Trần Văn Thoại - người thanh niên "Dám nghĩ, dám làm"

08:47, 21/01/2019

BHG - Anh Trần Văn Thoại (sinh 1984) trong một gia đình thuần nông tại thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình. Năm 2004 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, anh lên đường nhập ngũ với mong muốn cống hiến sức lực, trí tuệ của mình cho đất nước. Sau hơn hai năm trong quân ngũ, anh đã hòan thành xuất sắc nghĩa vụ của mình và trở về địa phương.

Anh Trần Văn Thoại giới thiệu mô hình trồng cam của gia đình với du khách.
Anh Trần Văn Thoại giới thiệu mô hình trồng cam của gia đình với du khách.

Vốn sinh ra ở vùng quê nghèo, với suy nghĩ làm gì và làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình để làm giàu cho bản thân, gia đình và cho quê hương đất nước. Được rèn luyện, học tập trong môi trường quân đội, với bản chất “người lính” anh quyết tâm làm kinh tế bằng chính bàn tay, khối óc của mình từ những việc làm cụ thể. Sau khi có chủ trương của tỉnh, huyện; anh đăng ký và quyết định đi xuất khẩu lao động ra nước ngoài. Chia sẻ với chúng tôi, anh Thoại, cho biết: “Khi đó, gia đình tôi rất khó khăn, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, tôi quyết định đi lao động ở nước ngoài để phần nào trang trải khoản nợ nần những ngày tháng khó khăn của gia đình và cũng muốn dành dụm vốn để sau này về làm ăn...”.

Năm 2006, anh trở về quê hương với một số vốn nhất định; với khát vọng làm giàu, sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu; anh nhận thấy tiềm năng phát triển kinh tế tại địa phương là rất lớn. Từ suy nghĩ đó, anh bắt đầu  “khởi nghiệp” với mô hình trồng cây lấy gỗ; lúc đầu anh trồng 2 ha cây keo, sau nhận thấy lợi thế của địa phương là trồng cây ăn quả, anh mạnh dạn vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân của xã, cùng với khoản vay của bố mẹ, bạn bè và số tiền dành dụm được trong thời gian đi xuất khẩu lao động tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng; anh đầu tư xây dựng mô hình VAC – kết hợp trồng cây ăn quả, nuôi trâu, bò, dê và thả cá. Trên diện tích gần 10 ha đất đồi, anh xây dựng khu chuồng trại, cải tạo diện tích đất để trồng cây ăn quả, chủ yếu là trồng cam Sành. Lúc mới triển khai mô hình, anh gặp không ít khó khăn về thời tiết nắng nóng, thiếu nước tưới, chưa biết cách chăm sóc cũng như phòng trừ sâu bệnh…; dẫn tới cây trồng bị chết và mất mùa.

Nhưng với quyết tâm và lòng đam mê, anh đến các vùng chuyên canh lân cận để học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và cuối cùng, anh đã có được những thành công. Đến thời điểm hiện tại, mô hình của anh có hơn 2.000 gốc cam, 17 con bò, 8 con trâu; cùng hơn 20 con dê. Ngoài ra, anh còn có đàn gia cầm hàng trăm con cùng những ao cá; hàng năm cho anh nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng.

Không chỉ ham học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm từ những người thành công đi trước; anh thường xuyên tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi qua các phương tiện thông tin đại chúng để ứng dụng vào thực tiễn. Bằng những kinh nghiệm tích luỹ trong nhiều năm, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những thanh niên có ý chí, khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Có thể khẳng định, với ý chí quyết tâm, lòng đam mê không ngại khó khăn, gian khổ; đến nay, mô hình VAC của Trần Văn Thoại đã dần đi vào ổn định và bước đầu gặt hái được những kết quả cũng như triển vọng và tương lai tốt đẹp trong phát triển kinh tế ở địa phương và cho thấy, ý chí “dám nghĩ, dám làm” vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay.

Bài, ảnh:  VÂN ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị CBCC Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang

BHG - Chiều 18.1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh tỉnh tổ chức tổng kết công tác Đảng năm 2018 và Hội nghị cán bộ, công chức (CBCC) năm 2019. Đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang dự và chủ trì hội nghị.

19/01/2019
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Quỹ đầu tư phát triển tỉnh

BHG - "Quỹ đầu tư phát triển cần tập trung cho vay ngắn hạn để tăng thời gian quay vòng và nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn" đó là chỉ đạo của đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ đầu tư phát triển tỉnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Quỹ đầu tư phát triển tỉnh trong ngày 18.1.

19/01/2019
"Đòn bẩy" giúp người dân Xín Cái làm giàu

BHG - Từ khi triển khai nguồn vốn vay theo Nghị quyết SỐ 209 của HĐND tỉnh đã tạo luồng sinh khí mới VÀ điều kiện cho NGƯỜI DÂN huyện Mèo Vạc giảm nghèo, làm giàu từ chăn nuôi. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Hoàng Sìn Phúc, thôn Ngài Trồ, xã Xín Cái - hộ có điều kiện nhất thôn. Anh cho biết: "Đường sá trong thôn đi lại khó khăn, khí hậu vùng biên thì khắc nghiệt. Trước kia, vợ chồng anh quanh năm trồng lúa và ngô, rất vất vả nhưng cũng chỉ đủ ăn. 

18/01/2019
Cơ hội cho Bạch Đích phát triển toàn diện

BHG - Bạch Đích là xã biên giới, khó khăn của huyện Yên Minh. Nhưng với điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, thổ nhưỡng, khí hậu cũng như định hướng phát triển của tỉnh, huyện đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho địa phương này phát triển. Với thổ nhưỡng chủ yếu là đồi, núi đất và có nhiều nguồn nước, sản xuất nông nghiệp của Bạch Đích tương đối thuận lợi. Năm 2018, tổng diện tích đất trồng cây hàng năm của xã đạt trên 1.500 ha. Trong đó, trên 200 ha lúa, 234 ha ngô, 251 ha cây ăn quả

18/01/2019