Vị Xuyên tăng cường phòng, chống đói, rét cho gia súc

18:03, 02/01/2019

BHG - Đối với nông dân, gia súc là một tài sản lớn. Trâu, bò vừa để sử dụng làm sức kéo trong sản xuất nông nghiệp, vừa là hàng hóa có giá trị cao giúp nông dân có thêm nguồn thu để trang trải cuộc sống. Chính vì vậy, để bảo vệ đàn gia súc cho người dân trong mùa Đông, huyện Vị Xuyên đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét và dự trữ thức ăn cho đàn gia súc. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT phối hợp với các Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức thực hiện tại các xã, thị trấn; nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Lãnh đạo xã Phương Tiến kiểm tra việc gia cố chuồng trại của hộ chăn nuôi thôn Nà Thài.
Lãnh đạo xã Phương Tiến kiểm tra việc gia cố chuồng trại của hộ chăn nuôi thôn Nà Thài.

Tính đến nay, tổng đàn gia súc toàn huyện có 38.260 con; trong đó có 34.429 con trâu, 3.831 con bò của 18.249 hộ. Với ý thức tự bảo vệ đàn gia súc của mình cùng hỗ trợ của nhà nước; các hộ chăn nuôi đã xây dựng được 11.980 chuồng trại kiên cố, chiếm 65,65%; 4.936 chuồng trại bán kiên cố, chiếm 27,05%. Số chuồng tạm còn 1.333, chiếm 7,03%. Bên cạnh việc xây dựng, gia cố chuồng, trại; 100% hộ chăn nuôi đều chủ động dự trữ thức ăn cho gia súc,  chủ yếu là các sản phẩm phụ từ nông nghiệp. Hiện, nông dân đã dự trữ được 5.418,3 tấn thức ăn tinh; 34.562,2 tấn thức ăn thô xanh. Ngoài ra, bà con còn trồng 125 ha ngô vụ Đông với mật độ dày và chăm sóc 2.087,2 ha cỏ làm nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong mùa Đông. UBND các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc và cụ thể hóa các văn bản của UBND huyện để chỉ cán bộ chuyên môn và các ban, ngành, đoàn thể của xã; thôn, bản, tổ dân phố đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ, hội viên và tổ chức ký cam kết với các hộ chăn nuôi gia súc trong công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc. Trưởng thôn, bản, tổ dân phố đại diện cho 100% các hộ chăn nuôi ký cam kết với UBND xã, thị trấn thực hiện đầy đủ các bước phòng, chống đói, rét cho gia súc. Tại các buổi họp thôn, tổ dân phố được lồng ghép tuyên truyền, tập huấn phòng, chống đói, rét và dự trữ thức ăn chăn nuôi cho người dân.

Trao đổi với đồng chí Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện được biết: Trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh đôn đốc các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền đến các hội viên, đoàn viên thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc, tránh tình trạng một số hộ chăn nuôi vẫn còn trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước. Chủ động theo dõi diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, nắm bắt kịp thời để có những giải pháp chỉ đạo cho các hộ, cơ sở chăn nuôi không để trâu, bò bị chết, do dịch bệnh, đói, rét…

Bài, ảnh: AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông nghiệp Hà Giang hội nhập kinh tế quốc tế

BHG – Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển vượt bậc, hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhân dịp đầu năm mới 2019, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành Nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2018 – 2020.

31/12/2018
"Nền móng" vững chắc tái cơ cấu kinh tế

BHG - Tái cơ cấu kinh tế được tỉnh đặc biệt quan tâm và coi là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay. Từ quyết tâm của tỉnh đến các sở, ngành, huyện, thành phố và cán bộ, đảng viên, những "viên gạch" đầu tiên đặt "nền móng" cho cuộc cách mạng cơ cấu lại nền kinh tế đã và đang được xây dựng vững chắc. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn từng chia sẻ: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là đưa tỉnh thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn vào năm 2020...

31/12/2018
Lễ công bố xã Việt Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018

BHG - Chiều 27.12, tại xã Việt Vinh, UBND huyện Bắc Quang long trọng tổ chức Lễ công bố xã Việt Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện và đông đảo bà con nhân dân trong xã.

29/12/2018
Diễn đàn Xúc tiến phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

BHG - Vừa qua, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, Sở NN&PTNT tỉnh tổ chức diễn đàn Xúc tiến phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tại tỉnh ta nhằm định hướng cho nhà sản xuất phát triển sản phẩm.

29/12/2018