Xuân về điện sáng Đông Mơ, Bản Sương

08:57, 28/01/2019

BHG - Sau gần 10 năm mòn mỏi chờ đợi, những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, niềm vui đến sớm với người dân thôn Đông Mơ và Bản Sương, xã Đông Minh (Yên Minh) khi điện lưới Quốc gia đã thắp sáng các ngôi nhà trong bản.

Người dân Đông Mơ, Bản Sương sử dụng máy nghiền phục vụ cuộc sống.
Người dân Đông Mơ, Bản Sương sử dụng máy nghiền phục vụ cuộc sống.

Đông Mơ và Bản Sương là 2 trong số những thôn được đầu tư cấp điện lưới Quốc gia sớm nhất của xã Đông Minh. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, năng lực của nhà thầu thi công yếu nên kéo dài tới 10 năm. Đồng chí Mùng Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Đông Minh hồ hởi khoe: Công trình cấp điện Bản Sương hoàn thành cuối năm 2018, còn Đông Mơ thì vừa đóng điện những ngày đầu năm 2019. Bà con mừng lắm, họ gọi anh em, bạn bè, mời lãnh đạo xã đến tổ chức tiệc, thắp điện cả đêm để trò chuyện.

Gia đình chị Mùng Thị Chộm, thôn Bản Sương đã mua ti vi để nắm bắt thông tin thời sự và học tập kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi.
Gia đình chị Mùng Thị Chộm, thôn Bản Sương đã mua ti vi để nắm bắt thông tin thời sự và học tập kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi.

Thời điểm này, 2 dự án cấp điện ở Đông Mơ, Bản Sương đã hoàn thành, từ người già đến trẻ nhỏ đều vui mừng, phấn khởi. Bí thư Chi bộ thôn Bản Sương Vàng Thị Cha cho biết: Thôn có 20 hộ dân, trong đó có 10 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo và 4 hộ trung bình. Nhiều năm nay các hộ mong mỏi điện lưới Quốc gia để tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống, từng bước hiện thực ước mơ xóa đói, giảm nghèo. Còn Trưởng thôn Đông Mơ Hoàng Văn Sương vui mừng nói: Nhiều năm qua, cứ đến tối là cả thôn chìm trong màu đen, con gà lên chuồng thì người dân cũng lên giường ngủ. Muốn sạc pin điện thoại phải ra trung tâm xã, khổ lắm! Thế nên khi điện Quốc gia về làng, các hộ trong thôn đều tổ chức ăn mừng.

Đông Mơ và Bản Sương có 57 hộ dân; hầu hết thuộc diện nghèo, cận nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều. Ngay khi công trình cấp điện hoàn thành, nhiều hộ đã mua sắm các vận dụng sinh hoạt hiện đại trong gia đình; đầu tư tư liệu sản xuất như máy băm rau, thái cỏ, nghiền ngô… giải phóng bớt sức lao động.

Công trình cấp điện cho 2 thôn Đông Mơ và Bản Sương hoàn thành đúng dịp Tết đến, Xuân về đã thực sự mang đến mùa Xuân ấm áp cho người dân nơi đây.

Bài, ảnh:  DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngân hàng BIDV triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2019

BHG - Ngày 26.1, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị người lao động và Tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2019. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh. Năm 2018, Ngân hàng BIDV Hà Giang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nổi bật là công tác thu nợ hoạch toán ngoại bảng, kiểm soát chất lượng tín dụng và hiệu quả kinh doanh. Trong năm, tín dụng tăng trưởng đúng định hướng, dư nợ cuối kỳ đạt trên 3.200 tỷ đồng...

27/01/2019
Xã Minh Ngọc gieo cấy đạt 80% kế hoạch

BHG - Trong những ngày vừa qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con nông dân xã Minh Ngọc (Bắc Mê) đã tập trung nhân lực sản xuất vụ Đông Xuân 2018-2019. Do có sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời, ý thức về khung thời vụ của bà con nông dân ngày càng được nâng lên; tiến độ cày ải, làm đất, tiến độ gieo mạ của bà con đều đúng khung thời vụ. Theo kế hoạch vụ Đông Xuân năm nay, xã gieo cấy 78,4ha lúa với cơ cấu chủ yếu là các giống J02, Việt lai 20. Tính đến 24.1.2019, bà con đã tiến hành gieo cấy đạt 80% diện tích...

26/01/2019
Công ty Xăng dầu Hà Giang triển khai nhiệm vụ năm 2019

BHG - Ngày 26.1, Công ty Xăng dầu (Petrolimex) Hà Giang đã tổ chức tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ 2019. Dự Hội nghị có các đồng chí: Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam...

26/01/2019
Hội nghị giao ban Quỹ tín dụng nhân dân

BHG - Chiều 25.1, tại huyện Vị Xuyên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị giao ban Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang; lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên; đại diện 10 Quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh; cán bộ các phòng nghiệp vụ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Hà Giang.

 

26/01/2019