Lùng Tám nỗ lực thực hiện tiêu chí thu nhập

08:40, 24/01/2019

BHG - Xác định thu nhập là tiêu chí quan trọng, làm nền tảng để thực hiện thành công các tiêu chí còn lại trong xây dựng Nông thôn mới (NTM) và tạo đà cho phát triển KT – XH ở địa phương. Vì Vậy, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Lùng Tám (Quản Bạ) đã và đang tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; góp phần quan trọng trong việc nâng cao thu nhập cho người dân.

Nuôi bò sinh sản, mang lại thu nhập cao cho gia đình anh Vàng Mí Cháng.
Nuôi bò sinh sản, mang lại thu nhập cao cho gia đình anh Vàng Mí Cháng.

Xã Lùng Tám có 7 thôn, bản với 870 hộ, trên 4 nghìn khẩu; trong đó,  dân tộc Mông chiếm hơn 90%. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 59,2%, cận nghèo chiếm 15,98%; cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, như: Trồng lúa, ngô, lạc, đậu tương... Hiện, thu nhập bình quân đạt 12 triệu đồng/người/năm, thấp hơn rất nhiều so với mức yêu cầu của xã đạt chuẩn NTM.

Đồng chí Nguyễn Ánh Dương, Bí thư Đảng ủy xã Lùng Tám, cho biết: Là địa phương có địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn và thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai, bão, lũ..., nên gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế cũng như quá trình xây dựng NTM. Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống nhân dân, xã đã tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cho người dân như Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các loại giống mới cho năng suất cao và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; phát triển kinh tế từ các mô hình phù hợp với điều kiện địa phương,  như: Mô hình nuôi dê từ 30 con trở lên, nuôi bò sinh sản, bò hàng hóa từ 5 đến 10 con và nuôi chim bồ câu từ 200 đôi trở lên...; vận động người dân đi xuất khẩu lao động và lao động ngoài tỉnh; mở các lớp dạy nghề...

Đến nay, toàn xã có tổng đàn gia súc trên 2.100 con; trong đó, đàn bò 1.925 con, đàn trâu 195 con; đàn ong mật gần 300 tổ; chuyển đổi 140 ha đất trồng đậu tương kém năng suất sang trồng Lạc, cho năng suất gần 30 tạ/ ha; vận động người dân trồng được 243,4 ha cỏ trên đất đồi dốc phục vụ chăn nuôi; hiện toàn xã có 8 mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả.

Được cán bộ xã giới thiệu, chúng tôi đến thăm HTX Dệt lanh Lùng Tám và được chị Vàng Thị Mai, Giám đốc HTX, chia sẻ: Hiện, HTX có 9 tổ sản xuất, với 130 lao động; mỗi năm, HTX còn đào tạo nghề cho hơn 40 học viên mới. Các sản phẩm của HTX đã thu hút được nhiều du khách nước ngoài đến mua hàng và trải nghiệm, như: Anh, Mỹ, Nhật Bản, Pháp... Nhờ đó, năm 2017, tổng doanh thu của HTX đạt trên 1,5 tỷ đồng. Nghề dệt lanh truyền thống đã góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân ở Lùng Tám; đồng thời, mở ra hướng phát triển du lịch cho huyện Quản Bạ.

Để tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất và giao thương hàng hóa..., xã đã tích cực huy động các nguồn vốn xã hội hóa; trong năm 2018, xã đã huy động các hộ dân đóng góp được gần 400 triệu đồng và trên 600 ngày công để kéo đường điện thắp sáng từ trạm biến áp thôn Mỏ Nhà thấp lên thôn Mỏ Nhà Cao với khoảng 3,3 km; huy động được gần 1 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm, các đơn vị, tổ chức để hỗ trợ xây 3 lớp học; cán bộ, công chức, viên chức xã hỗ trợ trên 24 triệu đồng để mua ống dẫn nước, xe rùa, xô, máy trộn bê - tông để làm đường giao thông nông thôn...

Bí thư Đảng ủy xã Lùng Tám cho biết thêm: Năm 2018, xã có 50 hộ thoát nghèo; năm 2019, xã phấn đấu tăng thu nhập bình quân đầu người đạt 13,5 triệu đồng/năm và giảm 50 hộ nghèo. Để thực hiện được mục tiêu trên, Đảng ủy xã tiếp tục duy trì và phát huy các tiêu chí đã đạt. Đồng thời, vận dụng hiệu quả các nguồn vốn ưu đãi của nhà nước và huy động từ các nguồn vốn xã hội hóa, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp..., cho xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Mai Vương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang huy động sức dân xây dựng Nông thôn mới

BHG - Tính hết năm 2018, huyện Bắc Quang đã hoàn thành trên 115 km đường bê - tông nông thôn; cải tạo 15 hội trường thôn và 6 công trình lớp học; huy động 34.523 ngày công và hiến 8.833 m2 đất xây dựng hạ tầng nông thôn mới (NTM)... Nhìn lại kết quả xây dựng hạ tầng NTM tại Bắc Quang cho thấy, sự "chung lưng, đấu cật" của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân được thể hiện rất rõ nét. Tất cả các cơ quan, đoàn thể, nhân dân cùng vào cuộc; cán bộ bám dân, bám cơ sở; mọi thắc mắc,  khó khăn nảy sinh đều được tháo gỡ kịp thời. Cán bộ cơ sở làm đầu tàu, đi trước, làm trước...

24/01/2019
Thay đổi diện mạo những con đường vùng cao Quản Bạ

BHG - Những con đường bê - tông quanh co, uốn lượn qua các sườn núi để rồi chạy lên các thôn, bản nằm trên núi cao là diện mạo mới ở các xã thuộc huyện Quản Bạ. "Có đường bê - tông, xe máy có thể vận chuyển lợn, ngô, rượu..., xuống chợ để bán hoặc trao đổi hàng hóa. Trong nhà có con lợn, con gà, ít rau và Thảo quả mang đi bán cũng thuận tiện" - anh Cháng Mí Mỷ, xã Quản Bạ, vui mừng cho biết. Đó là hiệu quả tích cực của Đề án 1 triệu tấn xi - măng được triển khai trên địa bàn huyện Quản Bạ trong hai năm qua.

 

23/01/2019
Hoàng Su Phì nỗ lực giảm nghèo bền vững

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, những năm qua huyện Hoàng Su Phì đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt; qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tăng thu nhập của người dân, nhất là các thôn, xã đặc biệt khó khăn, huyện Hoàng Su Phì đã ban hành kế hoạch triển khai...

23/01/2019
Nông dân Sà Phìn sản xuất, kinh doanh giỏi

BHG - Là một xã vùng cao khó khăn, tuy nhiên nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Sà Phìn (Đồng Văn) đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ đây, xuất hiện nhiều gương tiêu biểu, được vinh danh nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Sà Phìn – địa bàn sinh sống của đa số đồng bào dân tộc Mông, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, chiếm trên 83%; thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/năm. 

23/01/2019