Mặt trận Tổ quốc Hoàng Su Phì tích cực vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
BHG - Huyện Hoàng Su Phì có 25 xã, thị trấn, trong đó có 4 xã biên giới là: Pố Lồ, Thèn Chu Phìn, Thàng Tín và Bản Máy; kinh tế chủ yếu là sản xuất nông – lâm nghiệp nên nhu cầu giao lưu, trao đổi và mua bán hàng hóa của người dân trên địa bàn rất lớn... Vì vậy, trong những năm qua, việc triển khai Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng trở nên cấp thiết, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trên địa bàn.
Bà con xã Thàng Tín và Pố Lồ mua hàng ở chợ phiên. |
Triển khai thực hiện CVĐ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UB MTTQ) và các đoàn thể ở huyện đã tích cực, thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động và triển khai CVĐ bằng nhiều hình thức. Nhờ vậy, nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên rõ rệt; có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, tạo thói quen dùng hàng Việt cho đa số người dân trên địa bàn.
Đồng chí Dương Tiến Tăng, Chủ tịch UB MTTQ huyện cho biết: Hàng năm, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được chủ động triển khai tới các cấp, ngành, từng địa phương, bước đầu đạt kết quả tích cực. CVĐ đã nhận được sự hưởng ứng và phối hợp chặt chẽ của chính quyền các cấp. Trong năm 2018, UBND huyện đã phối hợp thường xuyên với Công ty F17 mở hội chợ với chủ đề “Đưa hàng Việt về nông thôn” với trên 200 gian hàng tại trung tâm huyện và các xã trên địa bàn; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh buôn bán tham gia hội chợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm đến với người tiêu dùng. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ, UB MTTQ huyện tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện CVĐ trong hệ thống MTTQ Việt Nam cùng các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và người dân tích cực hưởng ứng CVĐ; ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hoá mang thương hiệu Việt. Các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện CVĐ do UB MTTQ và các tổ chức thành viên như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Sau nhiều năm thực hiện, CVĐ đã từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong cộng đồng dân cư; nhận thức của phần lớn người tiêu dùng về ý nghĩa của việc ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam được nâng lên, góp phần khuyến khích sản xuất và tiêu dùng hàng hóa trong nước.
UB MTTQ huyện chủ động lồng ghép nội dung CVĐ vào các phong trào thi đua, hội nghị, sinh hoạt của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện CVĐ và đề xuất khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt CVĐ. Anh Vàng Văn Đức, tiểu thương khu chợ Thàng Tín (xã Thàng Tín) cho biết: Gia đình tôi đã buôn bán ở khu chợ này được nhiều năm, thông qua những hoạt động thông tin, tuyên truyền của cán bộ xã về CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tôi đã hiểu được phần nào ý nghĩa của CVĐ. Đời sống của bà con ở nơi đây còn nhiều khó khăn, vất vả nên rất thiệt thòi khi tham gia trao đổi, mua bán hàng hóa. Tôi đã đầu tư mua một chiếc xe tải để thuận tiện cho việc chở hàng hóa từ các nhà phân phối ở xuôi về buôn bán tại xã. Đa số nhu cầu của người dân đều ưa chuộng tiêu thụ các sản phẩm có nguồn gốc trong nước nên sức mua khá ổn định…
Bằng các chương trình hành động cụ thể, UB MTTQ huyện Hoàng Su Phì và các tổ chức thành viên đã phối hợp cùng các cấp, ngành triển khai thực hiện hiệu quả CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Động viên các doanh nghiệp, nhân dân hưởng ứng và đạt được nhiều thành quả tích cực. Để CVĐ thật sự thiết thực và đi sâu vào đời sống, bên cạnh những kết quả đạt được, các ngành, cấp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền; kiểm tra, giám sát sản phẩm; phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; nâng cao chất lượng của hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc ưu tiên dùng hàng hóa sản xuất trong nước; nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa mang thương hiệu Việt, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT – XH nói chung.
Bài, ảnh: Đại Tâm
Ý kiến bạn đọc