Hủng Văn Sứ - người "vác tù và hàng tổng" ở Yên Thành

14:48, 14/01/2019

BHG - Đã từ rất lâu, bà con thôn Đồng Tiến, xã Yên Thành (Quang Bình) quen gọi ông Hủng Văn Sứ (sinh 1963), dân tộc Pà Thẻn với tên trìu mến người “vác tù và hàng tổng”. Phát huy vai trò người có uy tín (NCUT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, ông Sứ đã vận động nhân dân trong thôn đoàn kết, vươn lên phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững.

Chiều Đông lạnh giá cùng những cơn mưa lất phất, tôi cùng cán bộ Phòng Dân tộc huyện Quang Bình về thăm nhà NCUT Hủng Văn Sứ. Trong căn nhà ấm cúng, thứ tôi nhìn thấy nhiều nhất là những tấm Giấy khen được gia đình treo ngay ngắn. Ngồi thưởng thức tách trà nóng hổi, ông Sứ bộc bạch: “Ghi nhớ lời Bác dạy: “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, suốt 10 năm làm công an viên đến vị trí Trưởng thôn Đồng Tiến và hơn 4 năm được tín nhiệm là NCUT, tôi luôn gương mẫu đi đầu, cố gắng hết sức mình để không phụ lòng tin yêu của dân bản”.

Thôn Đồng Tiến có tổng số 118 hộ, gồm các dân tộc Pà Thẻn, Tày, Mông, Dao cùng sinh sống; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 30%. Để vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào thi đua, ông Sứ không ngại khó khăn, vất vả đến từng hộ tuyên truyền cho các gia đình chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy ước, hương ước của thôn và loại bỏ các hủ tục..., cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. Ông còn hướng dẫn bà con tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên, diện tích sẵn có để trồng rừng và phát triển chăn nuôi. Đặc biệt, với uy tín của mình, trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, ông đã khơi dậy tinh thần tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công của mỗi người dân.

Với suy nghĩ “còn sức khỏe là còn lao động”, vốn tính cần cù, chịu khó; ông Sứ đã tiên phong phát triển kinh tế gia đình từ việc trồng cây keo, nuôi gà, vịt đẻ trứng… Trung bình mỗi năm, trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu được khoảng 70 triệu đồng. Cùng đó, ông còn truyền lại kinh nghiệm làm ăn giúp bà con thay đổi tư duy, có ý thức tự lực, tự cường, vươn lên trong cuộc sống. Nhờ sự định hướng kịp thời, đúng đắn và những đóng góp tích cực của ông, thôn Đồng Tiến đang ngày một phát triển. Năm 2018, tỷ lệ thoát nghèo giảm 2%; 70% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; con em được đến trường đầy đủ, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc ngày càng được nâng cao.

Anh Làn Xuân Vĩnh, thôn Đồng Tiến, cho hay: “Chúng tôi cảm thấy tự hào vì có một NCUT giản dị, chất phác, mẫu mực như ông Hủng Văn Sứ. Về làm kinh tế, bản thân tôi học hỏi thêm được nhiều điều mới từ ông; so với ngày trước, giờ gia đình tôi đã khấm khá hơn rất nhiều, nay đã có của ăn, của để. Tôi mong muốn ông Sứ tiếp tục đem tiếng nói của mình để động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”.

Với những cống hiến được cộng đồng xã hội ghi nhận, ông Hủng Văn Sứ là một trong số 17 người của huyện Quang Bình được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là đại biểu NCUT tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh giai đoạn 2016 - 2018. Vinh dự hơn, vừa qua, ông còn đại diện cho NCUT của tỉnh tham dự buổi gặp mặt với lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đây là nguồn cổ vũ lớn lao để tiếp thêm động lực cho ông Sứ gắn bó với nhân dân, xứng đáng “cầu nối” giữa Đảng và Nhà nước với bà con đồng bào DTTS. 

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cấp 15 Giấy chứng nhận VietGAP cho các tổ hợp tác sản xuất cam Sành tại Bắc Quang và Quang Bình

BHG - Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và Thủy sản tỉnh vừa tổ chức cấp 15 Giấy chứng nhận VietGAP với tổng diện tích trên 770 ha cho 15 tổ sản xuất cam Sành trên địa bàn các xã: Vĩnh Phúc, Đồng Yên, Việt Vinh, thị trấn Vĩnh Tuy, Tiên Kiều, Vĩnh Hảo (Bắc Quang), Hương Sơn, Yên Hà, Bằng Lang (Quang Bình). Những năm qua, bên cạnh việc phát triển diện tích, tăng cường quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; tỉnh ta tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất cam Sành...

11/01/2019
Rà soát, lựa chọn xã đưa vào kế hoạch xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019

BHG - Chiều 11.1, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, các huyện về công tác rà soát, lựa chọn xã đưa vào xây dựng kế hoạch đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2019. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành liên quan; Văn phòng điều phối NTM tỉnh; Thường trực Huyện ủy, UBND các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Mèo Vạc và Xín Mần.

 

11/01/2019
Cục Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2019

BHG - Chiều 10.1, tại Cục Thuế tỉnh diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2018; triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2019. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành khối tài chính tỉnh; lãnh Chi cục Thuế các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh…

11/01/2019
Nỗ lực duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường

BHG - Hệ thống giao thông có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển KT - XH của địa phương. Xác định được tầm quan trọng đó, trong năm 2018, mặc dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện đặc thù của tỉnh với địa hình đồi núi dốc, chia cắt mạnh, mưa nhiều..., đã gây sạt, lở nhiều tuyến, đoạn đường với khối lượng đất, đá lớn và làm hư hỏng nền, mặt đường. Để đảm bảo cho việc đi lại cũng như giao thương của người dân, với chức năng của mình, ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và có giải pháp khắc phục kịp thời.

 

11/01/2019