Hà Giang

Thay đổi diện mạo những con đường vùng cao Quản Bạ

11:17, 23/01/2019

BHG - Những con đường bê - tông quanh co, uốn lượn qua các sườn núi để rồi chạy lên các thôn, bản nằm trên núi cao là diện mạo mới ở các xã thuộc huyện Quản Bạ. “Có đường bê - tông, xe máy có thể vận chuyển lợn, ngô, rượu..., xuống chợ để bán hoặc trao đổi hàng hóa. Trong nhà có con lợn, con gà, ít rau và Thảo quả mang đi bán cũng thuận tiện” - anh Cháng Mí Mỷ, xã Quản Bạ, vui mừng cho biết. Đó là hiệu quả tích cực của Đề án 1 triệu tấn xi - măng được triển khai trên địa bàn huyện Quản Bạ trong hai năm qua.

Người dân thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ tu sửa đường bê-tông nông thôn .
Người dân thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ tu sửa đường bê-tông nông thôn .

Thực hiện Quyết định số 114 của UNBD tỉnh về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ xi - măng đầu tư hạ tầng nông thôn và xây dựng Nông thôn mới (NTM) theo cơ chế “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đến năm 2020.  Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể của huyện Quản Bạ đã tích cực vào cuộc triển khai thực và hiện hiệu quả Đề án 1 triệu tấn xi - măng của tỉnh. Phó Văn phòng điều phối NTM huyện Quản Bạ, Bùi Văn Học, cho biết: Thời gian qua, huyện Quản Bạ tiếp nhận gần 2.000 tấn xi – măng và triển khai làm được 61 công trình đường bê - tông nông thôn với tổng chiều dài 40.000 m; 4 công trình thủy lợi và kiên cố hóa kênh mương nội đồng với tổng chiều dài 1.831 m và 3 nhà văn hóa thôn. Nhờ được tuyên truyền thường xuyên, người dân đã hiểu được ý nghĩa và cách thức triển khai chương trình xây dựng NTM, qua đó hăng hái tham gia làm đường và các công trình NTM khác; đem lại hiệu quả tích cực trong việc xây dựng, phát triển hạ tầng tại địa phương.

Đến thôn Nam Sơn, xã Quản Bạ hôm nay được đi trên con đường bê - tông do công sức của người dân; anh Cháng Mí Mỷ, Bí thư Chi bộ thôn Nam Sơn, vui mừng chia sẻ: Thôn Nam Sơn là thôn xa của xã Quản Bạ, nhờ có chương trình 1 triệu tấn xi – măng, chúng tôi được cấp xi - măng để làm đường nên đã huy động bà con đóng góp ngày công, cát, sỏi để làm nên con đường bê – tông này. Trước đây, con đường này đất, đá mấp nhô; trời mưa, trơn trượt đi lại rất vất vả. Nay, có đường bê – tông, chúng tôi đưa con cái đi học hay ra chợ huyện thuận tiện hơn rất nhiều. Hiệu quả của chương trình 1 triệu tấn xi - măng đã tạo động lực và khuyến khích người dân phát huy các nguồn lực tại địa phương, đóng góp vào xây dựng NTM; nếu không được Nhà nước hỗ trợ xi - măng thì không biết đến bao giờ chúng tôi mới có được một con đường như thế này...

Bên cạnh Chương trình 1 triệu tấn xi - măng, huyện còn được hỗ trợ xi - măng từ các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy. Trong đó, có 7 xã được hỗ trợ xi - măng với tổng nguồn vốn trên 800 triệu đồng, gồm: Quyết Tiến, Tùng Vài, Tả Ván, Quản Bạ, Cao Mã Pờ, Bát Đại Sơn, Thanh Vân. Đây đều là những xã động lực của huyện và là xã biên giới;  nên việc hỗ trợ xi - măng có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH tại địa phương. Đến nay, các xã đã thi công được trên 6.600 m đường giao thông các loại; đổ bê - tông 3.528 m2 sân và làm 40 nhà vệ sinh.

Đề cập đến hiệu quả của việc làm đường bê - tông trong Chương trình xây dựng NTM, Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ, Nguyễn Văn Chinh, chia sẻ: Đến nay, nhân dân trong xã đã làm được 8.123 m đường bê - tông nông thôn các loại. Trong đó, đổ bê - tông trục đường tại các thôn: Xín Suối Hồ 1.438 m, Pờ Chúa Lủng 1.700 m, Lùng Vái 2.700 m là những thôn trên núi cao, đường sá đi lại khó khăn. Bên cạnh việc làm mới đường bê - tông, phong trào “Ngày thứ 7 hướng về thôn” cũng được xã phát động các thôn tu sửa tuyến đường trục thôn Sảng Cán Tỷ với chiều dài 550 m; đào rãnh, lát gạch vỉa hè trục đường khu dân cư thôn Đầu Cầu II và trồng cây hộ lan dọc tuyến Quốc lộ 4C… Với sự chung tay, góp sức của người dân, đến nay những con đường bê - tông được hoàn thành, đồng nghĩa với việc đi lại của người dân nơi đây sẽ bớt đi nhọc nhằn và giúp cho trẻ em mỗi ngày đến trường sẽ là một ngày vui… Và trong những ngày này, khi mùa Xuân đang về; tất cả như đang hòa quyện vào nhau, tô điểm cho bộ mặt nông thôn mới của huyện vùng cao Quản Bạ ngày một thêm khởi sắc…

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông dân Sà Phìn sản xuất, kinh doanh giỏi

BHG - Là một xã vùng cao khó khăn, tuy nhiên nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Sà Phìn (Đồng Văn) đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ đây, xuất hiện nhiều gương tiêu biểu, được vinh danh nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Sà Phìn – địa bàn sinh sống của đa số đồng bào dân tộc Mông, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, chiếm trên 83%; thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/năm. 

23/01/2019
Hiệu quả bước đầu mô hình trồng rau an toàn ở Bắc Mê

BHG - Những năm trở lại đây, diện tích rau trên địa bàn huyện Bắc Mê ngày càng tăng mạnh; bà con sản xuất để phục vụ đời sống và một phần trở thành hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài huyện. Tuy nhiên, việc sản xuất rau vẫn mang tính tự phát, diện tích nhỏ lẻ, chưa thành vùng tập trung, chưa được đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật… nên sản phẩm chưa đem lại giá trị kinh tế cao. 

23/01/2019
Phát triển bền vững nghề nuôi ong ở Mèo Vạc

BHG - Nghề nuôi ong lâu nay đã trở thành sinh kế giúp người dân Mèo Vạc từng bước vươn lên thoát nghèo. Địa phương cũng xác định phát triển đàn ong là một trong những nội dung trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp; cùng với các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ của tỉnh, huyện đã tạo "đòn bẩy" để nghề nuôi ong có sự phát triển bền vững và giúp cho thương hiệu "Mật ong Bạc hà" vang danh khắp trong và ngoài nước. Theo đánh giá của cơ quan chức năng và những người trực tiếp nuôi ong ở Mèo Vạc, ong là loài dễ nuôi...

22/01/2019
Lãnh đạo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng làm việc với Công ty TNHH Thanh Bình

BHG - Ngày 21.1, lãnh đạo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (Sở NN&PTNT) có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Thanh Bình về tình hình thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Cùng dự buổi làm việc có đại diện Sở Công thương. Năm 2017, Công ty TNHH Thanh Bình và Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng thống nhất ký kết hợp đồng và phụ lục hợp đồng ủy thác chi trả tiền DVMTR. 

21/01/2019