Quản Bạ chú trọng phát triển HTX theo hướng mở rộng chuỗi liên kết sản xuất

11:03, 03/01/2019

BHG - Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện Quản Bạ có tổng số 39 HTX, với 781 thành viên, thu hút trên 500 lao động, tổng vốn điều lệ của các HTX  đạt 40,04 tỷ đồng. Điểm nổi bật trong hoạt động của các HTX trên địa bàn là chú trọng phát triển HTX theo hướng mở rộng chuỗi liên kết sản xuất. Đó là kết quả đạt được sau một thời gian cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ chú trọng thúc đẩy các HTX trên địa bàn phát triển sản xuất, thông qua việc định hướng giúp cho các HTX trên địa bàn phát huy những tiềm năng thế mạnh của địa phương, hướng dẫn các HTX xây dựng dự án, tiếp cận các nguồn lực ưu đãi của tỉnh, huyện, trung ương. Trên cơ sở đó để người dân tự nguyện tham gia HTX với mục tiêu hợp tác, tương trợ nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thành viên HTX Y học Bản địa Quyết Tiến tham gia chăm sóc cây dược liệu.
Thành viên HTX Y học Bản địa Quyết Tiến tham gia chăm sóc cây dược liệu.

Tổng kết tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX trên địa bàn huyện được biết, các HTX hoạt động trên tinh thần tự nguyện xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, việc thành lập và tham gia vào HTX đã trở thành nhu cầu cần thiết của các hộ cá thể, phương thức tổ chức sản xuất của quá trình đổi mới tăng trưởng, gắn với tái cơ cấu nền kinh tế. Các HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp làm tốt một số khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh như: Dịch vụ cung ứng vật tư, giống và bao tiêu sản phẩm, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Các HTX thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp đã từng bước khắc phục khó khăn, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất tạo nguồn thu nhập, ổn định đời sống cho thành viên tham gia HTX. Ngoài ra các HTX toàn thôn cũng có những kết quả đáng khích lệ, toàn huyện có 5 HTX toàn thôn với 234 thành viên, tổng vốn điều lệ 2,61 tỷ đồng các HTX này đang tập trung phát triển đàn gia súc như chăn nuôi dê, ngựa và tham gia cung ứng dịch vụ phân bón cho thành viên và các hộ dân tại thôn, doanh thu mỗi HTX đạt 400 triệu đồng. Các HTX toàn xã có 4 HTX với 65 thành viên, tổng vốn điều lệ 2,8 tỷ đồng. Các HTX này đang được củng cố từng bước hoạt động có nề nếp, làm tốt nhiều khâu dịch vụ và bao tiêu sản phẩm cho người dân các thôn, doanh thu của các HTX này đạt trên 1 tỷ đồng. Trong số các HTX hoạt động hiệu quả nổi bật lên một số HTX như: HTX Rượu Thanh Vân, HTX Cộng đồng Nặm Đăm, HTX Kim Thăng, HTX Y học bản địa Quyết Tiến, HTX Dược liệu Nà Chang, các HTX Dệt vải lanh truyền thống Cán Tỷ, Lùng Tám, các HTX mật ong Dược liệu Thanh Vân, HTX DVTH Bình An, HTX Mạnh Sơn... những HTX này có thu nhập bình quân từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng đáp ứng cơ bản đời sống của thành viên. Tuy nhiên, một số HTX quy mô còn nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh còn manh mún, trình độ quản lý điều hành của cán bộ quản lý HTX còn yếu, chưa năng động, nhạy bén với cơ chế thị trường, chậm khắc phục tình trạng khó khăn, chưa chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh theo hướng đa ngành nghề, chưa có các hình thức liên doanh liên kết với các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế khác, việc tiêu thụ sản phẩm còn khó khăn. Một số HTX còn tâm lý trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, khả năng tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi còn thấp do phương án sản xuất kinh doanh không khả thi, tiềm lực tài chính và tài sản đảm bảo chưa đáp ứng được yêu cầu, số tiền đóng góp ngân sách Nhà nước còn ít.

Sản phẩm của các HTX được trưng bày tại gian hàng Điểm dừng chân cổng trời Quản Bạ.
Sản phẩm của các HTX được trưng bày tại gian hàng Điểm dừng chân cổng trời Quản Bạ.

Để các HTX hoạt động hiệu quả, cấp ủy chính quyền huyện Quản Bạ đặt ra nhiệm vụ đó là: tập trung củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động cho các HTX, Tổ hợp tác hiện có, đặc biệt là các HTX, Tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa. Thành lập mới các HTX, tổ hợp tác, nhóm sở thích theo Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung vào các hộ nuôi ong lấy mật, trồng hồng không hạt, dược liệu để chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết thành vùng hàng hóa; hình thành các mối liên kết trong sản xuất giữa Doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác và người dân theo chuỗi giá trị, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên và người sản xuất; làm tốt việc quảng bá, xúc tiến đầu tư, tìm kiếm thị trường, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm hàng hoá theo 3 khâu (sản xuất - tiêu thụ - tiêu dùng). Hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, quảng bá và giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn các HTX vận dụng tốt các cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện vào sản xuất nhằm tăng quy mô và hiệu quả hoạt động. Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng kỹ năng điều hành cho cán bộ quản lý HTX, Tổ hợp tác và đối tượng thanh niên khởi nghiệp. Có thể thấy hoạt động và thành quả mà các HTX đạt được đã có những đóng góp không nhỏ trong phát triển kinh tế xã hội của huyện, vừa tạo sự liên kết giữa các thành phần kinh tế với nhau vừa gắn kết tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư.

ĐỨC CƯỜNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Nền móng" vững chắc tái cơ cấu kinh tế

BHG - Tái cơ cấu kinh tế được tỉnh đặc biệt quan tâm và coi là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay. Từ quyết tâm của tỉnh đến các sở, ngành, huyện, thành phố và cán bộ, đảng viên, những "viên gạch" đầu tiên đặt "nền móng" cho cuộc cách mạng cơ cấu lại nền kinh tế đã và đang được xây dựng vững chắc. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn từng chia sẻ: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là đưa tỉnh thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn vào năm 2020...

31/12/2018
Nông nghiệp Hà Giang hội nhập kinh tế quốc tế

BHG – Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển vượt bậc, hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhân dịp đầu năm mới 2019, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành Nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2018 – 2020.

31/12/2018
Lễ công bố xã Việt Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018

BHG - Chiều 27.12, tại xã Việt Vinh, UBND huyện Bắc Quang long trọng tổ chức Lễ công bố xã Việt Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện và đông đảo bà con nhân dân trong xã.

29/12/2018
Bắc Quang: 80 nhóm cùng sở thích phát triển kinh tế từ Chương trình CPRP

BHG - Từ năm 2015 đến nay, thông qua Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh, huyện Bắc Quang đã thành lập được 80 nhóm cùng sở thích (CIG) phát triển kinh tế, thu hút 829 thành viên tham gia. Các nhóm CIG đi vào hoạt động đã làm thay đổi tư duy, nhận thức lao động của người dân, hướng đến liên kết mở rộng sản xuất, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, làm tăng cao mức thu nhập cho gia đình.

29/12/2018