Hà Giang

Đông Hà sau 3 năm đạt chuẩn

08:44, 24/01/2019

BHG - Là xã đầu tiên của huyện Quản Bạ đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào năm 2015; Đảng ủy, chính quyền xã Đông Hà đang nỗ lực lãnh, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân, nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Mô hình nuôi gà xương đen của gia đình anh Phạm Văn Toản, thôn Thống Nhất, xã Đông Hà.
Mô hình nuôi gà xương đen của gia đình anh Phạm Văn Toản, thôn Thống Nhất, xã Đông Hà.

Không “ngủ quên” trên những thành tích đạt được, xã Đông Hà đã sớm nhận định, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí là việc làm khó khăn, nhất là thu nhập, hộ nghèo, môi trường… Do đó, ngay khi đạt chuẩn, Ban Chỉ đạo NTM của xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xác định những việc tiếp tục cần làm, coi việc giữ gìn và nâng cao chất lượng các tiêu chí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. 

Từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM, có thể dễ dàng nhận thấy bức tranh nông thôn của xã ngày càng khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Trước đây, khi bắt tay vào xây dựng NTM, với đặc thù một xã thuần nông nên gặp không ít khó khăn như: Thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, giao thông đi lại khó khăn; trong khi đó, sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa được đầu tư đồng bộ, công tác đào tạo nghề cho lực lượng lao động nông thôn cũng còn nhiều hạn chế... Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo từ chính quyền các cấp và sự đồng thuận của nhân dân, mặt nông thôn xã Đông Hà đã “thay da đổi thịt”.

Theo thống kê, đến cuối năm 2018, trên 95% lao động trong xã có việc làm thường xuyên; thu nhập bình quân đạt gần 26 triệu đồng/người/năm (tăng gần 8 triệu so với năm 2015); cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, thiết chế văn hóa, trường học được nâng cấp, bảo trì, đáp ứng yêu cầu sử dụng của nhân dân; tỷ lệ cứng hóa đường trục thôn đạt ngõ, xóm đạt 100%; 533/689 hộ đạt chuẩn Gia đình văn hóa, 4/4 thôn văn hóa; 100% hộ dân có đủ nước sạch sinh hoạt; trên địa bàn có 63 cơ sở sản xuất, kinh doanh, 100% ký cam kết bảo vệ môi trường... Đồng thời, nhân dân trong xã tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, triển khai các chính sách hỗ trợ giống cây trồng, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích. Đến nay, toàn xã có 14 mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, như: Nuôi trâu, bò, lợn đen, chăn nuôi gia cầm...

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Đông Hà, cho biết: Từ khi đạt chuẩn NTM đến nay, xã tiếp tục triển khai các biện pháp để nâng cao chất lượng tiêu chí. Cùng với việc rà soát, điều chỉnh, phân loại các nội dung theo tiêu chí phù hợp với địa phương để từng bước duy trì và nâng cao chất lượng; hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch cụ thể; đặc biệt chú trọng xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế để tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong quá trình triển khai, xã phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân và xác định không huy động quá sức dân, thực hiện phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi và dân giám sát”. Mục tiêu đề ra là làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Xây dựng NTM là quá trình liên tục và lâu dài nên Đông Hà đã, đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM phát triển bền vững, kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dấu ấn màu áo xanh tình nguyện

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn thanh niên: "Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên". Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, các thế hệ thanh niên Hà Giang luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực; đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Có mặt tại xã Linh Hồ (Vị Xuyên) vào thời điểm địa phương đang dồn lực để "cán đích" Nông thôn mới (NTM), chúng tôi ghi nhận bầu không khí hăng say và nhiệt huyết của các đoàn viên...

24/01/2019
Lùng Tám nỗ lực thực hiện tiêu chí thu nhập

BHG - Xác định thu nhập là tiêu chí quan trọng, làm nền tảng để thực hiện thành công các tiêu chí còn lại trong xây dựng Nông thôn mới (NTM) và tạo đà cho phát triển KT – XH ở địa phương. Vì Vậy, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Lùng Tám (Quản Bạ) đã và đang tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; góp phần quan trọng trong việc nâng cao thu nhập cho người dân. Xã Lùng Tám có 7 thôn, bản với 870 hộ, trên 4 nghìn khẩu; trong đó,  dân tộc Mông chiếm hơn 90%.

24/01/2019
Bắc Quang huy động sức dân xây dựng Nông thôn mới

BHG - Tính hết năm 2018, huyện Bắc Quang đã hoàn thành trên 115 km đường bê - tông nông thôn; cải tạo 15 hội trường thôn và 6 công trình lớp học; huy động 34.523 ngày công và hiến 8.833 m2 đất xây dựng hạ tầng nông thôn mới (NTM)... Nhìn lại kết quả xây dựng hạ tầng NTM tại Bắc Quang cho thấy, sự "chung lưng, đấu cật" của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân được thể hiện rất rõ nét. Tất cả các cơ quan, đoàn thể, nhân dân cùng vào cuộc; cán bộ bám dân, bám cơ sở; mọi thắc mắc,  khó khăn nảy sinh đều được tháo gỡ kịp thời. Cán bộ cơ sở làm đầu tàu, đi trước, làm trước...

24/01/2019
Hoàng Su Phì nỗ lực giảm nghèo bền vững

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, những năm qua huyện Hoàng Su Phì đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt; qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tăng thu nhập của người dân, nhất là các thôn, xã đặc biệt khó khăn, huyện Hoàng Su Phì đã ban hành kế hoạch triển khai...

23/01/2019