nhất là đàn trâu, bò, ngày 31.10.2017, UBND tỉnh ban hành “Đề án phát triển nửa triệu con đại gia súc hàng hóa tỉnh Hà Giang giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Thực hiện Đề án này, đàn đại gia súc của huyện Yên Minh đã có bước phát triển và bước đầu cho thấy những kết quả khả quan.

Từ sự tuyên truyền của các cấp, ngành, anh Nguyễn Sinh Dương, xã Bạch Đích mạnh dạn đầu tư gia trại chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa.
Từ sự tuyên truyền của các cấp, ngành, anh Nguyễn Sinh Dương, xã Bạch Đích mạnh dạn đầu tư gia trại chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa.

Yên Minh thiếu đất và nước sản xuất, khó khăn trong phát triển ngành trồng trọt. Vì vậy, chăn nuôi được coi là hướng phát triển chính giúp các hộ giảm nghèo bền vững, vươn lên khá giả. Để thúc đẩy phát triển chăn nuôi, huyện Yên Minh đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, đặc biệt là các văn bản liên quan đến những định hướng của tỉnh về phát triển đàn đại gia súc. Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, Nguyễn Văn Chương, cho biết: Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện  thời gian qua nhằm tạo đột phát trong phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Hướng tới sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

Thực hiện những định hướng, mục tiêu phát triển đàn đại gia súc, huyện Yên Minh đã chỉ đạo quyết liệt ngành chuyên môn và cấp ủy, chính quyền các địa phương tuyên truyền sâu rộng tới người dân những chính sách ưu đãi như Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh, nhất là ưu đãi khi xây dựng các mô hình chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại. Tích cực mở rộng diện tích trồng cỏ, đáp ứng nguồn thức ăn cho gia súc. Tăng cường thụ tinh nhân tạo, nâng cao tầm vóc cho đàn gia súc. Phát huy hiệu quả hoạt động các chợ gia súc trên địa bàn. Đồng thời làm tốt công tác tiêm vắc – xin, phun tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh và rét cho gia súc khi mùa Đông đến...

Anh Nguyễn Sinh Dương, thôn Na Sàng 3, xã Bạch Đích cho biết: Trước đây, tôi không nghĩ gia đình mình sẽ phát triển chăn nuôi trâu, bò với số lượng lớn, nhưng khi thấy được những ưu đãi trong chính sách của Nghị quyết 209 và 86, cũng như một số ưu đãi riêng của huyện khi xây dựng gia trại chăn nuôi gia súc, tôi đã mạnh dạn xây dựng chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện gia đình tôi có gần 40 con trâu, bò. Đàn gia súc được tiêm phòng đầy đủ và phát triển ổn định. Năm 2017 thu nhập từ bán gia súc của gia đình cũng được gần 100 triệu đồng.

Tính đến đầu tháng 11, tổng đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Yên Minh có 35.413 con, đạt 96,68% so với Đề án nửa triệu con đại gia súc, trong đó: Đàn trâu: 13.968 con, đàn bò: 21.445 con. Tăng trưởng đàn trâu, bò trong năm 2018 đạt gần 700 con, riêng tăng tự nhiên 634 con. Toàn huyện thành lập mới được 8 gia trại chăn nuôi trâu, bò quy mô từ 15 con trở lên, lũy kế đạt 15 gia trại; trồng mới được trên 666 ha cỏ; tiêm phòng được 172.500 liều vắc - xin cho đàn đại gia súc. Ngoài ra, huyện Yên Minh đã giải ngân vốn vay theo chính sách ưu đãi của Nghị quyết 209, 86 được 9,29 tỷ đồng/132 hộ; lũy kế giải ngân được trên 29.200 triệu đồng/425 hộ; số trâu, bò đã mua 1.350 con. Cùng với đó, huyện Yên Minh đã bố trí kinh phí cho vay theo hình đầu tư có thu hồi để phát triển gia trại chăn nuôi trâu, bò và hỗ trợ cho 18 xã, thị trấn mua tủ lạnh bảo quản vắc – xin… với tổng kinh phí trên 340 triệu đồng.

Nhìn vào những số liệu trên cho thấy, huyện Yên Minh đã và đang có những định hướng, giải pháp rõ ràng giúp đàn gia súc phát triển ổn định, cùng nhiều mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại được xây dựng, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Nền móng" vững chắc tái cơ cấu kinh tế

BHG - Tái cơ cấu kinh tế được tỉnh đặc biệt quan tâm và coi là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay. Từ quyết tâm của tỉnh đến các sở, ngành, huyện, thành phố và cán bộ, đảng viên, những "viên gạch" đầu tiên đặt "nền móng" cho cuộc cách mạng cơ cấu lại nền kinh tế đã và đang được xây dựng vững chắc. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn từng chia sẻ: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là đưa tỉnh thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn vào năm 2020...

31/12/2018
Nông nghiệp Hà Giang hội nhập kinh tế quốc tế

BHG – Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển vượt bậc, hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhân dịp đầu năm mới 2019, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành Nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2018 – 2020.

31/12/2018
Bắc Quang: 80 nhóm cùng sở thích phát triển kinh tế từ Chương trình CPRP

BHG - Từ năm 2015 đến nay, thông qua Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh, huyện Bắc Quang đã thành lập được 80 nhóm cùng sở thích (CIG) phát triển kinh tế, thu hút 829 thành viên tham gia. Các nhóm CIG đi vào hoạt động đã làm thay đổi tư duy, nhận thức lao động của người dân, hướng đến liên kết mở rộng sản xuất, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, làm tăng cao mức thu nhập cho gia đình.

29/12/2018
Lễ công bố xã Việt Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018

BHG - Chiều 27.12, tại xã Việt Vinh, UBND huyện Bắc Quang long trọng tổ chức Lễ công bố xã Việt Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện và đông đảo bà con nhân dân trong xã.

29/12/2018