Hà Giang

Vươn lên làm giàu từ chăn nuôi gà hàng hóa

09:56, 18/01/2019

BHG - Xác định thực trạng chăn nuôi trên địa bàn còn mang tính nhỏ lẻ; chưa có nhiều hộ chăn nuôi theo mô hình gia trại, trang trại... trong khi đó, nhu cầu về thực phẩm và con giống trên địa bàn huyện là rất lớn; với mục tiêu, xây dựng mô hình chăn nuôi gà tập trung theo hướng hàng hóa; góp phần tăng trưởng tỷ trọng chăn nuôi trên địa bàn, tháng 5.2017, UBND huyện Hoàng Su Phì ban hành phương án nuôi gà xương đen sinh sản theo hướng tập trung tại tổ 3, thị trấn Vinh Quang.

Trang trại nuôi gà đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh Phan Hữu Tụ, tổ 3, thị trấn Vinh Quang.
Trang trại nuôi gà đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh Phan Hữu Tụ, tổ 3, thị trấn Vinh Quang.

Với quy mô ban đầu 2.000 con gà giống, và chọn hộ anh Phan Hữu Tụ thực hiện, với tổng kinh phí đầu tư trên 2,3 tỷ đồng. Trong đó, vốn của gia đình anh Tụ là 700 triệu đồng. Ngay sau khi huyện ban hành phương án, anh Tụ tiến hành đầu tư xây dựng chuồng trại trên diện tích hơn 2.000 m2, bao gồm nhiều dãy chuồng và chia thành các ô được làm bằng cột thép, mái lợp tôn, nền láng xi măng, chuồng úm gà, khu đặt máy ấp trứng, lắp đặt hệ thống điện để chiếu sáng và sưởi ấm đàn gà..

Anh Tụ cho biết: “Gia đình đã chăn nuôi gà từ năm 2015, lợi nhuận mỗi năm thu về khoảng trên 300 triệu đồng. Trước khi thực hiện phương án của huyện, gia đình tôi có 7.000 con gà trong chuồng; trong đó, gà xương đen 4.000 con. Giống gà xương đen được thị trường trong và ngoài tỉnh rất ưa chuộng, bởi chất lượng thịt thơm ngon. Các thương lái ở nhiều tỉnh, như: Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội, Hải Phòng…, đến tận gia đình để mua; nhiều khi không có gà để bán cho thương lái. Thực hiện phương án của huyện, tôi mua thêm 2.000 con gà giống xương đen để nuôi sinh sản; gà nuôi được 6 tháng tuổi thì bắt đầu đẻ trứng. Gia đình tự ấp trứng và bán gà con giống, với giá bình quân 12.000 đồng/con; còn gà thịt bán cho thương lái đến thu mua tại chuồng là 150.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với giá bán 100.000 đồng/kg với giống gà ta thông thường”.

Cũng theo anh Tụ, gà xương đen khi chăm sóc phải hết sức lưu ý đến thức ăn, ngoài ngô, thóc; anh thường xuyên bổ sung thêm các loại rau xanh. Đặc biệt, phải hết sức chú ý khâu phòng dịch, bệnh và tiêm vắc xin theo từng giai đoạn tuổi của gà. Đồng thời, thường xuyên phải quan tâm đến yếu tố thời tiết; mùa Hè phải thoáng mát, mùa Đông cần sưởi ấm cho gà từ 1 - 30 ngày tuổi bằng bóng điện và quây chuồng trại kín gió. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên đàn gà của gia đình anh luôn phát triển tốt, khỏe mạnh và lớn nhanh. Hiện, anh đang chuẩn bị nhập chuồng thêm 6.000 con gà xương đen.

Ngoài nuôi gà xương đen, gia đình anh Tụ còn nuôi gà thịt là giống gà ta chân vàng, gà siêu trứng Ai Cập và gà Đông Tảo. Bình quân 4,5 tháng anh xuất bán một lứa gà thịt, mỗi lứa khoảng 6.000 con. Theo tính toán, 1 con gà thương phẩm xuất chuồng nặng từ 1,5 - 1,8 kg, với giá bán bình quân 100.000 đồng/kg; ngoài ra, anh còn bán trứng và gà giống, mỗi năm, gia đình anh xuất bán khoảng 12.000 con gà giống ra thị trường. Trang trại của gia đình anh luôn tạo việc làm thường xuyên cho 5 – 6 lao động địa phương, với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Theo nhẩm tính của anh Tụ, trong năm 2018, ước tính gia đình anh sẽ thu lãi khoảng hơn 700 triệu đồng từ chăn nuôi gà.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, có thể khẳng định: Phương án chăn nuôi gà sinh sản theo hướng tập trung tại thị trấn Vinh Quang bước đầu đã đem lại hiệu quả, cũng như góp phần làm thay đổi phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ của người dân sang quy mô gia trại, trang trại; từng bước đáp ứng được nhu cầu thị trường đối với sản phẩm chăn nuôi trong, ngoài huyện và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố xã Xín Mần đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 17.1, UBND huyện Xín Mần đã tổ chức Lễ công bố xã Xín Mần đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. Dự buổi Lễ có đại diện các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; Văn phòng điều phối NTM tỉnh; lãnh đạo huyện Xín Mần; các phòng, ban chuyên môn của huyện; các đơn vị lực lượng vũ trang cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã Xín Mần. Xín Mần là xã biên giới của huyện Xín Mần có 5 thôn, 295 hộ dân với 7 dân tộc cùng chung sống. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, trong những năm qua...

18/01/2019
Xây dựng chuỗi giá trị - hướng đi bền vững cho hàng nông sản

BHG - Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, từng bước định giá thương hiệu sản phẩm, khẳng định vị thế trên thị trường là hướng đi bền vững và tất yếu của nông sản hiện nay, giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập. Thực tế trước đây cho thấy, phần lớn nông sản của tỉnh sản xuất quy mô nhỏ lẻ, manh mún, khó xây dựng thương hiệu, nhãn mác và thị trường tiêu thụ khiến giá bán thấp, không ổn định...

18/01/2019
Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương: "Cầu nối" cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn

BHG - Là địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, đây là điệu kiện rất thuận lợi để phát triển thành hàng hóa. Nắm bắt được sự quan trọng đó, năm 2018 Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KC - XTCT) đã xây dựng kế hoạch, tham mưu với Sở Công thương và UBND tỉnh các đề án khuyến công hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX nâng cấp, mua sắm các dây chuyền sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn tỉnh. 

17/01/2019
Cam Sành Vị Xuyên vào vụ

BHG - Những ngày này, dạo bước trong vườn cam chín mọng tại các xã Trung Thành, Việt Lâm (Vị Xuyên); thưởng thức những quả cam ngon, ngọt đậm vị được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, cảm nhận niềm vui được mùa và lắng nghe "tiếng lòng" của người trồng cam nơi đây mới hiểu giá trị của thứ quả đặc sản này. HTX sản xuất Nông, lâm nghiệp Minh Thành (HTX Minh Thành), thôn Minh Thành, xã Trung Thành là một trong 2 HTX... 

17/01/2019