Hà Giang

Xã Đường Hồng chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

08:41, 08/01/2019

BHG - Trước các đợt không khí lạnh tràn về liên tiếp, xã Đường Hồng (Bắc Mê) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp; đồng thời chỉ đạo cán bộ khuyến nông, thú y xã và thôn, bản chú trọng phòng, chống đói, rét (PCĐR) cho đàn vật nuôi.

Cán bộ xã Đường Hồng hướng dẫn người dân che chắn chuồng trại đảm bảo đủ ấm cho đàn gia súc.
Cán bộ xã Đường Hồng hướng dẫn người dân che chắn chuồng trại đảm bảo đủ ấm cho đàn gia súc.

Là một trong những địa phương có đàn gia súc phát triển mạnh, những năm gần đây, chính quyền xã luôn chú trọng đến việc bảo vệ đàn gia súc, nhất là trong mùa Đông. Hiện, toàn xã có tổng đàn trâu là 1.398 con; đàn bò 229 con; đàn lợn 3.109 con; đàn dê là 1.514 con. Ngay từ đầu mùa Đông, UBND xã đã chỉ đạo, đôn đốc cán bộ thú y xã, chủ động phối hợp với cán bộ thú y thôn bản hướng dẫn các hộ chăn nuôi khử trùng vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thực hiện tiêm phòng định kỳ cho đàn vật nuôi theo kế hoạch của huyện. Cùng với đó, vận động các hộ không thả rông gia súc; che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn thô trong những ngày nhiệt độ xuống thấp và cho gia súc ăn thêm cám ngô, uống nước muối để bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng đảm bảo cho đàn gia súc phát triển khỏe mạnh.

Gia đình chị Bàn Thị Nái, thôn Tiến Minh, xã Đường Hồng nuôi 4 con trâu, bò. Trong mùa Đông năm nay, gia đình chị đã chủ động phòng,  chống rét, thu gom rơm và dự trữ thức ăn tinh cho trâu, bò vào những ngày rét đậm, rét hại. Chị Nái chia sẻ: Thường những năm trước, gia đình mình hay thả rông trâu, bò trong rừng. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ xã tuyên truyền, vận động; mình đã nuôi nhốt trâu, bò, chủ động dự trữ rơm, rạ và trồng thêm cỏ voi để đảm bảo có đủ thức ăn cho trâu, bò; đồng thời gia cố, che chắn chuồng đảm bảo trâu, bò không bị rét và ốm”.

Đến thăm gia đình anh Trương Văn Củi, thôn Khuổi Hon, xã Đường Hồng, được anh cho biết: Rút kinh nghiệm trong những năm trước, sau khi đã thu hoạch xong vụ Mùa, gia đình đã tích trữ rơm, trồng cỏ và chuẩn bị thêm thức ăn tinh bột như: Cám gạo, ngô,... cho đàn gia súc, gia cầm của gia đình; đồng thời thường xuyên vệ sinh chuồng sạch sẽ. Trong những ngày đầu mùa Đông, đàn trâu của gia đình anh Củi đã sinh thêm được 1 nghé con, nâng tổng số đàn trâu của gia đình lên 4 con. Do làm tốt việc phòng, chống rét cho đàn trâu; dù thời tiết rét đậm, rét hại xong đàn trâu của gia đình anh luôn mạnh khỏe và phát triển ổn định.

Đồng chí Bồn Văn Quốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đường Hồng, cho biết: Để đảm bảo việc PCĐR cho đàn gia súc trong mùa Đông năm 2018 – 2019; ngay sau khi thời tiết chuyển mùa, xã đã ban hành công văn chỉ đạo và đôn đốc các hộ dân thu gom rơm, rạ và vận động bà con tích cực trồng thêm cỏ,... để dự trữ thức ăn cho đàn gia súc. Cùng với đó, thành lập các Tổ xung kích đến từng hộ vận động bà con gia cố và sửa chữa chuồng trại,...

Với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền xã; ý thức trong chủ động PCĐR cho đàn gia súc của người dân; đến thời điểm này, đàn vật nuôi của xã Đường Hồng vẫn được phát triển ổn định; khôn có tình trạng gia súc bị chết do đói, rét.

Bài, ảnh: Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Nền móng" vững chắc tái cơ cấu kinh tế

BHG - Tái cơ cấu kinh tế được tỉnh đặc biệt quan tâm và coi là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay. Từ quyết tâm của tỉnh đến các sở, ngành, huyện, thành phố và cán bộ, đảng viên, những "viên gạch" đầu tiên đặt "nền móng" cho cuộc cách mạng cơ cấu lại nền kinh tế đã và đang được xây dựng vững chắc. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn từng chia sẻ: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là đưa tỉnh thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn vào năm 2020...

31/12/2018
Nông nghiệp Hà Giang hội nhập kinh tế quốc tế

BHG – Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển vượt bậc, hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhân dịp đầu năm mới 2019, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành Nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2018 – 2020.

31/12/2018
Bắc Quang: 80 nhóm cùng sở thích phát triển kinh tế từ Chương trình CPRP

BHG - Từ năm 2015 đến nay, thông qua Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh, huyện Bắc Quang đã thành lập được 80 nhóm cùng sở thích (CIG) phát triển kinh tế, thu hút 829 thành viên tham gia. Các nhóm CIG đi vào hoạt động đã làm thay đổi tư duy, nhận thức lao động của người dân, hướng đến liên kết mở rộng sản xuất, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, làm tăng cao mức thu nhập cho gia đình.

29/12/2018
Diễn đàn Xúc tiến phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

BHG - Vừa qua, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, Sở NN&PTNT tỉnh tổ chức diễn đàn Xúc tiến phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tại tỉnh ta nhằm định hướng cho nhà sản xuất phát triển sản phẩm.

29/12/2018